Niềm vui lớn
Ngày 30/9, Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai đồng loạt tổ chức lễ khởi công 03 Dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát đông khởi công công trình.
Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai đồng loạt tổ chức lễ khởi công 03 Dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. |
Phát biểu tại Lễ phát động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui mừng khi đất nước bắt đầu triển khai xây dựng tuyến cao tốc lớn nhất kết nối Bắc – Nam. Thủ tướng khen ngợi các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai hiệu quả các nhiệm vụ để hình thành nên tuyến đường này. Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, biểu dương Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Ban QLDA Thăng Long đã có nhiều cố gắng trong quá trình triển khai tuyến cao cao tốc này.
Thủ tướng nhấn mạnh: “Nghèo phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, càng giàu càng phải làm giao thông. Hôm nay khởi công 45km đường cao tốc này nhưng có ý nghĩa lớn đối với các tỉnh Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Giao thông phải làm được việc lớn để đưa đất nước tiến lên. Sự kiện này sẽ là khí thế mới trong nhân dân, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng,…”
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo chất lượng của Dự án. |
Thủ tướng cũng biểu dương và đánh giá cao các cấp chính quyền trong cả nước và khu vực dự án này và toàn tuyến cao tốc Bắc Nam đi qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn tới nhân dân đã tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị triển khai dự án.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu: “Các đồng chí phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu. Công trình phải đạt chuẩn mực, phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, an ninh,…”
Dự án mẫu mực
Trước đó, báo cáo về Dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, để có thể khởi công đồng loạt cả 3 dự án ngày hôm nay là nhờ kết quả sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhờ vậy, trong thời gian ngắn đã hoàn chỉnh hồ sơ dự án trình Quốc hội. Thủ tướng thường xuyên chỉ đạo giải quyết vướng mắc phát sinh trong GPMB. Đặc biệt, Thủ tướng đã chỉ đạo phải giải phóng mặt bằng sạch trước bàn giao cho các nhà đầu tư, nhà thầu thi công để không ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án cũng như tình hình an ninh trật tự khu vực dự án đi qua.
“Đối với ngành GTVT chưa có dự án có quy mô lớn nào được bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công như dự án này”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ.
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập thể lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và các cơ quan tham mưu, các Ban QLDA của Bộ đã nỗ lực cố gắng, sáng tạo, quyết tâm cao, làm việc ngày đêm, chỉ trong thời gian ngắn sau khi có Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ, Bộ GTVT đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo thủ tục, hồ sơ cần thiết đạt chất lượng theo đúng quy định của pháp luật để khởi công dự án đúng kế hoạch.
Thứ tưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Lễ khởi công. |
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm Quốc gia và là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GTVT đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực tham gia dự án để lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở đó, đã lựa chọn được các Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.
Cùng với nhiệm vụ của Bộ GTVT, đối với công tác GPMB các địa phương cũng đã quyết liệt vào cuộc bằng việc thành lập các Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; các tỉnh cũng đã thành lập các Tổ liên ngành tham mưu cho Ban Chỉ đạo, phối hợp với các huyện, xã giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong công tác GPMB. Nhờ vậy đến nay trên toàn tuyến (11 dự án) đã có trên 92% mặt bằng sạch được bàn giao và giải ngân GPMB đạt trên 87%, riêng dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 cũng đã bàn giao 92% mặt bằng và giải ngân đạt gần 90%.
TVU08822 |
Đáp ứng nhu cầu thời đại
Ba Dự án thành phần gồm: Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc Lộ 45 tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghi thức khởi công. |
Thực hiện Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 27/7/2020 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện theo quy định, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.
Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, cả 03 dự án thành phần đã hoàn thiện thủ tục, đủ điều kiện để khởi công theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
TVU08818 |
Ba dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải. Đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị đặc biệt là 03 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, với các công trình hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh.
Mặt khác, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế; giảm thiểu ùn tắc và TNGT, kết nối và phát huy hiệu quả các đoạn đường bộ đã và đang đầu tư; tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương có dự án đi qua; phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển GTVT.
Việc triển khai khởi công 03 Dự án thành phần trên thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Bộ GTVT nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 02 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km: - Điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. - Điểm cuối (Km337+478,11) tại nút giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. - Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế (Bnền =17m); vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng. - Tổ chức thực hiện và quản lý dự án: Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT. - Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 06 làn xe (Bnền = 32,25m), vận tốc thiết kế 120km/h; Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận có chiều dài 100,8 km: - Điểm đầu: Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo). - Điểm cuối: Km235+00, giao với đường QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km2+500, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây). - Tổ chức thực hiện và quản lý dự án: Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT. - Giai đoạn trước mắt, đầu tư phân kỳ với quy mô 04 làn xe, bề rộng mặt đường Bmặt=16m, bề rộng nền đường Bnền=17m. Vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.853,800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỷ đồng. - Giai đoạn hoàn chỉnh: đầu tư xây dựng 06 làn xe, bề rộng nền đường Bnền =32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 02 tỉnh: Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99 km (đoạn qua Bình Thuận dài 47,5km; đoạn qua Đồng Nai dài 51,5km): - Điểm đầu: Nằm trên đoạn tuyến nối từ QL1A đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1A khoảng 2,6km) - tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết). - Điểm cuối: Kết nối với tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại khoảng Km43+125. - Tổ chức thực hiện và quản lý dự án: Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT. - Xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng (Bnền = 25,0m). Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577,487 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng. Trong giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, (Bnền = 32,25m) |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.