Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông

An toàn giao thông 07/06/2023 08:38

Dù tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thái Bình đang thi công nhưng có nhiều phương tiện lưu thông, tai nạn xảy ra tại một số nút giao cắt với tuyến đường đang khai thác vận tải.

Dự án đường bộ ven biển Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 1.

Dự án tuyến đường bộ ven biển Thái Bình được động thổ gần giữa tháng 2/2019, nhằm xây dựng tuyến đường có tổng chiều dài hơn 43km. Tuyến đường này chạy qua huyện Thái Thụy và Tiền Hải (tỉnh Thái Bình), có điểm đầu kết nối với tuyến đường ven biển TP. Hải Phòng, điểm cuối kết nối với tỉnh Nam Định. Tổng mức đầu tư dự án 3.872 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 1.100 tỷ đồng, ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động khác 1.593 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư BOT 1.289 tỷ đồng - Ảnh: Phạm Hưng

Dự án đường bộ ven biển Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 2.

Ghi nhận của PV Tạp chí GTVT đầu tháng 6/2023, dự án hiện vẫn ngổn ngang, chưa đoạn nào hoàn thành. Đoạn qua huyện Thái Thụy có chiều dài hơn 11,6km, trong đó đoạn từ nút giao với QL39 và QL37B đã xong phần nền đường, mặt đường trải đá dăm và chưa được đưa vào khai thác vận tải, nhưng thường xuyên có ô tô, xe máy lưu thông xen lẫn với phương tiện thi công.

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 3.

Công trình cầu đang thi công nằm trên tuyến chỉ có biển "Công trình đang thi công, cấm vào", dường như chỉ mang tính hình thức

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 4.

Khu vực nút giao tuyến đường ven biển đang thi công cắt ngang QL37B cũng chỉ có tấm biển thông báo "Công trường đang thi công, không nhiệm vụ cấm vào", còn không có hàng rào chắn để ngăn cách giữa tuyến đường thi công với tuyến QL37B đang khai thác

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 5.

Trong khi QL37B đoạn qua nút giao với tuyến đường bộ ven biển đang thi công thường xuyên có phương tiện lưu thông

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 6.

Công trình thi công tuyến đường bộ ven biển qua Thái Bình, đoạn từ nút giao với QL37B (hình trên) đến cầu Trà Lý (trên cùng tuyến, đã hoàn thành) cũng mới xong phần nền mặt đường. Dù là đường đang thi công nhưng trên tuyến thường xuyên có xe cơ giới lưu thông, trong khi có các nút giao với tuyến đường đang khai thác mà không có các biện pháp bảo đảm ATGT theo quy định

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 7.

Nút giao giữa tuyến QL37B cũ với tuyến đường dự án đường ven biển Thái Bình trong tình trạng "hoang sơ", thiếu cảnh báo giao thông khu vực đang thi công. Nền đường QL37B cũ bị đào, hạ cốt nhưng không được hoàn trả gây khó khăn cho xe cộ lưu thông

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 8.

Còn tại nút giao giữa đường ven biển đang thi công với đường Sơn Thọ 2, xã Thái Thượng (huyện Thái Thụy), theo người dân địa phương, trong khoảng 2 tháng gần đây xảy ra ít nhất 2 vụ xe ô tô con lưu thông dọc tuyến đâm vào người đi xe máy ngang qua đường, gây thương tích nặng

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 9.

Theo người dân địa phương, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua nút giao với đường Sơn Thọ 2 thường xuyên có xe ô tô lưu thông để đi về hướng biển với tốc độ cao, trong khi tuyến đường trên vẫn đang thi công và chưa được đưa vào khai thác

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 10.

Cùng với khảo sát thực địa, PV Tạp chí GTVT phỏng vấn người dân sống gần nút giao cắt tuyến đường Sơn Thọ 2 ( xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy) với tuyến đường bộ ven biển Thái Bình về tình hình giao thông tại nút giao cắt này

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 11.

Công trường đoạn tuyến đường ven biển đoạn qua huyện Thái Thụy chưa hoàn thành, nhưng không khí thi công trầm lắng. Trên toàn đoạn qua huyện này chỉ thấy đang thi công cống hộp thoát nước, trên đoạn từ nút giao với QL37B đến cầu Trà Lý

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 12.

Trên đoạn qua huyện Thái Thụy có xe tưới nước để giảm ô nhiễm bụi do thi công, song theo quan sát của PV, trên kính chắn gió phía trước của chiếc xe này không dán Tem kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện

Thi công dự án đường bộ ven biển qua Thái Bình mất an toàn giao thông - Ảnh 13.

Nói thêm, dù tuyến đường bộ ven biển qua Thái Bình chưa hoàn thành nhưng dọc đoạn qua huyện Thái Thụy (từ nút giao với QL37B đến cầu Trà Lý) đã xuất hiện một số công trình xây dựng mới mở đường đấu nối trực tiếp vào tuyến đường. Trong khi theo quy định, các vị trí đấu nối với đường quốc gia phải được cơ quan nhà nước quản lý đường chấp thuận để đảm bảo ATGT

Nhằm làm rõ các vấn đề trên, PV Tạp chí GTVT đã liên hệ, đặt lịch làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình (chủ đầu tư), nhưng chưa nhận được phản hồi. 

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.