Thủ tướng hoan nghênh Đèo Cả có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 09/02/2025 14:11

Ngày 9/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kiểm tra dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo các ban, ngành, trung ương và địa phương.


Thủ tướng hoan nghênh Đèo Cả có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên người lao động làm việc tại dự án

Thị sát thực địa, đoàn công tác dừng tại hầm số 1 và hầm số 2 để nghe báo cáo. Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đứng đầu liên danh) cho biết, trên công trường đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.850 nhân sự và 1.550 thiết bị. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 7.300 tỷ đồng, tương đương 55%.

Đối với hạng mục đường, đắp nền đường tuyến chính đạt 95%, đã hoàn thành công trình thoát nước và hầm chui dân sinh trên tuyến. Thi công cấp phối đá dăm được 12km và hơn 6km cấp phối đá dăm gia cố xi măng; đã lắp dựng 6 trạm bê tông nhựa và đang triển khai thảm nhựa tại gói thầu XL1 và XL2.

Đối với hạng mục cầu, đã thi công hoàn thành mố trụ 77/77 cầu, có 50/77 cầu đang triển khai lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Riêng cầu sông Vệ - hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến với chiều dài 610m đã hoàn thành lắp bản mặt cầu.

Đối với hạng mục hầm, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng cả 2 ống hầm, đang triển khai các hạng mục cơ điện và phòng cháy chữa cháy. Hầm số 3 là hạng mục hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới, hiện đã đào và gia cố được gần 5.000m/6.400m tổng chiều dài cả 2 ống hầm. Hạng mục bê tông vỏ hầm cũng đang được thi công cuốn chiếu, đạt khoảng 1.650m/6.400m.

“Để đảm bảo tiến độ thông toàn tuyến dự án vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án đã triển khai thi công 3 ca, 4 kíp. Riêng hạng mục hầm các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục 24/24 không nghỉ, làm việc xuyên lễ, Tết, tập trung thi công hạng mục hầm số 3 (đường găng của dự án và của toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam) và các cầu lớn”, ông Ngọ Trường Nam cho biết.

Thủ tướng hoan nghênh Đèo Cả có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn- Ảnh 2.

Tổng giám đốc Ngọ Trường Nam báo cáo tình hình thực hiện dự án

 Trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn như công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đến cuối tháng 6/2024 mới cơ bản bàn giao mặt bằng sạch, và đến cuối tháng 10/2024 mới cơ bản di dời xong các công trình hạ tầng kỹ thuật nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung dự án. 

Ngoài ra, dự án trải qua hai mùa mưa liên tiếp dài khoảng 6 tháng, ảnh hưởng công tác thi công nền đường. Đặc biệt, địa chất hầm số 3 có sự sai khác so với hồ sơ thiết kế ban đầu của chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến công tác đào hầm và nguồn vật liệu.

Để khắc phục, Tập đoàn Đèo Cả trong vai trò đứng đầu liên danh đã yêu cầu các nhà thầu huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng số mũi thi công ngay sau khi được giao đủ mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh. Các hạng mục ít chịu ảnh hưởng của thời tiết như cầu, hầm, sản xuất cấu kiện bán thành phẩm được ưu tiên triển khai. Đồng thời kiên quyết cắt, giảm khối lượng của nhà thầu yếu kém không đáp ứng tiến độ. Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp đào hầm “NATM - hệ Đèo Cả” giúp rút ngắn thời gian thi công hạng mục hầm gần 7 tháng.

Thủ tướng hoan nghênh Đèo Cả có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn- Ảnh 3.

Thủ tướng tặng quà, biểu dương tinh thần làm việc của cán bộ công nhân viên

Sau khi nghe báo cáo và trực tiếp thị sát công trường, Thủ tướng biểu dương cán bộ kỹ sư công nhân với tinh thần làm việc xuyên lễ, Tết. “Tôi biểu dương các anh em đã làm việc xuyên Tết, hoan nghênh nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã có nhiều sáng kiến sáng tạo, đặc biệt là có nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó có sáng kiến đào hầm”, Thủ tướng nói và đề nghị Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục hỗ trợ, dẫn dắt cho các nhà thầu địa phương phát triển lớn hơn, để họ tiếp tục làm thêm những công trình khác. Thủ tướng cũng đề nghị 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định phối hợp chặt chẽ, phối hợp với nhà thầu để trong năm nay phải thông toàn tuyến.

Để đảm bảo tiến độ thông tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu quyết tâm đồng hành, vừa thi công vừa tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách, đồng thời sớm làm rõ vấn đề tạm tính một số hạng mục. Bộ GTVT xác định và giải quyết triệt để các vướng mắc trước khi bàn giao công trình vào khai thác.

Thủ tướng hoan nghênh Đèo Cả có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn- Ảnh 4.

Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc

Thực tế vận hành cho thấy, việc chỉ khai thác một ống hầm sẽ tạo ra nút thắt cổ chai trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Điển hình là hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dù đã xây dựng đủ hai ống hầm nhưng hiện chỉ đưa vào sử dụng ống hầm phải. Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lưu lượng phương tiện tăng gấp 3 - 4 lần ngày thường. Khi di chuyển qua hầm Núi Vung, xe từ hai làn đường dồn vào một làn, gây ùn ứ cục bộ kéo dài, ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông. 

Do đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Bộ GTVT có phương án đầu tư hoàn chỉnh cả hai ống hầm số 1, hầm số 2 và hầm số 3 (bao gồm hệ thống ITS) để đảm bảo đồng bộ với các hạng mục cầu, đường và an toàn giao thông khi đưa vào khai thác. Việc khai thác đồng bộ cả hai ống hầm ngay từ giai đoạn 1 không chỉ giúp tối ưu chi phí đầu tư, tăng khả năng lưu thông mà còn đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ ùn tắc trên tuyến cao tốc trọng yếu này.

Về định mức đơn giá, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ GTVT áp dụng Thông tư 09/2024/TT-BXD về sửa đổi, bổ sung định mức xây dựng cho dự án cao tốc Bắc - Nam, đồng thời tiếp tục rà soát, điều chỉnh các định mức chưa phù hợp như cấp phối đá dăm, hệ số đào đắp. 

Cuối cùng, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị áp dụng cơ chế thưởng theo Nghị định 15/2023 đối với các nhà thầu thi công tốt, xử phạt và cấm tham gia dự án mới đối với nhà thầu không đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện các dự án trước đó. 

Đối với các kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng đồng ý đầu tư hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng đồng bộ cả 2 ống hầm để phát huy hiệu quả đầu tư, việc này phải làm ngay. Đồng thời, giao các bộ ngành liên quan đề xuất khen thưởng các đơn vị làm tốt và lập danh sách các nhà thầu bỏ thầu, bỏ dự án, không cho làm các dự án khác, có cơ chế thưởng phạt nghiêm minh.

Đối với việc công bố giá, chỉ số giá như kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ GTVT phối hợp địa phương thực hiện ngay, “không để nhà thầu cô đơn trên công trường”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), với chiều dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần, dự kiến thông toàn tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kết nối toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Cao Bằng đến Cà Mau. 

Tag:

Ý kiến của bạn

Bình luận