Thực hiện “4 xin”, “4 luôn” phải xuất phát từ trái tim

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 11/03/2016 06:44

Sau gần 2 năm thực hiện, "4 xin", "4 luôn" phong trào đã đi sâu vào thực chất và trở thành nét đẹp văn hóa của ngành GTVT.

Ngành GTVT đã chuyển biến tích cực

Chiều 10/3, tại trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công đoàn GTVT Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp trong cơ quan, đơn vị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, tháng 5/2014, Công đoàn GTVT Việt Nam đã phát động phong trào thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp “4 xin”: “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”.

MJM_8281
Theo ông Đỗ Nga Việt, phong trao thi đua "4 xin", "4 luôn" đã giúp CBCNVCLĐ ngành GTVT chuyển biến tích cực

“Sau gần 2 năm phát động phong trào thi đua này đến từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của ngành GTVT, toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, phong trào cũng đã phát triển sâu rộng trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ của ngành” – Chủ tịch Đỗ Nga Việt khẳng định.

Từ đó, nhận thức của mỗi cán bộ CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn ngành GTVT đã nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong quan hệ giao tiếp, ứng xử hàng ngày giữa các đồng nghiệp, giữa cấp trên với cấp dưới; giữa người thực thi nhiệm vụ cơ quan, đơn vị với người dân, với khách hàng, với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành.

Không chỉ cứng nhắc theo những phương châm được đề ra, nhiều cơ quan, đơn vị đã phát triển phong trào mang tính thiết thực hơn với đơn vị. Nổi bật trong đó có Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Nội Bài (NASCO) đã cụ thể hóa phong trào bằng những câu thơ dễ nhớ, dễ đọc đến CNVCLĐ:

“Luôn chào hỏi và mỉm cười thân thiện

Luôn nhẹ nhàng và giúp đỡ tận tâm

Luôn thấu hiểu để tạo dựng niềm tin

Nói xin phép thể hiện sự tôn trọng

Nói xin lỗi thật tâm và chân thành

Nói cảm ơn với tấm lòng trân trọng”

MJM_8335
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt trao Bằng khen của Bộ GTVT cho 15 tập thể xuất sắc trong phong trào

Cùng với đó, có đơn vị còn phát triển thành “4 xin”, “5 luôn”, trong đó vận dụng phát triển thêm tiêu chí “Luôn đúng giờ” như Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, hay Ban Quản lý dự án 2 phát động phong trào thi đua với phương châm “Trách nhiệm, tận tụy, đoàn kết, thân ái, hiệu quả” theo đúng tiêu chí; Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vận dụng tiêu chí “4 xin”, “4 luôn” thành phương châm kinh doanh, phục vụ khách hàng: “An toàn – thuận tiện – thân thiện – đúng giờ - hiệu quả”.

Ứng xử văn hóa phải xuất phát từ trái tim

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, lãnh đạo cơ quan đã xác định phải có cơ chế, chính sách linh hoạt nhất trong thị trường nhằm đáp ứng được nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng, đó là sự lắng nghe và thấu hiểu. Vì thế, việc thực hiện “4 xin”, “4 luôn” tại đơn vị không chỉ là khẩu hiệu mang tính hình thức mà phong trào này đã đi sâu tư tưởng và hành động của mỗi công nhân viên trong giao tiếp, ứng xử nhằm theo kịp với sự phát triển của thị trường.

Ông Đỗ Nga Việt đánh giá, phương châm “4 xin”, “4 luôn” của ngành GTVT đã trở thành nét đẹp văn hóa luôn hiện hữu trong mỗi CNVCLĐ ngành GTVT, góp phần tạo dựng nên những giá trị văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời tạo được niềm tin, môi trường giao tiếp thân thiện, nền nếp làm việc khoa học, có kỷ cương, dân chủ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp được xã hội và các ngành nghề khác ghi nhận và đánh giá cao về tinh thần, thái độ phục vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, “4 xin”, “4 luôn” là phong trào lớn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của ngành GTVT, đồng thời nâng cao sự tương tác đối với người dân.

MJM_8305
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu CBCNVCLĐ ngành GTVT phải thực hiện "4 xin", "4 luôn" từ tâm

Trước những mặt hạn chế tồn tại trong phong trào, Thứ trưởng yêu cầu toàn thể cán bộ, CNVCLĐ ngành GTVT phải thực hiện “4 xin”, “4 luôn” mạnh mẽ và sôi động hơn. Đặc biệt là phải đi vào thực chất và phải xuất phát từ tâm của mỗi người.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trong ngành GTVT tăng cường công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao tinh thần tự giác và phải trở thành phản xạ tự nhiên.

Đặc biệt, lãnh đạo của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải làm gương cho cán bộ, CNVCLĐ; xây dựng các quy định, quy chế nội bộ tạo sự nghiêm khắc trong việc thực hiện phong trào. Đặc biệt, những cá nhân, tập thể tích cực phải được tuyên dương, khen thưởng tạo động lực phát huy và lan tỏa rộng rãi.

Thứ trưởng nhắc toàn thể Cán bộ, CNVCLĐ ngành GTVT phải thực hiện tốt yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trước đây: Thực hiện văn hóa giao tiếp với hành khách và nhân dân không chỉ những câu khẩu hiệu hayy phong trào mà phải thực sự xuất phát từ trái tim, từ cái tâm muốn phục vụ tốt hơn đem lại hài lòng cho hành khách và nhân dân".

MJM_8357
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam trao Bằng khen cho 27 tập thể thực hiện xuất sắc phong trào "4 xin", "4 luôn"

Trong khuôn khổ của Hội nghị, Công đoàn GTVT Việt Nam đã tổ chức giao lưu, chia sẻ với một số cá nhân điển hình tiên tiến trong ngành. Đồng thời, Công đoàn GTVT Việt Nam cũng trao tặng bằng khen cho 27 tập thể và 85 cá nhân điển hình. Bộ GTVT đã tuyên dương và trao tặng bằng khen cho 15 tập thể và 32 cá nhân xuất sắc trong triển khai thực hiện phong trào.

Ý kiến của bạn

Bình luận