Thu phí không dừng, chủ xe được khất nợ 7 ngày

Giao thông 24h 13/04/2018 09:18

Đó là thông tin được ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ- môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) nói.

 

Thu phí không dừng, chủ xe được khất nợ 7 ngày
Đến 31-12-2019, tất cả các trạm thu phí cả nước đều phải thực hiện thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ không dừng - Ảnh: THU DUNG

Tại hội nghị triển khai quyết định 07 và chỉ thị 06 của Thủ tướng về việc thu giá sử dụng đường bộ diễn ra ngày 12-4 tại TP.HCM, ông Toàn nói thêm: chậm nhất đến 31-12-2018, các nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành trên tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để thực hiện thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ không dừng và đến 31-12-2019, tất cả các trạm trên cả nước đều phải thực hiện theo hình thức này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết hiện nay có 22/88 trạm thu giá trên toàn quốc đã được triển khai lắp đặt thiết bị thu giá tự động không dừng. Hơn 520 ngàn xe trong tổng số 3,1 triệu xe ô tô trên cả nước đã được lắp thiết bị này (thẻ etag).

Trong lần đầu được lắp thẻ etag- thiết bị thu giá tự động, các xe được miễn phí. Các trường hợp thẻ etag bị hư hỏng phải lắp lại thì chủ xe phải trả mức phí là 120 nghìn/thẻ. Một số trường hợp đặc biệt sẽ được xem xét để miễn phí trong những lần lắp thẻ.

Có nhiều hình thức nạp tiền vào tài khoản thẻ e tag như nộp tiền tại điểm cung cấp dịch vụ, nạp tiền qua Internet Banking, nạp tiền qua Mobie… Đối với các trường hợp tài khoản thẻ hết tiền, xe vẫn được qua trạm. Việc này có nghĩa là xe trên đã nợ giá sử dụng dịch vụ đường bộ và phải thanh toán trong thời gian 7 ngày.

Cũng tại buổi hội nghị, nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh nhiều bất cập trong quá trình sử dụng công nghệ thu phí không dừng. Những doanh nghiệp vận tải sở hữu nhiều xe, việc nộp trước số tiền lớn khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty TNHH thu phí tự động VECT làm việc lại với các doanh nghiệp này để có hướng xử lý phù hợp, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải tham gia thu phí tự động để tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo an toàn giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận