Thành lập Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ

Giao thông 24h 31/12/2013 07:39

Chiều ngày 30/12, tải Hà Nội, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ (SBIC) đã tổ chức Lễ ra mắt. Đến dự và phát biểu có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đại diện các bộ, ban ngành.


Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/10/2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định số 3287/QĐ – BGTVT thành lập Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy, tên viết tắt là SBIC, có lô gô mới và hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con (gồm Công ty mẹ và 08 công ty con là các doanh nghiệp chủ lực trong ngành đóng tàu); sắp xếp 234 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn CNTT Việt Nam trước đây bằng các hình thức: Cổ phần hóa, bán, chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập doanh nghiệp, bán, giải thể, phá sản doanh nghiệp.

vinashin2

Các đại biểu tại Lễ thành lập SBIC

Cho đến ngày hôm nay, mọi thủ tục pháp lý để thành lập Tổng công ty đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2014 với mô hình gồm công ty mẹ và 8 đơn vị, chức năng, nhiệm vụ chính là tập trung vào đóng và sửa chữa tàu. Tập đoàn đã hoàn thành tái cơ cấu cơ bản về các khoản công nợ, tình hình tài chính đã được rõ ràng, minh bạch hơn. Việc thành lập mới Tổng công ty và chấm dứt hoạt động của mô hình tập đoàn kinh tế đã đánh dấu 1 bước thành công trong việc tái cơ cấu Tập đoàn CNTT VN, chuẩn bị cho 1 bước phát triển mới tốt hơn.

Tổng công ty ra đời và hoạt động với kế hoạch SXKD năm 2014 dự kiến: Tổng giá trị sản lượng tăng trưởng 120% so với thực hiện năm 2013, giá trị tổng sản lượng dự kiến 7.458 tỷ đồng. Trong đó, đóng tàu tăng trưởng 125% so với ước thực hiện năm 2013, với giá trị sản lượng đóng tàu dự kiến 5.231 tỷ đồng, số tàu bàn giao dự kiến là 78 chiếc.

Phát biểu tại Lễ công bố thành lập SBIC, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Tổng công ty phải làm sao để thay đổi mô hình của Tổng công ty về chất. Chúng ta phải chứng minh được rằng những sai lầm trước đây chỉ là tạm thời. Tập thể ban lãnh đạo SBIC tiếp thu có chọn lọc những tinh tế nhất của Vinashin, để rút ra cho mình những bài học toàn tâm, toàn lực xây dựng SBIC ngày một vững mạnh.

Hoàng Thạch

Ý kiến của bạn

Bình luận