Thành phố Hồ Chí Minh chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2013

An toàn giao thông 04/11/2013 14:53

Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào thời kỳ trọng điểm của mùa mưa bão năm 2013; theo số liệu thống kê trong 9 tháng đầu năm 2013, trên biển Đông đã xuất hiện 08 cơn bão, 02 cơn áp thấp nhiệt đới và 05 đợt thời tiết nguy hiểm tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nhưng hoàn lưu đã gây mưa lớn và biển động mạnh; trên địa bàn thành phố đã xảy ra 04 đợt triều cường lớn (đỉnh triều tại trạm Phú An trên 1,40m); 16 đợt sạt lở bờ sông, kênh, rạch gây sụp lún nhà cửa, công trình kè; 11 đợt mưa giông, lốc xoáy gây thiệt hại về người, nhà ở, hệ thống điện và sản xuất nông nghiệp của người dân, đã ảnh hưởng trực tiếp đến một số khu vực ven sông, vùng trũng thấp và khu vực ngoại thành của thành phố. Đồng thời, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 04 vụ va chạm, tai nạn chìm tàu, thuyền, ca nô trên biển gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.


Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, mùa mưa bão năm 2013 sẽ có diễn biến phức tạp, khó lường, các hình thái thời tiết cực đoan có khả năng sẽ xuất hiện nhiều hơn, xảy ra trên diện rộng và trong thời đoạn ngắn, do đó cần phải chủ động đề phòng và triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả để giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra.

Thực hiện Chỉ thị số 05/2013/CT-UBND ngày 05/3/2013 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên địa bàn thành phố; thời gian qua, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) và TKCN thành phố đã ban hành các công văn cảnh báo như sau: Công văn số 44/PCLB ngày 26/3/2013 về triển khai thực hiện các biện pháp phòng, tránh, ứng phó với giông gió, lốc xoáy; Công văn số 48/PCLB ngày 27/3/2013 về cảnh báo nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch, bờ biển và thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó và Công văn số 104/PCLB ngày 11/7/2013 về triển khai thực hiện các biện pháp phòng, tránh, ứng phó với mưa lớn gây ngập úng trên địa bàn thành phố.

Để tránh chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, tránh, ứng phó với tình hình thời tiết, thiên tai từ nay đến cuối năm 2013, Thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN thành phố đề nghị các Sở, ngành, đơn vị thành phố và UBND 24 quận – huyện chỉ đạo chặt chẽ các đơn vị, phường – xã – thị trấn trực thuộc quán triệt và nghiêm túc thực hiện các yêu cầu sau:

1. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương án chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập úng do mưa lớn, triều cường và xả lũ trên địa bàn thành phố đã được ban hành (tại Quyết định số 3013/QĐ-UBND ngày 10/6/2013 của Chủ tịch UBND thành phố); Phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn thành phố (tại Quyết định số 3014/QĐ-UBND ngày 10/6/2013 của UBND thành phố) và Phương án phòng, tránh, ứng phó khi bão đổ bộ trực tiếp vào thành phố (tại Quyết định số 3012/QĐ-UBND ngày 10/6/2013 của UBND thành phố); đồng thời tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN thành phố (tại Công văn số 44/PCLB ngày 26/3/2013; Công văn số 48/PCLB ngày 27/3/2013 và Công văn số 104/PCLB ngày 11/7/2013).

2. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn các phương tiện vận tải đường thủy, tàu thuyền đánh bắt thủy sản trên sông, trên biển; kiên quyết không cho xuất bến đối với tàu thuyền hết hạn đăng kiểm, tàu không trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc. Duy trì thông tin, liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền, đặc biệt là các tàu thuyền đánh bắt xa bờ; kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền, thuyền viên trên mỗi tàu. Duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia công tác TKCN – cứu hộ trên biển, sông, rạch khi cần thiết.

3. Sở GTVT và UBND các quận – huyện rà soát, kiểm tra để có biện pháp đảm bảo an toàn trên các tuyến đường (lắp bảng cảnh báo, rào chắn, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng…), đặc biệt là các tuyến đường dốc, quanh co ngang qua sông, suối, kênh, rạch nhằm tránh xảy ra tai nạn khi mưa lớn, triều cường gây ngập úng. Khuyến cáo người dân đặc biệt cẩn trọng khi ra đường lúc trời mưa, triều cường nhất là khi di chuyển trên các tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết và địa hình không bằng phẳng. Cử lực lượng ứng trực cảnh báo tại các công trình đang thi công và hướng dẫn người dân lưu thông theo quy định.

4. Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước thành phố, Sở GTVT, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi thành phố và Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị thành phố chỉ đạo các Ban Quản lý‎ dự án trực thuộc chủ động tổ chức kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý ngay các vị trí đê bao, cống, kênh dẫn dòng xung yếu thuộc phạm vi các gói thầu dự án thủy lợi, tiêu thoát nước, chống ngập thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.

5. Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp lực lượng Thanh niên xung phong thành phố tăng cường nhân lực để hướng dẫn, giải quyết, điều tiết và xử lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra mưa, bão.

6. Tổng Công ty Điện lực thành phố – TNHH MTV chủ động tiến hành cắt điện cục bộ tại nơi xảy ra sự cố ngay khi phát hiện tình trạng mất an toàn trong vận hành lưới điện do bị ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai. Sau khi khắc phục, sửa chữa và đảm bảo chắc chắn an toàn của hệ thống điện thì phải khôi phục lại ngay việc cung cấp điện cho khu vực để phục vụ cho công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành ứng phó của các cấp chính quyền và ổn định sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

7. UBND các quận – huyện:

- Các địa phương có bờ bao xung yếu như quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn và các khu vực có nguy cơ sạt lở cao như huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ… cần có phương án đề phòng mưa lớn kết hợp với triều cường biển Đông, xả lũ thượng nguồn gây sạt lở, tràn bờ, bể bờ bao làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân, doanh nghiệp và nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng quản lý để nhân dân tăng cường tuần tra, canh gác và xử lý sự cố đê bao, bờ bao xung yếu khi xảy ra mưa lớn, triều cường, xả lũ.

- Các địa phương, đơn vị có các trạm bơm, máy bơm chống ngập úng phải bố trí lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng nhiên liệu, kiểm tra hệ thống điện để thực hiện bơm chống ngập úng. Khai thông các cống, rãnh thường xuyên bị tắc nghẽn đề phòng ngập úng cục bộ khi có mưa lớn. Thông báo, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kiểm tra, bảo quản các hóa chất độc hại để bảo đảm an toàn, không để phát tán gây ô nhiễm môi trường khi có mưa lớn gây ngập úng.

- Phối hợp với Sở GTVT tăng cường kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu ven sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở cao (theo Báo cáo số 742/BC-SGTVT ngày 09/9/2013 Sở GTVT về kết quả rà soát, đánh giá và phân loại các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố) để lập kế hoạch ứng phó, xử lý. Chỉ đạo các phường, xã, thị trấn, đơn vị trực thuộc thông báo thường xuyên các vị trí bờ sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở để nhân dân biết, tổ chức vận động di dời và hỗ trợ nhân dân di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi tạm cư an toàn.

- Thông báo cho các phường, xã, thị trấn, đơn vị trực thuộc để chủ động rà soát, kiểm tra các hạng mục bờ bao sông, kênh, rạch; đề phòng tình trạng các bờ bao bị xói lở, sụp lún do mưa lớn dẫn đến nguy cơ gây bể bờ, tràn bờ vào thời điểm triều cường, xả lũ; chuẩn bị lực lượng, vật tư và phương tiện vận tải thích hợp để ứng phó, gia cố theo phương châm “04 tại chỗ” và “03 sẵn sàng”. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc hoàn thành các hạng mục xây dựng, tu bổ, gia cố và nâng cấp các cống, đập, bờ bao, đường giao thông theo đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

- Khẩn trương sửa chữa gia cố công trình, nhà ở dân cư bị hư hỏng, thu dọn cây xanh bị ngã đổ và xử lý vệ sinh môi trường theo quy định. Trong trường hợp xảy ra sự cố ảnh hưởng đến an toàn về người, phương tiện thì phải tổ chức ngay công tác TKCN, cứu hộ nhanh chóng, hiệu quả và giảm thiểu tối đa thiệt hại. Kịp thời tổ chức cứu trợ các cá nhân, hộ gia đình bị thiệt hại. Thống kê, đánh giá thiệt hại theo đúng quy định và đề xuất các biện pháp khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống cho nhân dân.

- Các cơ quan Báo, Đài thành phố cập nhật và phát tin liên tục tình hình diễn biến của thời tiết, thiên tai và vùng ảnh hưởng cho toàn thể cộng đồng nhân dân trên địa bàn biết để chủ động phòng, tránh, ứng phó an toàn, hiệu quả.

- Tổ chức trực ban 24/24 giờ từ nay đến cuối năm 2013, nhất là các ngày nghỉ, ngày lễ; thống kê, báo cáo, thông tin kịp thời mọi tình huống về Thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN thành phố theo quy định tại Quyết định số 5134/QĐ-UBND ngày 17/11/2010 của UBND thành phố về ban hành Quy định công tác trực ban PCLB và TKCN trên địa bàn thành phố.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận