KS. VŨ THỌ HƯNG KS. LƯU NGỌC QUANG TS. VŨ HOÀI NAM TS. ĐẶNG THÙY ĐÔNG ThS. PHẠM THANH HIẾU Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải |
TÓM TẮT: Đường cong chuyển tiếp liên tục đối xứng là đường cong tạo bởi hai đường cong chuyển tiếp mà trong đó không có đoạn đường cong tròn ở giữa và đối xứng nhau qua đường phân giác. Điều này làm tăng chiều dài đường cong làm cho đường trở nên êm thuận hơn, qua đó cải thiện được chế độ xe chạy. Trong thiết kế đường, dạng đường cong Clothoid liên tục được sử dụng phổ biến. Tuy vậy, đường cong Clothoid chỉ đảm bảo được điều kiện liên tục của gia tốc ly tâm, điều kiện trơn tại các cọc liên kết chưa được thỏa mãn. Bài báo dựa trên ý tưởng dạng đường cong mới theo cả hai điều kiện trơn và liên tục của gia tốc ly tâm [1-5] để thiết lập thuật toán số để thiết kế đường cong chuyển tiếp liên tục đối xứng mới
TỪ KHÓA: Đường cong chuyển tiếp liên tục, lực ly tâm, thiết kế đường.
Abstract: Continuous and symmetric transition (spiral) curve is combination of two transition curves without circular curve. The curve length and the smoothly are increased, thereby the vehicle condition is improved. In road design, the continuous Clothoid transition curve form is popularly used. However, these curve forms only provide the continuous condition of centrifugal acceleration, the smooth condition at connection points is not properly considered. Based on the idea of a new curvature with both smooth and continuous conditions of centrifugal acceleration [1-5], this paper establish a numerical algorithm to design a new symmetric continuous transition curve.
Keywords: Continuous transition curve, centrifugal force, road design.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.