Thanh tra giao thông mật phục bắt xe quá tải gần 100%

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 04/05/2016 05:23

Theo dõi nhiều giờ vào đêm khuya trên QL14, Bình Phước, Thanh tra giao thông đường bộ Cục QLĐB IV đã bắt được xe chở hạt điều quá tải gần 100%


can xe tai cho
Chiếc xe tải 4 trục 93C-006.07 bị Thanh tra cân kiểm tra tải trọng 

Rạng sáng ngày 29/4 trên QL14, địa phận tỉnh Bình Phước, Tổ thanh tra giao thông thuộc Cục QLĐB IV đã bắt được một xe khủng chở quá tải đến gần 100% sau nhiều giờ mật phục.

Trước đó chiều ngày 28/4, nhận được nguồn tin cấp báo quan trọng, Đội Thanh tra giao thông đường bộ IV (Cục QLĐB IV) đã lập tức lên đường, các thành viên chỉ biết là đi nhưng bản thân mỗi người lại không được biết đi đâu. Bên cạnh các thanh tra còn có các lãnh đạo Cục QLĐB IV, các lãnh đạo cấp trên nhằm kiểm chứng thông tin báo về là có nhiều xe nghi quá tải đợi đêm khuya để chở quá tải trên QL14.

Thanh tra đã cải trang phương tiện, chỉ mặc thường phục khi lưu thông, tìm vị trí thích hợp ém quân chờ đợi nhằm tránh sự chú ý của lực lượng cò chỉ điểm dày đặc, chỉ một sơ suất nhỏ thì coi như công sức cả đêm đi tong.

Khoảng 12h30 một chiếc xe tải 4 trục hướng từ Phú Riềng đi Bù Đăng phủ bạt bít bùng rú ga bò lên một con dốc trên QL14, nhận định xe có dấu hiệu quá tải, các Thanh tra nhanh chóng mặc trang phục chỉnh tề bám theo. O giờ, đến một vị trí thích hợp khá bằng phẳng trên con dốc, một chiếc xe thanh tra vượt lên trước, ra hiệu lệnh cho xe 93C-006.07 dừng xe.  Tài xế và 2 phụ xe quá bất ngờ không hiểu từ đâu ra một xe thanh tra, một phụ xe thốt lên “thôi rồi, thanh tra Bộ”.

lap bien ban
Thanh tra giao thông đường bộ, Cục QLĐB IV tiến hành lập biên bản xe vi phạm tải trọng 

Lái xe Chống Kểnh Xuân từ bất ngờ chuyển sang hợp tác xuất trình Giấy đăng kiểm xe, giấy đăng ký xe, nhưng không mang theo giấy phép lái xe do đã bị Công an huyện Hớn Quản (Bình Phước) tước chưa đến ngày trả. Trong khi đó một phụ xe liên tục gọi điện thoại thông báo tình hình và như “nhờ vả” ai đó.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ cần thiết, lái xe chấp nhận đưa xe lên bàn cân của Thanh tra, kết quả khi cân toàn bộ trọng lượng xe là 56,5 tấn, vượt 26,5 tấn (xe có tổng tải trọng cho phép là 30 tấn) tương đương 88,33%.

phieu can xe
Chiếc xe tải khủng chở quá tải đến 88,33%

Lái xe cho biết trên xe chở hạt điều từ Phú Riềng đi Bù Đăng, và trên đường đi đã “quan sát” rất cẩn thận nhưng không phát hiện ra bị theo dõi. Với lỗi chở quá tải này, ông Nguyễn Thành Lê – chủ xe 93C-006.07 trú tại Phú Thành – Phú Riềng – Bù Gia Mập – Bình Phước  sẽ bị chế tài rất nặng theo quy định.

Theo kinh nghiệm của nhiều đợt ra quân bắt xe quá tải, quá khổ, lực lượng thanh tra đường bộ IV chia sẻ, nếu đi ban ngày hiệu quả không cao, dễ bị cò chỉ điểm phát hiện báo cho xe quá tải nằm im. Từ hiệu quả bất ngờ, bí mật xuất quân, sắp đến chúng tôi có thể sẽ đề nghị cấp trên cho thành lập lực lượng “phản ứng nhanh” như kiểu 113 của bên CA. Lực lượng này được chọn ra từ thanh tra của Cục IV, có đầy đủ kiến thức pháp luật, bản lĩnh chính trị, hội tụ nhiều kinh nghiệm xử lý xe quá tải, được trang bị công cụ phương tiện đầy đủ. Hàng ngày họ sẽ làm việc như các thanh tra bình thường, khi có lệnh không kể ngày đêm là lập tức lên đường làm nhiều vụ ngay – một cán bộ thanh tra giao thông đường bộ IV cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận