Thị trường thuê ôtô Việt Nam sôi động khi có hãng nước ngoài vào cuộc

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 06/12/2018 06:09

Dịch vụ cho thuê ôtô tại Việt Nam mới xuất hiện hãng nước ngoài có tên tuổi trong lĩnh vực thuê xe ở Mỹ.

screen_shot_2018_12_04_at_14_54_56_pvtv

 Giá thuê xe 7 chỗ có lái như Fortuner so với bên ngoài không chênh quá nhiều

 


Công ty cho thuê xe Enterprise Rent-A-Car (Mỹ) mới đây vừa công bố hoạt động tại Việt Nam thông qua đại diện là MP Executives. Toàn bộ giao diện website và văn phòng tại Tp.HCM của công ty đã đi vào hoạt động từ tháng 12/2018.

 Giao diện trên website của Enterprise giúp khách hàng dễ lựa chọn xe theo nhu cầu, từ 5 chỗ đến 47 chỗ

Enterprise là thương hiệu lớn ở Mỹ trong lĩnh vực thuê xe. Hệ thống cho thuê, giao nhận xe của công ty trải rộng trên khắp nước Mỹ và 85 quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam là điểm đến đầu tiên của khu vực châu Á mà Enterprise hướng đến.

Tại thời điểm hiện tại, Enterprise đang cung cấp 8 dòng xe ở các phân khúc từ xe 5 chỗ cỡ trung trở lên cho đến các dòng xe 7 chỗ, xe buýt lên đến 47 chỗ. Bước đầu, dịch vụ được triển khai tại TP. HCM, sau đó sẽ có mặt tại Hà Nội và Đà Nẵng từ quý I/2019. 

Theo bảng giá ban đầu niêm yết trên website của Enterprise, rẻ nhất khách có thể chọn mẫu Suzuki Vitara 800.000 đồng/ngày; Innova 1 triệu đồng/ngày; Toyota Camry 1,4 triệu đồng/ngày. Còn loại xe 34 -47 chỗ ngồi như Ford Transit hay Isuzu có giá từ 1,7 - 4,2 triệu đồng/ngày. Mức giá này chỉ là tạm tính và chưa cộng thêm VAT và các phụ phí.

Nếu so về mặt bằng giá thuê xe với các đơn vị Việt Nam đã tồn tại lâu nay thì giá của Enterprise đắt hơn không đáng kể. 

 Dịch vụ cho thuê ôtô ngắn ngày ở nước ngoài rất phát triển với các ứng dụng di động  

Điểm mạnh của dịch vụ trên tạm thời theo lý thuyết có thể thấy đó là tài chính minh bạch, công ty có tên tuổi nên có thể kỳ vọng ở chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, dịch vụ của Enterprise sẽ chưa quen với khách thuê xe tự lái vì thủ tục ngoài giấy tờ chứng minh nhân thân (CMT, sổ hộ khẩu) thì còn phải ký quỹ 40 triệu đồng (trong khi các công ty khác hiện mức đặt từ 15 đến 20 triệu đồng hoặc xe máy).

Thị trường cho thuê ôtô ở Việt Nam đã tồn tại khá lâu ở Việt Nam, nhưng vẫn dừng ở cách thức vận hành nhỏ lẻ, chưa có quy mô. Ngoài mảng cho thuê xe tự lái vẫn có thị phần lớn thì dịch vụ thuê xe có lái đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các hãng taxi và hiện nay là taxi công nghệ.

Trong tương lai, có thể Enterprise sẽ sớm cung cấp ứng dụng di động cho việc đặt xe như họ đã làm ở nước ngoài, và đó chính là chìa khóa để hình thành một thị trường thuê xe tiện ích đúng nghĩa.

Ý kiến của bạn

Bình luận