Giải pháp sáng tạo của thanh niên
Sáng nay (15/6), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông "Thanh niên với văn hóa giao thông" trên mạng xã hội năm 2023.
Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Xuân Hiếu - Phó Trưởng Ban Đoàn kết Tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Ủy viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho hay, năm 2023 tiếp tục được Chính phủ chọn là Năm ATGT với với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" với với 3 mục tiêu: nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xác định các hoạt động của Đoàn, Hội tham gia tuyên truyền và giữ gìn trật tự ATGT là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trong đó, tập trung vào tuyên truyền thực hiện các chính sách, pháp luật về ATGT; Đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp, chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho thanh thiếu niên bằng nhiều hình thức; Đa dạng các sản phẩm truyền thông về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông như: Không sử dụng các chất kích thích, ma túy và chấp hành quy định nồng độ cồn,... đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
"Chiến dịch sẽ hướng tới mục tiêu đưa ra các giải pháp sáng tạo của tổ chức Đoàn, Hội trong việc tuyên truyền cho thanh thiếu nhi đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhằm góp phần giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT", ông Nguyễn Xuân Hiếu nói.
Chiến dịch truyền thông "Thanh niên với văn hóa giao thông" trên nền tảng mạng xã hội năm 2023 được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia triển khai với nhiều nội dung đổi mới, hình thức dễ tiếp cận: Xây dựng các sản phẩm truyền thông đăng tải trên nền tảng mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội các cấp về các nội dung liên quan đến thanh niên với văn hóa giao thông, mô hình hay, sáng tạo để tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong tham gia giao thông như: Làm phim ngắn (sitcom), xây dựng bộ tranh/ảnh, xây dựng infographic, motion graphic.
Đặc biệt, tại chiến dịch năm nay, Ban tổ chức phát động cuộc thi tuyên truyền về văn hóa giao thông trên nền tảng mạng xã hội TikTok với hình thức, nội dung và ý nghĩa sáng tạo để cổ vũ việc không uống rượu bia khi tham gia giao thông, lên án các hành vi uống rượu bia khi tham gia giao thông… Với cuộc thi trực tuyến này, ban tổ chức mong muốn sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của các bạn thanh niên, sinh viên, đoàn viên để tạo thành xu hướng trên mạng xã hội, tạo được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng để cổ vũ việc không uống rượu bia khi tham gia giao thông.
Chiến dịch nhằm phát huy vai trò xung kích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và thanh thiếu niên trong công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT; nâng cao hiểu biết cho thanh thiếu niên về Luật giao thông; quy định của pháp luật về việc xử lý các vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ; xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên trong việc đảm bảo trật tự ATGT. Bên cạnh đó đưa ra các giải pháp sáng tạo của tổ chức Đoàn, Hội trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT nhằm góp phần giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh thiếu niên trong việc sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền về văn hóa giao thông.
Nhiều loại hình truyền thông ATGT hiện đại, đa dạng
Thời gian triển khai Chiến dịch truyền thông từ tháng 6 đến tháng 12/2023. Trong đó, sẽ xây dựng các sản phẩm truyền thông đăng tải trên các mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội các cấp về các nội dung liên quan đến thanh niên với văn hóa giao thông; mô hình hay, sáng tạo để tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong tham gia giao thông. Các sản phẩm truyền thông sẽ được đăng tải trên các fanpage của Đoàn, Hội như: Cổng thông tin Trung ương Đoàn, fanpage Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, fanpage Hội Sinh viên Việt Nam; các fanpage Đoàn, Hội các cấp; fanpage Cổng tri thức Thánh Gióng, tài khoản Tiktok của Cổng tri thức Thánh Gióng; các fanpage liên quan đến thanh niên với văn hóa giao thông...
Bên cạnh đó, Chiến dịch cũng sẽ triển khai các sản phẩm truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên khi tham gia giao thông; tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề thanh niên với văn hóa giao thông, bao gồm: Xây dựng sitcom với những tình huống thực tế hay diễn ra trong thực tế khi tham gia giao thông nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên, hội viên, thanh niên khi tham gia giao thông an toàn. Qua đó lồng ghép thông điệp tuyên truyền, giáo dục các bạn trẻ khi tham gia giao thông; xây dựng bộ tranh, ảnh kèm thông tin với chủ đề thanh niên với văn hóa giao thông; xây dựng infographic và motion graphic cung cấp thông tin hữu ích cho đoàn viên, hội viên, thanh niên khi tham gia giao thông…
Trong khuôn khổ các hoạt động của Chiến dịch, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Cuộc thi tuyên truyền về văn hóa giao thông trên nền tảng mạng xã hội TikTok với chủ đề "Thanh niên đã uống không lái". Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi. Nội dung dự thi là tạo các video clip ngắn trên nền tảng Tiktok với nội dung ý nghĩa, sáng tạo để cổ vũ việc không uống bia rượu khi tham gia giao thông; lên án các hành vi khi uống rượu bia khi tham gia giao thông trong thanh niên. Các video clip được đăng tải trên nền tảng Tiktok phải kèm theo hashtag: #thanhnienvoivanhoagiaothong #dauongkhonglai.
Người tham gia thực hiện các yêu cầu do Ban Tổ chức đặt ra và đăng hoạt động này trên trang cá nhân (ở chế độ công khai) gắn kèm các hastag theo quy định Ban Tổ chức.
Thời gian triển khai từ ngày 15/6 đến ngày 15/9/2023. Tác giải đạt giải Cuộc thi sau khi có thông báo của Ban Tổ chức gửi Chứng minh thư/Căn cước công dân bản công chứng về địa chỉ: Cổng tri thức Thánh Gióng, số 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.