Thi công Nhà máy thủy điện Hòa Bình: Cấp phép một đằng, làm một nẻo?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 23/06/2021 10:53

Việc hàng trăm xe tải hoạt động chở đất đá thải cơi nới thành thùng, chở quá tải tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường cho người tham gia giao thông và các hộ sinh sống 2 bên đường...

20210616_083845
Hàng đoàn xe chở đất thải thi công nhà máy thủy điện Hòa Bình gây cản trở giao thông trên Quốc lộ 6, Dốc Cun, Hòa Bình

Thời gian vừa qua, Tạp chí Giao thông vận tải nhận được thông tin liên quan đến vấn đề vận chuyển tập kết đất đá thải trong quá trình thi công xây dựng Dự án nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng (NMTĐ Hòa Bình mở rộng). Hiện tại trong quá trình thi công, đất đá thải được vận chuyển bằng xe tải có trọng tải lớn đi qua địa bàn nội đô TP.Hòa Bình đến dốc Cun, Quốc lộ 6 vào bãi đổ thải Phường Thống Nhất, TP.Hòa Bình. 

Theo ghi nhận của phóng viên, những chiếc xe tải với thành thùng cao  chở đất đá thải cao có ngọn  che chắn sơ sài lưu thông để rơi vãi ra đường gây bụi mù mịt. Hơn thế những chiếc xe chở lặc lè này  đến chân dốc Cun vào QL6 thì phải tăng ga để từ từ bò lên dốc khiến những chiếc xe đi phía sau chỉ còn cách "rồng rắn" bò theo vì phải đề phòng chẳng may xe đi trước bị chết máy, trượt dốc cao thì hậu quả sẽ khôn lường. Tại vị trí bãi thải dốc Cun, đơn vị thi công đang tiến hành san lấp làm đường tạm và mặt bằng để mở đường đấu nối với QL6. Vị trí đổ thải thuộc khu vực đèo dốc, nhiều khúc cua, tầm nhìn bị hạn chế, mật độ các phương tiện tham gia giao thông cao nên việc xe chở đất liên tục ra vào, khiến đất đá bị cuốn ra mặt đường, ảnh hưởng đến môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông. Không những thế, những chiếc xe tải sau khi đã vào bãi “trả hàng” lại vội vã lao vun vút xuống con dốc Cun làm cho người tham gia giao thông nhiều phen khiếp vía.

20210622_084258
Những chiếc xe tải chở thải có dấu hiệu cơi thùng, che chắn sơ sài

Chị T, một người dân sống chân dốc Cun cho biết, mấy tháng gần đây mỗi lần xe tải chở nặng leo dốc, tiếng gầm rú của nó cùng với bụi bẩn làm cho cuộc sống bình yên vốn có của gia đình chị bị đảo lộn. Vẫn biết là xe vận chuyển để thực hiện dự án trọng điểm Quốc gia nhưng cũng mong các cơ chức năng có biện pháp để hạn chế tiếng ồn, bụi bẩn cho người dân. Vào dịp cuối tuần lượng phương tiện tham gia trên QL6 rất đông, hàng loạt xe tải nối đuôi nhau chiếm nửa lòng đường lưu thông trên tuyến khó khăn, gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

20210622_090840
Điểm đấu nối QL6 ra bãi thải vẫn đang thi công dang dở, ngổn ngang

 Vấn đề an toàn giao thông và môi trường khi vận chuyển đất đá thải của dự án còn nhiều bất cập. Theo tìm hiểu thực tế của PV, các xe tải tham gia vận chuyển đất đá thải phục vụ dự án mang logo Việt Hưng, Toàn Cầu...Hầu hết các xe này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải, tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng mặt đường, mất an toàn giao thông. Việc vận chuyển khiến đất đá rơi vãi trên đường, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và người tham gia giao thông. 

20210622_091008
Những chiếc xe có dấu hiệu quá tải lên Dốc Cun khiến người tham gia giao thông thấy bất an

Được biết dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng do BQL Dự án Điện 1 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm đại diện Chủ đầu tư. Đơn vị nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) - Công ty Cổ phần xây dựng 47 - Công ty Cổ phần Lilama 10 (Nhà thầu – PV). Tuy nhiên, sự việc hết sức nghiêm trọng, đó là trong quá trình thi công chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị thi công đã vi phạm nghiêm trọng các quy định đã được cấp phép.

20210622_090852
Đường vào bãi đổ thải

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Toản, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB I.1 cho biết, Cục QLĐB I (Tổng cục Đường bộ VN) đã cấp giấy phép thi công cho công trình NMTĐ Hòa Bình mở rộng hạng mục nút giao đấu nối tạm thời với QL6 tại lý trình km79+890 – km80+200 có thời hạn từ 29/3/2021 đến 28/3/2022. Theo đó, trong quá trình thi công phải để vật liệu, thiết bị bên trong hàng rào ngăn cách với QL6, đồng thời nhà thầu  phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và các quy định về an toàn giao thông. Nội dung giấy phép cũng nêu rõ, nếu nhà thầu không thực hiện công tác tổ chức giao thông, gây mất an toàn giao thông cũng như ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, gây mất vệ sinh môi trường sẽ bị đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép….; đồng thời nhà thầu không được thuê hoặc sử dụng các phương tiện phục vụ thi công chở vật tư, vật liệu quá tải trọng cho phép; xe có kết cấu, hình dáng, kích thước không đúng với thiết kế ban đầu của nhà chế tạo hoặc cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nếu đơn vị thi công vi phạm, không thực hiện công tác tổ chức thi công, gây mất ATGT, tai giao thông, gây mất vệ sinh môi trường, chở quá tải…sẽ bị đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép.

 

Tap chí GTVT tiếp tục thông tin đến độc giả

Ý kiến của bạn

Bình luận