Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai

Đường bộ 12/01/2024 08:09

"Đây là dự án vừa thi công, vừa khai thác nên đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhà thầu phải đảm bảo chất lượng các gói thầu xây lắp trên cơ sở giám sát, kiểm tra của các đơn vị tư vấn giám sát" Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chủ trì buổi làm việc với đơn vị quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công dự án QL19 qua 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai

Chiều 11/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công các gói xây lắp dự án QL19 (Dự án tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên) qua địa bàn tỉnh Gia Lai và có buổi làm việc với Ban QLDA 2, đơn vị tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công dự án QL19 qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai.

Dự án tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Bình Định và Gia Lai có chiều dài 143,6 km. Dự án được chia làm 8 gói thầu đang trong quá trình thực hiện thi công.

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, đến nay một số gói thầu xây lắp dự án QL19 cơ bản đã hoàn thành và có giá trị xây lắp trên 99% hợp đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Gia Lai có 5 gói thầu thì các gói XL05, XL04B đã cơ bản thi công xong, gói XL07 đạt 99,3% giá trị hợp đồng; gói XL06 đạt 99,2%, gói XL04A sản lượng đạt 75,5%. 

Đối với 3 gói thầu XL01, XL02, XL03 qua tỉnh Bình Định đang được nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, Đến nay, XL01 đạt 59%; gói XL02 đạt sản lượng đạt o87%, XL03 đạt 99,2%.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 2.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 3.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 4.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 5.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 6.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 7.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 8.

Hình ảnh hiện trường thi công một số đoạn tuyến các gói qua địa bàn tỉnh Gia Lai

Theo ông Thắng, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Định thời tiết mưa kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Trong khi đó, với đặc thù tuyến đường vừa thi công vừa đảm bảo giao thông nên lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến rất lớn, công tác đảm bảo ATGT hết sức phức tạp. Tuy nhiên, Ban QLDA 2 thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các nhà thầu nỗ lực vượt khó thi công, đảm bảo an toàn lao động, ATGT, dọn dẹp đảm bảo thông thoáng, tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông, nhất là trong cao điểm Tết Nguyên đán này.

"Hiện nay, tranh thủ thời điểm nắng ráo, Ban QLDA 2 yêu cầu các nhà thầu huy động phương tiện, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công XL1, XL2, XL4A, có phương án thi công vào các thời điểm có lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông ít trên tuyến. Tăng cường thiết bị, tích trữ nguyên vật liệu, sẵn sàng cho các phương án thi công", ông Thắng thông tin.

Ông Phạm Quốc Nam, Giám đốc Công ty 1-5 (nhà thầu thi công gói thầu XL01) cho biết, gói XL01 có 2 công trình cầu Bàu Sen và Ba La (đoạn qua huyện Sơn Tây, tỉnh Bình Định), hiện nay phần cầu Bàu Sen cơ bản đã thi công hoàn thành, còn cầu Ba La đang vướng mặt bằng nên việc thi công gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nam, tại Cầu Ba La, nhà thầu đã hoàn thành đúc dầm 21/21 phiến, khoan tạo lỗ được 3 cọc khoan nhồi. Hiện nay, đơn vị đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động máy móc, nhân lực triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công. Tích cực làm việc với địa phương để giải quyết các vướng mắc. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tuy nhiên, nhà thầu đang rất quyết tâm để hoàn thành gói thầu đúng tiến độ cam kết.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 9.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 10.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 11.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 12.
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 13.

Lãnh đạo Ban QLDA 2, Ban điều hành dự án, các nhà thầu báo cáo về tiến độ thực hiện dự án

Còn tại gói thầu XL04, đại diện liên danh nhà thầu Công ty TNHH Hợp Tiến & Công ty CP Vina Delta cũng bày tỏ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư. 

Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, gói thầu có chiều dài 23 km (từ Km131+300 đến Km155+000, bao gồm 3 cầu: Linh Nham, Vàng, Lệ Cần). Đến nay, liên danh nhà thầu đã thực hiện được 75,5% khối lượng gói XL04, trong đó đã hoàn thành các hạng mục cầu và dự kiến thông xe vào ngày 31/1/2024.

