TS. NGUYỄN NGỌC LÂN ThS. PHẠM THỊ THANH THỦY Trường Đại học Giao thông vận tải |
TÓM TẮT: Dính bám giữa lớp bê tông asphalt (BTA) với lớp bê tông xi măng (BTXM) là một trong những yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ khai thác của kết cấu mặt đường hỗn hợp. Cường độ dính bám giữa hai lớp phụ thuộc vào đặc trưng bề mặt lớp BTXM và tỷ lệ vật liệu tưới dính bám. Bài báo trình bày kết quả thực nghiệm đánh giá cường độ dính bám giữa lớp BTA với lớp BTXM sử dụng mô hình thí nghiệm cắt phẳng Leutner cải tiến. Nhũ tương phân tách nhanh polymer CRS-1P với các tỷ lệ tưới dính bám 0.3, 0.5, 0.7 và 0.9 l/m2 đã được lựa chọn để nghiên cứu. Các điều kiện bề mặt lớp BTXM được xem xét đến bao gồm tạo gờ ngang và không tạo gờ ngang. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ vật liệu tưới dính bám bằng 0.7 l/m2 cho giá trị cường độ dính bám cao nhất và trường hợp bề mặt lớp BTXM tạo gờ ngang có cường độ dính bám cao hơn 27.1% so với trường hợp không tạo gờ ngang.
TỪ KHÓA: Cường độ dính bám, tuổi thọ mặt đường, bê tông asphalt nóng, bê tông xi măng.
ABSTRACT: Interface bonding between hot-mix asphalt (HMA) overlays and portlandcement concrete (PCC) pavements is one of the most significant factors affecting overlay service life. The bond strength between the two layers depends on the PCC surface textureand the tack coat application rates. This paper reportsthe experimental results of bond strength between HMA and PCC using the Leutner test. Rapid CRS-1P polymer emulsion with 0.3, 0.5, 0.7 and 0.9 l/m2 watering rates was selected for the study.The PCC surface textureare considered to include milling and smooth. The results show that, the tack coat application rate that attaches to 0.7 l/m2 gives the highest bond strength and in case of the milling, the bond strength is 27.1% higher than smooth.
KEYWORDS: Bond strength, service life, hot-mix asphalt, portland cement concrete.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.