Có thể nói, Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh trên phạm vi vùng dân tộc thiểu số nhận được sự ủng hộ và đồng thuận của người dân. Với trách nhiệm của Ngành, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan tham mưu và Công ty Cơ khí Quang Trung nhận thức rõ trách nhiệm và tính cấp thiết của đề án này. Bộ trưởng quán triệt: “Đề án cần được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, không để xảy ra hiện tượng tham ô, lãng phí, thất thoát”.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Dù được thiết kế và triển khai ở địa phương nào, địa hình nào thì khi xây dựng cầu treo dân sinh phải đảm bảo 4 mục tiêu: An toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất và hiệu quả nhất. Với đặc điểm là cầu dân sinh nên Bộ trưởng đề nghị đơn vị chế tạo, thi công nghiên cứu theo phương án độ bền công trình từ 20 – 30 năm để phù hợp với cấu trúc dân cư và điều kiện thực tế.
Đối với dự án xây dựng cầu treo Sam Lang, tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng đề nghị Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung phối hợp với Sở GTVT tỉnh Điện Biên hoàn thành trước ngày 7/5/2014, chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Báo cáo tiến độ triển khai Đề án, ông Nguyễn Tăng Cường – Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung (đơn vị được giao thiết kế, triển khai thi công 186 cầu treo dân sinh) cho biết: Các phần việc đang được Xí nghiệp tích cực triển khai, trong đó sẽ tiến hành thiết kế các mô đun cầu để thử nghiệm và hợp chuẩn chất lượng. Về vấn đề này, Bộ trưởng yêu cầu Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, trình Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT thẩm định, sau đó trình Bộ GTVT phê duyệt trong tháng 4/2014.
Liên quan đến việc triển khai đồng bộ 186 cầu treo dân sinh, PGS. TS. Tống Trần Tùng đề nghị phải thống nhất tiêu chuẩn trong xây dựng. Đặc biệt, đối với những cầu treo này, không thể quản lý phương tiện qua cầu bằng hệ thống biển báo mà phải có những thiết bị hoặc thanh hạn chế chiều cao hay vật cản để đảm bảo chỉ có người đi bộ, xe máy và các phương tiện thô sơ mới được qua cầu. Theo GS. TS. Tống Trần Tùng, đã là cầu dân sinh thì các đơn vị thiết kế, thi công phải tính toán làm sao khi số người đứng kín trên cầu mà vẫn đảm bảo độ an toàn.
Để có sự quản lý chất lượng công trình tốt nhất, đại diện Viện Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cho rằng: Cầu dân sinh nên thiết kế đơn giản bằng các vật liệu thông dụng.
Đại diện cho đơn vị thẩm định dự án, ông Phạm Hữu Sơn – Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) đề nghị Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung điều chỉnh lại thiết kế trụ cầu, đồng thời phải căn cứ vào điều kiện thổ những, thủy văn của từng vùng để đưa ra các thông số kỹ thuật phù hợp.
“Từng giờ, từng ngày, người dân dân tộc, miền núi đang chờ những cây cầu mới để không phải vượt suối bằng túi ni lông”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Việt Cường
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.