“Thoát nạn” ùn ứ nhờ bỏ biển báo hạn chế tốc độ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/01/2017 09:38

Việc bỏ biển báo hạn chế tốc độ trên nhiều tuyến quốc lộ đã khiến tình trạng ùn ứ giảm, các phương tiện lưu thông thông thoáng hơn

biển báo
Biển báo hạn chế tốc độ được nâng lên 50km/h

Theo ông Nguyễn Văn Thành,Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (trực thuộc Tổng Cục đường bộ, Bộ GTVT) cho biết: Địa bàn mà đơn vị này quản lý bao gồm 22 tỉnh từ Ninh Thuận đến Cà Mau. Đây là khu vực có nhiều tuyến quốc lộ trọng điểm như quốc lộ 1A, quốc lộ 50, 51….Sau khi có quy định thay đổi biển báo hạn chế tốc độ từ 40km/giờ lên 50km/giờ tại các khu dân cư. Cục IV đã tiến hành tháo bỏ 1.076 biển báo hạn chế tốc độ dưới 50 km/giờ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.  Việc tháo dỡ và thay đổi này được thực hiện từ tháng 3/2016. Tính đến nay, Cục IV nhận thấy tình hình giao thông trên nhiều tuyến quốc lộ có phần khởi sắc và ít xảy ra ùn ứ. Trong đó tuyến quốc lộ 1 từ TP HCM qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Cần Thơ đã thông thoáng hơn, không còn cảnh ùn ứ xe trong những ngày lễ hoặc giờ cao điểm.

Ông Thành cũng cho biết thêm, việc tăng tốc độ cho các phương tiện lưu thông trên đường là hoàn toàn hợp lý. Vì thực tế các tuyến đường hiện này đều đã được nâng cấp mở rộng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Việc tăng tốc độ tối đa hoàn toàn không làm tăng số vụ tai nạn giao thông.  Đồng thời ông Thành bác bỏ ý kiến đề xuất giảm tốc độ để giảm số vụ tai nạn giao thông gia tăng mỗi năm. Trong năm 2016 trên các tuyến đường quốc lộ đã xảy ra 934 vụ tai nạn giao thông làm chết 353 người, bị thương 1.078 người  đều giảm so với năm 2015.

Và trên thực tế, trong những năm trước đó mặc dù chúng ta chưa cho phép tăng tốc độ nhưng số vụ TNGT đều tăng. Trước ý kiến cho rằng nguyên nhân gây tai nạn là do việc gia tăng tốc độ, nhiều chuyên gia giao thông đã phản biện ý kiến này. Bởi thực tế là các tuyến đường ngày càng “đẹp” và an toàn. Các phương tiện ngày càng hiện đại và nhiều chủng loại xe máy như 125cc, 150cc… Vì vậy việc hạn chế tốc độ như một nghịch lý. Và trên thực tế, nguyên nhân gây TNGT đa phần đều do ý thức của người dân khi tham gia giao thông, sử dụng bia rượu nên không kiểm soát được tay lái…mới gây ra tai nạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận