Bộ trưởng Đinh La Thăng và các lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận cắt băng khánh thành các dự án ĐTXD mở rộng QL1A qua Khánh Hòa |
Chiều nay (25/09), tại Km 1508+630, QL1 (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa), Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.
Đến dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và các cơ quan thuộc Bộ GTVT.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thay mặt Bộ GTVT đánh giá cao Ban QLDA 7, sự cố gắng của nhà đầu tư BOT 194 và hỗ trợ tích cực của địa phương có dự án |
Với Tổng mức đầu tư là 9.937 tỷ đồng, các dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Khánh Hòa có tổng chiều dài khoảng 142Km. Điểm đầu tại Km1374+475, QL1, thuộc huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa (giáp ranh với tỉnh Phú Yên) và điểm cuối tại Km1525+000, QL1 (giáp ranh với tỉnh Ninh Thuận).
Tổng giám đốc Ban QLDA7 Nguyễn Chung Khánh- báo cáo quá trình thực hiện các dự án. Cảm ơn sự động viên, chỉ đạo kịp thời từ Bộ GTVT, các cơ quan chuyên môn Bộ GTVT và hỗ trợ GPMB của địa phương |
Theo đó, Ban Quản lý dự án 7 được giao làm đại diện Chủ đầu tư 2 dự án vốn Trái phiếu Chính phủ và là đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền 2 dự án theo hình thức hợp đồng BOT. Các doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hoà và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194.
Với vai trò kinh tế và vị trí địa lý quan trọng của tỉnh Khánh Hòa đối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên thì việc mở rộng đoạn tuyến trên là giải pháp hàng đầu cho việc đẩy nhanh quá trình phát triển cho toàn khu vực; đồng thời là một phần quan trọng và phù hợp với định hướng phát triển giao thông Việt Nam theo trục Bắc – Nam.
Một doạn QL1A qua Khánh Hòa do công ty Tranimexco thực hiện được đánh giá cao về độ êm thuận và chất lượng mặt đường, thẩm mỹ |
Theo đó đoạn từ Km1374+525 - Km1392 & Km1405 - Km1425 tỉnh Khánh Hòa, theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km1392 – Km1405 và Km1425 – Km1445 đầu tư từ Trái phiếu Chính phủ, thuộc huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hoà và thành phố Nha Trang.
Đoạn mở rộng QL1 đoạn Km1445+000 – Km1488+000, theo hình thức TPCP thuộc thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh và huyện Cam Lâm. Đoạn mở rộng QL1 đoạn Km1488+000 – Km1525+000, theo hình thức hợp đồng BOT, thuộc huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh.
Về quy mô phần đường: đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng; tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h;đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế Vtk = 60km/h.
Về quy mô mặt cắt ngang: đoạn ngoài đô thị có Bề rộng nền đường Bnền = 20,5m; bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đoạn qua đô thị: nền đường Bnền = 20,5m; bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc. Riêng đoạn tuyến tránh thị trấn Diên Khánh sẽ phân kỳ đầu tư, trước mắt đầu tư với qui mô nền đường Bnền = 12m; bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Mặt đường: cấp cao A1, mô đuyn đàn hồi yêu cầu Eyc ³ 160Mpa.
Riêng về phần cầu theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN272-05; quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; khổ cầu đảm bảo phù hợp với nền đường; tải trọng thiết kế cầu: HL93.
Về các các nút giao được thiết kế theo dạng giao cùng mức, tổ chức giao thông bằng vạch sơn, bố trí đầy đủ biển báo hướng dẫn giao thông. Đường giao dân sinh được thiết kế vuốt nối đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông.
Toàn bộ các dự án đầu tư công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa được đồng loạt khởi công vào cuối năm 2013. Đến nay, sau 21 tháng triển khai thực hiện, các dự án đã hoàn thành trước thời hạn so với hợp đồng đã ký khoảng 3 tháng và sớm hơn 15 tháng so với chỉ đạo của Chính phủ.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - Nguyễn Chiến Thắng cảm ơn Bộ GTVT, đây là động lực cho sự phát triển KT-XH của Khánh Hòa |
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng – chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Khánh Hoà được đưa vào khai thác trước tiến độ là động lực phát triển kinh tế, xã hội và chính trị quan trọng các tỉnh khu vực miền Trung. Rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.
Trong tuyên bố khánh thành đưa vào sử dụng các dự án đầu tư xây dựng công trình mở Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Khánh Hoà, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thay mặt Bộ GTVT đánh giá cao Ban QLDA7 đã hoàn thành tốt vai trò quản lý nhà nước, sát cánh cùng TVGS, nhà thầu đưa công trình về đích trước 3 tháng. Thứ trưởng cũng ghi nhận sự cố gắng của nhà đầu tư BOT vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành dự án.
Việc hoàn thành sớm các dự án QL1A chỉ sau hơn 21 tháng triển khai thi công đồng loạt toàn tuyến là một tín hiệu tích cực, tiếp thêm động lực khích lệ để các Nhà đầu tư khác hoàn thành Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa – Cần Thơ vào cuối năm 2015. Bộ GTVT cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đặc biệt là khâu GPMB, để đẩy nhanh tiến độ chung.
Ông Nguyễn Chung Khánh - Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho biết: Ban QLDA 7 đã sử dụng nhiều nhân sự trẻ, có nhiều kinh nghiệm từ dự án cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, QL20... tăng cường cho QL1A. Bộ GTVT thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao, cơ quan chuyên môn của Bộ như Cục Quản lý xây dựng & chất lượng CTGT, Vụ KHCN, KHĐT... cũng hỗ trợ nhiệt tình nên rút ngắn được 3 tháng so với hợp đồng...
Như vậy cuối năm nay, phần đầu tư BOT qua Ninh Thuận do CII đầu tư hoàn thành cũng là lúc hoàn thành QL1A xuyên suốt từ Thanh Hóa - Cần Thơ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.