Từ chiều nay (29/6), 19 km cuối cùng của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã được đưa vào khai thác. Theo đó, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km chính thức đưa vào khai thác toàn bộ, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hà Nội đến Hà Tĩnh chỉ còn 3,5 tiếng thay vì 5 tiếng như trước đây.
Cùng với đó, việc toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành, đưa vào khai thác đánh dấu sự "về đích" của toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 653 km.
Trước đó, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Chủ đầu tư, Ban QLDA, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khánh thành và đưa vào khai thác 30 km đầu tuyến (từ huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B). Trong khi đó, 19 km cuối tuyến có nền đất yếu, cần thời gian chờ lún nên việc thi công chậm hơn.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không phải dự án thành phần có chiều dài lớn nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 nhưng là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: Cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…
Công trình đặc biệt trên tuyến gồm có hầm Thần Vũ dài khoảng 1.100 m, là hầm xuyên núi dài thứ 2 trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, sau hầm Núi Vung trên đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Hầm Thần Vũ được triển khai ở công địa vô cùng đặc biệt, khi công tác đào hầm được thực hiện ở lưng chừng núi thay vì ở chân núi như hầu hết các công trình hầm trên tuyến.
Trong diai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải tuyến. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn trong quá trình khai thác.
Trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có cầu Hưng Đức với chiều dài 4.015 m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh. Đây là công trình cầu vượt sông dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ngoài ra, trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt còn có 4 cầu vượt địa hình lớn, gồm: Cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ.
Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52 m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1.300 m.
Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hiện có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao với đường N5 - Km446+00 kết nối ra QL1A và QL7 đi về phía Tây tỉnh Nghệ An; nút giao QL46B - Km459+600 kết nối QL46B đi về TP. Vinh, đường tránh TP. Vinh và huyện Nam Đàn; nút giao QL8A - Km497+000 kết nối ra QL1A và lên phía Tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là đoạn tuyến sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.
Được biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua tỉnh Nghệ An (44,4 km) và tỉnh Hà Tĩnh (4,9 km), khởi công từ tháng 5/2021. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe (mỗi chiều 2 làn), nền đường rộng 17 m.
Dự án có tổng mức đầu tư 11.150 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và vốn từ ngân sách Nhà nước là 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh 6 nhà đầu tư.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.