Hiện nay, liên danh nhà thầu đang tập trung thi công bê tông nhựa C19 đoạn từ Km144-Km146, hoàn thành lớp bê tông nhựa C19, C12.5 đoạn từ Km131-Km144 trước 25/2/2024 và phấn đấu hoàn thành bê tông nhựa toàn gói XL04 trước 31/3/2024.

"Hiện nay, liên danh nhà thầu đang huy động phương tiện, thiết bị, bổ sung thêm 2 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 1 mũi thi công cầu và 3 mũi thi công nền, nhằm bù tiến độ, đẩy nhanh tiến độ thi công trên tuyến. Với tiến độ thi công như hiện tại, dự kiến ngày 31/1/2024 thông xe toàn bộ 3 công trình cầu và cơ bản hoàn thành lớp bê tông nhựa C19. Đến ngày 30/3/2024, nhà thầu sẽ cơ bản hoàn thành bê tông nhựa C12.5", đại diện liên danh nhà thầu gói XL04 nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công QL19 qua Gia Lai- Ảnh 14.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị triển khai thi công dự án QL19. Đến nay, nhiều gói thầu đã cơ bản hoàn các hạng mục. 

Trước tình hình các gói thầu XL01, XL02 và XL4A có tiến độ thi công chậm, nhà thầu còn thi công đủng đỉnh, Thứ trưởng giao Ban QLDA 2 yêu cầu các nhà thầu cần tăng mũi, tăng ca, tăp kíp thi công đảm bảo tiến độ đúng cam kết. Trong quá trình thi công đảm bảo an toàn lao động, ATGT, an toàn cho người dân sinh sống dọc 2 bên tuyến đường. 

Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc GPMB, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 2 khẩn trương làm việc với 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai để giải quyết các vướng mắc về công tác giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

"Qua kiểm tra hiện trường dự án cho thấy có tình trạnh người dân tự ý đào phá taluy dương, gây ảnh hưởng an toàn công trình, trong khi công trình dự án chưa nghiệm thu, quyết toán hoàn thành. Vì vậy, chủ đầu tư, nhà thầu làm việc với chính quyền địa phương nhằm ngăn chặn hành vi này", Thứ trưởng lưu ý.

Video: Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu kết luận

Ghi nhận ý kiến đề xuất của đại điện Ngân hàng Thế giới (WB), Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm giao Ban QLDA 2 làm việc với đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế rà soát hệ thống ATGT trên tuyến, đặc biệt là tại các khu vực nút giao, nút chữ T, đoạn tuyến qua trường học... nhằm bổ sung hệ thống đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, hoàn thiện hệ thống ATGT trước khi nghiệm thu, bàn giao, khai thác.

"Đối với các gói thầu cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, chủ đầu tư và nhà thầu cần rà soát, bổ sung, hoàn thành hồ sơ (thẩm định, đánh giá) gửi đơn vị có thẩm quyền nghiệm thu hoàn thành và tiến hành bàn giao cho đơn vị quản lý. Đối với các gói thầu đang có tiến độ thi công vượt trội cần tiếp tục duy trì tinh thần, nhịp độ. Đối với các gói đang chậm cần đẩy nhanh tiến độ, giữ đúng tiến độ cam kết. Đến 30/6, toàn dự án QL19 phải hoàn thành theo đúng thời gian hợp đồng", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh

Dự án tăng cường kết giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng chiều dài tuyến khoảng 143,6 km (tỉnh Bình Định 17 km, tỉnh Gia Lai 126,34 km). Điểm đầu dự án tại Km50+00, QL19 thuộc huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), điểm cuối tại Km241+00, QL19 thuộc huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 155,8 triệu USD, trong đó vốn vay IDA 150 triệu USD, vốn đối ứng 3,7 triệu USD và vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD. Dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư.


Ý kiến của bạn

Bình luận