Thuốc lá nung nóng có an toàn hơn thuốc lá truyền thống?

Xã hội 15/12/2021 17:32

Các sản phẩm thuốc lá nung nóng là gì và liệu nó có an toàn hơn, ít gây hại hơn thuốc lá truyền thống?


co-je-revolucni-cigareta-iqos-a-jak-funguje-kouren
Ảnh minh hoạ

Một trong những công ty thuốc lá lớn nhất thế giới đã nộp đơn xin phép bán các sản phẩm thuốc lá nung nóng tại Úc. Công ty này cho rằng những sản phẩm thuốc lá nung nóng là cách an toàn hơn để thỏa mãn cơn thèm nicotine so với thuốc lá truyền thống. Công nghệ này là được gọi là IQOS, viết tắt của cụm từ “Tôi đã bỏ thuốc lá truyền thống”. Nhưng liệu các sản phẩm này có đúng như những lời quảng cáo?

Sản phẩm thuốc lá nung nóng là một thiết bị điện tử có chứa lá thuốc lá, khi người sử dụng ấn nút làm nóng, thiết bị sẽ tạo ra một loại hơi có chứa nicotine. Chúng khác với thuốc lá truyền thống ở cơ chế làm nóng thuốc lá đến nhiệt độ thấp hơn thông thường rất nhiều. Trong các thiết bị của thuốc lá nung nóng, lá thuốc lá được nung nóng đến nhiệt độ 350 độ C trong khi lá thuốc của thuốc lá truyền thống bị đốt và cháy ở nhiệt độ lên đến 900 độ C. Mặc dù vậy, nhiệt độ trong sản phẩm thuốc lá nung nóng vẫn đủ cao để các hoá chất độc hại bay hơi và người trực dụng trực tiếp hít vào.

Mặc dù giống nhau ở chỗ đều là thiết bị điện tử nhưng các sản phẩm thuốc lá nung nóng cũng khác với thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử thường sử dụng chấy lỏng hoá học và trong chất lỏng này không nhất thiết có chứa nicotine, thuốc lá điện tử có xu hướng làm nóng chất lỏng đến khoảng 250 độ C để tạo ra hơi, khói. Còn thuốc lá nung nóng hoàn toàn chứa nicotine.

Theo những quảng cáo của các công ty thuốc lá, thuốc lá nung nóng hiện nay được bán hợp pháp trên 50 quốc gia. Tuy nhiên theo tiêu chuẩn về các chất độc hại, nicotine được phân loại là chất thuốc nhóm 7, là chất độc nguy hiểm. Và các loại thuốc lá làm nóng vẫn chứa loại chất độc này chính vì vậy nhiều quốc gia cũng khuyến cáo việc buôn bán rộng rãi cũng như quy định rõ ràng trong hoạt động buôn bán, sử dụng thuốc lá nung nóng.

Một số nghiên cứu độc lập mới đây cũng đã chỉ ra rằng khí thải từ các sản phẩm thuốc lá nung nóng có thể gây độc hoặc làm chết tế bào trong phổi của con người dẫn đến viêm phổi.

Ý kiến của bạn

Bình luận