Sáng nay (26/11), tại địa phận xã Thuỵ Hùng, huyện Thạch An, tiếng hò reo vỗ tay của từng tốp cán bộ, kỹ sư, công nhân vang lên từ trong lòng núi sau những tiếng nổ mìn lớn đánh dấu mốc chính thức thông nhánh phải hầm Đông Khê. Đây là ống hầm đầu tiên được đào thông trên toàn tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, vượt 3 tháng so với tiến độ đề ra.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài hơn 93 km, bao gồm hai hầm chính, với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi thi công "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca 4 kíp", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm" của Thủ tướng Chính phủ, Doanh nghiệp dự án (DNDA) và các nhà thầu đã huy động 1.091 nhân sự, 376 thiết bị máy móc và triển khai 27 mũi thi công đồng loạt 24/7, hướng tới mục tiêu thông tuyến vào năm 2025.
Tại hầm Đông Khê, để hoàn thành việc đào thông hơn 493 m nhánh phải, đội ngũ kỹ sư và công nhân đã vượt qua nhiều thách thức về địa chất, đạt tốc độ thi công trung bình 2,86 md/ngày. Ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đại diện Tổng thầu thi công, chia sẻ:
"Cột mốc này là minh chứng cho sự nỗ lực đáng ghi nhận của toàn thể đội ngũ lao động tại dự án. Thành quả này không chỉ vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch, mà còn mang lại niềm vui và tự hào cho tất cả chúng tôi. Nhánh hầm trái dự kiến sẽ được đào thông vào đầu tháng 12 tới, tiếp tục đánh dấu một bước tiến quan trọng."
Video: Thông nhánh hầm phải hầm Đồng Khê
Nhánh phải hầm Đông Khê, một điểm nhấn trong tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, là hạng mục đầu tiên hoàn thành công tác đào và gia cố. Ngay sau cột mốc này, đội ngũ kỹ sư và công nhân sẽ triển khai các công đoạn tiếp theo như đào hạ nền, gia cố, lắp đặt ván khuôn để đổ bê tông vỏ hầm, lắp đặt hệ thống thiết bị ITS. Toàn bộ hạng mục hầm Đông Khê và Thất Khê dự kiến sẽ hoàn thiện cơ bản vào tháng 6/2025, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Khoảnh khắc nhánh phải hầm Đông Khê thông suốt được đánh dấu bằng ba tiếng nổ lớn. Cán bộ, người lao động từ hai phía cửa Đông và cửa Tây tiến vào, trong ánh sáng le lói của đèn pin và bụi mờ của lòng núi hàng triệu năm tuổi. Giữa làn khói, các tốp thợ dần nhận ra nhau, hò reo vui mừng và trao nhau những cái bắt tay siết chặt, khích lệ những nỗ lực thời gian qua để đón khoảnh khắc đáng nhớ này.
Anh Mã Thành Long, một thợ đào hầm, không giấu nổi xúc động khi được tham gia xây dựng tuyến cao tốc đầu tiên trên quê hương Cao Bằng của mình. Cầm trên tay một mảnh đá nhỏ thu được từ lúc nổ mìn thông hầm vừa rồi, anh chia sẻ:"Tôi muốn mang kỷ vật này về nhà để lưu giữ khoảnh khắc đặc biệt hôm nay."
Cũng như anh Long, các thợ đào hầm khác của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đều có chung niềm phấn khởi khi tiếng nổ cuối cùng vang lên."Lúc đó, anh em từ hai phía cửa hầm tiến lại, bắt tay nhau, ai nấy đều vui mừng rạng rỡ. Cảm xúc khó tả, những khó khăn đều tan biến trong niềm tự hào", anh Long bộc bạch.
Nhánh phải hầm Đông Khê được đào thông là dấu mốc quan trọng về mặt kỹ thuật của Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, góp phần đưa dự án tiến gần hơn tới đích.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.