Thỉnh chuông, thắp nến cầu an cho các nạn nhân tử vong do TNGT

Chính trị 16/11/2015 09:05

Mỗi ngày bình thường như hôm nay, buổi sáng vẫn có 24 người rời khỏi nhà mà không bao giờ còn trở lại nữa.


 

DSC08063
Đây là năm thứ tư Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2015 đã diễn ra vào tối 15/11 tại Trường quay ngoài trời – Đài truyền hình Việt Nam. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát đi thông điệp này.

Đây là năm thứ tư Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) với mục đích truyền tải đến người dân hãy nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để không còn những gia đình phải mất người thân vì TNGT.  

DSC08028
Phó Thủ tướng - Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc và các vị lãnh đạo thắp nến tưởng nhớ các nạn nhân.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm, khoảng hơn 1,2 triệu người tử vong và khoảng 50 triệu người bị thương trong các TNGT. Còn ở Việt Nam, mỗi ngày có 24 người rời khỏi nhà vào buổi sáng và không bao giờ trở về nhà được nữa. Cách đây vài năm, con số đó còn cao hơn nhiều. Với rất nhiều nỗ lực, 5 năm trở lại đây, Việt Nam đã giảm được một nửa số vụ TNGT, 60% số người bị thương và đặc biệt là giảm được 12.526 người chết so với giai đoạn trước đó.

DSC08076_Snapseed
Mỗi ngày ở Việt Nam có 24 người rời khỏi nhà vào buổi sáng và không bao giờ trở về nhà được nữa.

Theo số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2012, lần đầu tiên Việt Nam giảm được số người chết vì TNGT xuống dưới 10.000 người; năm 2014 xuống dưới 9.000 người. Những con số đã giảm dần song vẫn mang theo biết bao bi kịch của hàng vạn gia đình. Những con số ẩn chứa sau đó là những cái chết tức tưởi, đau đớn, bàng hoàng chỉ trong tích tắc. Đau đớn hơn, 40% số người tử vong do TNGT tại Việt Nam là những người trẻ tuổi và cũng 40% trong số họ là những trụ cột gia đình.

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm nay được thể hiện qua hình thức nghệ thuật hóa các câu chuyện nhân văn có thật trong năm 2015 kết hợp các phóng sự truyền hình thực tế xoay quanh những mất mát do TNGT để lại nhằm truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về lời cảnh tỉnh tới những người ngồi sau tay lái hôm nay và mai sau cần có ý thức hơn nữa để không gây ra những tai nạn thương tâm, những mất mát cho chính bản thân, gia đình, và toàn xã hội.

DSC08045
Những thước phim tư liệu về thảm họa TNGT làm lay động lòng người

 Với sự tham gia dàn dựng và diễn xuất của đội ngũ nghệ sĩ, đạo diễn, diễn viên Nhà hát tuổi trẻ Việt Nam, chương trình đã mang đến những hình ảnh nhân văn nhưng cũng đầy tính chân thực và xúc động khiến hàng triệu người phải bùi ngùi trong những giọt nước mắt đau thương do hậu quả của TNGT để lại.

Khi những thước phim, phóng sự về những câu chuyện thực tế được phát lên, nhiều người có mặt tại buổi lễ đã khóc trong sự tiếc thương vô bờ bến đối với những người đã mãi mãi ra đi do TNGT gây ra. Không giấu nổi sự xúc động, anh Nguyễn Tuấn An, sinh viên trường ĐH Công nghệ GTVT chia sẻ: “Tôi đã khóc khi xem những thước phim được trình chiếu trong chương trình ngày hôm nay. Để cuộc đời này không còn những tiếng khóc gào xé tang thương, tôi mong rằng mỗi chúng ta hãy lái xe bằng cả trái tim và khối óc”.

DSC08092
Thế hệ trẻ dành một phút mặc niệm tưởng nhớ tới các nạn nhân tử vong do TNGT

 Còn đối với chị Nguyễn Mai Châu (Hoàng Mai, Hà Nội), sau gần nửa thập kỷ sống lay lắt trong nỗi đau mất cha vì TNGT, chị Châu đã cố gắng rất nhiều để tìm lại sự cần bằng trong cuộc sống khi người thân không còn nữa. Vội gạt những giọt nước mắt còn vương trên gò má, Chị Châu ngậm ngùi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự buổi lễ tưởng niệm đầy tính nhân văn này. Tự tay thắp nến cầu nguyện cho hương hồn những nạn nhân tử vong do TNGT được siêu thoát, tôi thấy nghẹn ngào và xúc động vô cùng”.

Tại buổi lễ tưởng niệm tối 15/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã xúc động gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT. Đồng thời, người đứng đầu Ủy ban ATGT Quốc gia phát đi những thông điệp của Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cho Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm 2015.

DSC08032
Phó Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn toàn thể người dân cùng chung tay đẩy lùi TNGT

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, tôi kêu gọi các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp cá nhân và toàn thể nhân dân cùng tưởng nhớ đến các đồng bào không may qua đời vì TNGT; cùng góp phần chia sẻ những tổn thất, xoa dịu nỗi đau của của các nạn nhân và thân nhân của họ” – Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đại diện hơn 90 triệu dân Việt Nam phát đi thông điệp đầy tính nhân văn này.

DSC08034
 600 ngọn nến được thắp sáng để tưởng niệm các nạn nhân xấu số do TNGT.

“Mỗi chúng ta hãy bày tỏ niềm xót thương  với những nạn nhân tử vong do TNGT bằng những hành động cụ thể: Tự giác tuân thủ quy định Pháp luật về ATGT, tôn trọng và nhường nhịn những người đi đường, bảo vệ những cây cầu, con đường khỏi sự phá hoại của xe quá tải…Cùng nhau làm tốt những hành động này là cách thể hiện chân thành nhất của tình cảm, sự tiếc thương mà chúng ta dành cho những nạn nhân xấu số qua đời vì TNGT…” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng trong buổi lễ hơn 600 ngọn nến được thắp sáng để tưởng niệm các nạn nhân xấu số do TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận