Thi công các công trình giao thông đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/10/2021 09:12

Bộ GTVT vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời về hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.


Screen Shot 2021-10-17 at 8.39.29 AM
Các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam vẫn đang thi công đúng tiến độ đã đề ra (Ảnh: VGP/PT)

Theo đó, Hướng dẫn này nhằm đảm bảo việc thi công xây dựng tại các dự án, công trình giao thông hoạt động bình thường, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng, giải ngân vốn đầu tư, đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng và bảo vệ môi trường.

Các đơn vị có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch COVID-19 trên công trường xây dựng; bảo vệ tốt nhất người lao động, nhân dân vùng dự án trước dịch bệnh và được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở.

Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự chủ động của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn, người lao động và các tổ chức, cá nhân có liên quan đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19 trong hoạt động thi công xây dựng tại các dự án, công trình giao thông.

Tại Hướng dẫn này, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thi công phân loại cấp độ dịch (4 Cấp độ) theo hướng dẫn tại khoản 1, khoản 2 Mục III Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Việc xét nghiệm được thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 2 Mục II Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Cụ thể như sau, xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...; Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; Đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn. 

Đối với người đã tiêm đủ liều vacxin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị căn cứ tình hình thực tế để xây dựng và ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường như Phương án xử lý và bố trí phòng, khu vực để cách ly tạm thời đối với trường hợp người lao động có các biểu hiện nghi nhiễm COVID-19 và/hoặc có ca nhiễm COVID-19 và/hoặc F1, F2. Phương án tổ chức thi công xây dựng tại công trường; phương án đảm bảo an toàn, điều kiện sinh hoạt cho người lao động trong trường hợp dịch bùng phát ở cấp độ cao trên địa bàn công trường; phương án tổ chức xét nghiệm cho người lao động. Phân công, quy định rõ người có trách nhiệm thực hiện, thời gian thực hiện, người có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các hoạt động thi công xây dựng trên công trường gắn với việc đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

(Toàn văn Hướng dẫn  tạm thời về hoạt động thi công các dự án, công trình giao thông đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 xem tại đây)

Ý kiến của bạn

Bình luận