Thiết bị rung được lắp sau bánh lái. Ảnh: Hangar45 |
Chuyến bay của hãng Qantas tới Hong Kong (Trung Quốc) vào giữa tháng tư cho mọi người biết tầm quan trọng của thiết bị nhỏ bé này. Trong đó, 15 người đã bị thương do nhiễu loạn không khí cực mạnh, ngay trước khi chiếc Boeing 747 tạm ngừng hoạt động. Nhiễu loạn kéo dài hai phút trước khi phi công có thể đưa máy bay vào khu vực ổn định hơn.
Máy bay có thể tạm ngừng hoạt động do lỗi động cơ, hoặc mũi máy bay ở góc chúc ngóc quá lớn. Trong trường hợp thứ hai, nguyên nhân chính là do sự tách dòng khí, nghĩa là không có đủ điều kiện để cánh máy bay tạo lực nâng và duy trì đường bay.
Nếu phi công hoặc hệ thống lái tự động cho mũi máy bay vào góc không đúng, hoặc động cơ bắt đầu ngừng hoạt động, một thiết bị nhỏ ở đáy bánh lái bắt đầu hoạt động, khiến cả bánh lái rung lên, báo hiệu cho phi công có sự cố. Cần rung có vai trò dự phòng trong trường hợp tổ bay không nghe thấy báo động bằng âm thanh.
Thông thường, phi công sẽ xử lý bằng cách ngừng hệ thống điều khiển tự động, và cho mũi máy bay hướng xuống để tăng vận tốc và dòng khí đến cánh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.