Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đầu tiên trên cao tốc Bắc-Nam

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 04/02/2022 09:49

Sáng nay (4/2), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Đây là dự án đầu tiên trong số 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được khánh thành, đưa vào khai thác.


thu tuong cat bang khanh thanh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Cú hích phát triển kinh tế cho các địa phương

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sau khi tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành sẽ kết nối chặt chẽ các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm với các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, khu công nghiệp. "Đây là tuyến đường có ý nghĩa kinh tế - xã hội, chính trị to lớn đối với đất nước nói chung, đối với các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng", Thủ tướng nói.

Riêng với hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ tạo điều kiện kết nối với các trung tâm kinh tế phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng,...), các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Thanh Hóa đến Nghệ An, Hà Tĩnh, kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế hàng không, cảng biển, đặc biệt thu hẹp khoảng cách từ Ninh Bình đến Thanh Hóa.

"Với vai trò như vậy chắc chắn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành sẽ là cú hích cho các tỉnh Ninh Bình, Nam Định triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và góp phần khai thác hết các tiềm năng và thế mạnh của các địa phương", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết thêm, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành và đủ điều kiện để khánh thành đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đồng thời tạo động lực thúc đẩy các dự án thành phần khác thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành đúng tiến độ. 

A7_09952-01.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ để triển khai thi công dự án.

Đồng thời, Thủ tướng biểu dương các đơn vị đại diện chủ đầu tư, Sở GTVT Ninh Bình và tập thể cán bộ, kỹ sư thuộc các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn, các đơn vị liên quan đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn trong thời gian qua, đặc biệt là ảnh hưởng lớn bởi yêu cầu giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19 để đạt được kết quả tích cực.

Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương lãnh đạo, nhân dân hai tỉnh Ninh Bình, Nam Định đã tích cực thực hiện công tác GPMB sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án còn lại trên cao tốc Bắc - Nam

Để bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả toàn bộ tuyến đường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư dự án phối hợp với đơn vị chức năng địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo cụ thể việc tổ chức khánh thành trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, phương án tổ chức giao thông để người dân nắm rõ và tuân thủ, tránh gây ùn tắc, mất an toàn giao thông trên tuyến.

Đồng thời, chủ đầu tư phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để có phương án tổ chức, đảm bảo an toàn giao thông sau thời điểm khánh thành; tăng cường kiểm tra, rà soát để yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục các nội dung tồn tại (nếu có) trong thời gian bảo hành công trình theo quy định

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng phải chỉ đạo nhà thầu vận hành, bảo trì công trình thực hiện công tác quản lý khai thác công trình tuân thủ phương án tổ chức giao thông và quy trình bảo trì được duyệt.

 

thong xe du an
Cao Bồ - Mai Sơn là dự án thành phần đầu tiên được khánh thành trong 11 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020

Đối với chính quyền  địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hai tỉnh Ninh Bình, Nam Định cần quan tâm đến người dân, đặc biệt là các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dự án. "Phát triển giao thông song song với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, để người dân được hưởng những lợi ích mà công trình mang lại", Thủ tướng lưu ý.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rút kinh nghiệm từ dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn. Trong đó, Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA quản lý các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, nhất là người đứng đầu cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các dự án thành phần hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu. 

Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT, các tỉnh, thành trong cả nước cùng thi đua, nỗ lực phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng nhanh, an toàn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhiều công trình hơn nữa trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bởi đây là khâu đi đầu, đột phá góp phần vô cùng quan trọng để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp, theo hướng hiện đại.

Trước đó, đại diện UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2km đi qua địa phận hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án được khởi công từ cuối năm 2019, hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai thi công.

Đây là dự án duy nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện và giảm tải giao thông cho tuyến QL1 từ Nam Định đi Ninh Bình.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận