Thoát cảnh thất nghiệp, sinh viên phải làm gì?

26/01/2017 12:06

“Giỏi thực hành, SV sẽ có cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn và chủ động tách mình ra khỏi nhóm 20.000 người thất nghiệp”, trưởng nhóm ĐH GTVT cho hay.

infonet_sinh_vien_nghien_cuu_khoa_hoc2
Nhóm sinh viên khoa Điện - Điện tử, ĐH Giao thông Vận tải nhận giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016

Vừa qua, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao giải Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016 tại Đại học Giao thông Vận tải, Hà Nội.

Năm 2016, sinh viên các trường ĐH đã gửi về Bộ 279 đề tài thuộc 6 lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Y Dược, Khoa học Nông nghiệp, Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn. 

Qua hai vòng đánh giá với sự tham gia của gần 200 lượt giám khảo, 8 đề tài đã được trao giải nhất và 38 đề tài được trao giải nhì. 

Trong 8 nhóm thí sinh đạt giải nhất, gây ấn tượng hơn cả là nhóm đề tài: “Nghiên cứu và xây dựng hệ điều khiển cho mô hình máy công cụ điều khiển số công nghệ cao” của nhóm sinh viên ĐH Giao thông Vận tải do Nguyễn Văn Hinh cùng các sinh viên khoa Điện - Điện tử thực hiện.

Trưởng nhóm Nguyễn Văn Hinh cho hay: “Nhóm nghiên cứu khoa học của ĐH Giao thông vận tải lựa chọn đề tài với mục đích đặt ra là có thể xây dựng một máy công nghệ cao cỡ nhỏ, có đủ chức năng cơ bản của một máy công nghệ cao thông thường để phục vụ mục đích học tập và nghiên cứu của sinh viên.

Máy có khả năng gia công chi tiết thật trên vật liệu mềm (thấp hơn nhôm). Máy công nghệ cao do nhóm xây dựng có giá thành thấp, các kết cấu cơ khí cũng như toàn bộ hệ thống điều khiển có thể dễ dàng tiếp cận để học tập và nghiên cứu (máy không đóng kín như máy thông thường nên sinh viên có thể quan sát toàn bộ máy, có thể học tập gia công, tìm hiểu và đưa ý tưởng phát triển máy cho cấu trúc cơ khí máy và  hệ điều khiển). Đó chính là lý do mà chúng em chọn đề tài này”.

Với đề tài này, nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học của ĐH Giao thông Vận tải mong muốn những máy công nghệ cao cỡ nhỏ có thể được nhân rộng tới các trường đại học, để quá trình học tập lý thuyết trên lớp của sinh viên bớt nhàm chán.

Quan trọng hơn là các bạn có thể gắn liền việc thực hành để sau khi sinh viên tốt nghiệp thực sự là những người làm việc có chất lượng bởi họ giỏi lý thuyết, tốt thực hành chứ không phải những người lý thuyết thì đọc vanh vách nhưng khi vận dụng vào làm lại vô cùng dở.

infonet_sinh_vien_nghien_cuu_khoa_hoc1_1
Mô hình “Nghiên cứu và xây dựng hệ điều khiển cho mô hình máy công cụ điều khiển số công nghệ cao”. 

“Giỏi thực hành sinh viên sẽ có cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn và chủ động tách mình ra khỏi nhóm 20.000 sinh viên thất nghiệp.

Khi nhóm nghiên cứu đạt giải nhất NCKH cấp Bộ, chúng em rất vui và hãnh diện. Chúng em cũng thấy rất bất ngờ vì có nhiều nhóm trình bày tốt vòng chung khảo nhưng cũng tin tưởng rằng đề tài của mình là hoàn toàn xứng đáng”, Nguyễn Văn Hinh cho hay.

Nhóm nghiên cứu đều là sinh viên khoa Điện - Điện tử, ĐH Giao thông vận tải HN. Vì vậy, khó khăn lớn nhất gặp phải là việc xây dựng kết cấu khung cho máy. Do đây là phần quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng gia công của máy.

Tuy nhiên, nhóm được sự hỗ trợ nhiệt tình từ thầy hướng dẫn là TS Nguyễn Văn Nghĩa. Thầy đã giới thiệu nhóm nghiên cứu tới thầy cô và sinh viên khoa cơ khí để có thể tìm hiểu trực tiếp, dần xây dựng lên khung máy.

Thầy hướng dẫn hỗ trợ nhóm rất nhiều về kiến thức chuyên ngành (Điện - Điện tử) để tìm hiểu các phương án và lựa chọn phương án phù hợp.

Bên cạnh đó, thầy còn hướng dẫn hỗ trợ về kiến thức, hướng dẫn cách tổ chức và thực hiện triển khai công việc. Nhóm có được kết quả bất ngờ như hôm nay một phần công lớn là của thầy.

Là trưởng nhóm, Nguyễn Văn Hinh cho hay: “Em rất mong đề tài sớm được đưa vào ứng dụng trong chương trình giảng dạy ở các trường ĐH và hy vọng vấn đề thực hành trong trường học được quan tâm hơn nữa. Bởi lẽ, mỗi chúng ta đều thừa hiểu tầm quan trọng của việc thực hành trong quá trình dạy và học.

Khó khăn nhất trong học tập đó là việc thực hành những kiến thức lý thuyết được học thì nhiều mà chưa có cái nhìn cụ thể về những điều mình đang học và không tạo được cảm hứng trong học tập nên sẽ hạn chế khả năng học hỏi của sinh viên”.

Ý kiến của bạn

Bình luận