Thương hiệu Haima không phải lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Vào năm 2011, hãng xe Trung Quốc thông qua đối tác Kylin (Hải Phòng) xâm nhập thị trường trong nước với các mẫu như Haima2, Haima3, Haima7 hay MPV Haima Preema với vóc dáng khá giống những chiếc Mazda2, Mazda6, Mazda CX-7 hay Mazda Premacy.
Sở dĩ các mẫu xe của Haima ở thời điểm đó thiết kế khá giống Mazda là do hãng xe này đã kí kết chương trình hợp tác với Mazda từ năm 1992 đến năm 2006, và cái tên Haima được ghép từ 2 bên liên doanh là Hải Nam (Hainan) và Mazda.
Mặc dù thiết kế hơi hướng giống xe Nhật và giá bán rẻ nhưng Haima cũng như nhiều hãng xe Trung Quốc khác, chỉ tạo được hiệu ứng ban đầu chứ không duy trì được sức kinh doanh đều đặn ở Việt Nam. Phần vì thương hiệu yếu, phần vì chất lượng kém bền, phần vì xe Nhật ngày càng phát triển mạnh, nên Haima âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam vào năm 2017.
Mẫu xe 7X dự kiến sẽ bán đầu tiên tại Việt Nam từ quý 2/2023 sẽ là đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz. Hai mẫu khác là 8S và 7X-E sẽ về nước từ cuối tháng 3. Xe được bán thông qua hai showrom tại Hà Nội, và một showroom ở TP.HCM. Tuy vậy thời gian showroom hoạt động, chính sách hậu mãi, bảo hành vẫn chưa được tiết lộ.
Trong số 3 mẫu xe của hãng Trung Quốc bán tại Việt Nam, Haima 7X được nhà phân phối kỳ vọng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng bởi doanh số phân khúc MPV còn nhiều tiềm năng. Mức giá dự kiến của 7X, khoảng 700-800 triệu đồng.
Tuy vậy, nếu được bán với giá như dự kiến Haima 7X khó có thể cạnh tranh với mặt bằng chung của các mẫu MPV phổ thông đang bán chạy nhất tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander (555-688 triệu đồng), Toyota Veloz (658-698 triệu đồng)... Một trong những mẫu xe giá cao trong phân khúc hiện là Kia Carens cũng chỉ từ 619-859 triệu đồng. Đối với phiên bản chạy điện của mẫu MPV Haima là 7X-E sẽ dự kiến giá từ 1 tỷ đồng trở lên, thế nhưng hãng này cũng chưa đưa ra kế hoạch phát triển các trạm sạc.
Ngoài 7X, Haima 8S ở phân khúc CUV cỡ C cũng sẽ có mặt trên thị trường Việt Nam vào nửa cuối 2023, cạnh tranh Mazda CX-5 (839-1.059 triệu đồng), Hyundai Tucson (845-1.060 triệu đồng)...
Được biết, hãng ô tô Haima tiền thân là công ty Hainan Automobile Works (HAW), thành lập vào 1988 với sự hợp tác của chính quyền tỉnh Hải Nam và Hainan Auto Stamping Factory, công ty sản xuất phụ tùng ô tô. Năm 1992, hãng này liên doanh với Mazda và kết thúc hợp tác vào năm 2006. Trải qua nhiều biến động, HAW được tái cơ cấu vào 2004 và hiện là hãng con của tập đoàn FAW (Trung Quốc), tên gọi cũng được đổi thành Haima Automobile. FAW sở hữu nhiều thương hiệu con, gồm cả Hồng Kỳ (Hongqi), và thương hiệu này đã cung cấp xe chính hãng tại Việt Nam từ đầu 2022.
Haima là một trong số hãng xe Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây. Đó là những thương hiệu đã tiếp cận khách Việt như Beijing, Hongqi, BAIC... Gần đây nhất là Chery, với công bố kế hoạch thâm nhập thị trường, xây dựng nhà máy lắp ráp và tiến tới xuất khẩu. Tuy nhiên với việc thương hiệu bị đánh giá là yếu, cùng với giá bán còn khá cao cho thấy việc tạo được chỗ đứng như những người đồng hương của mình là quá khó cho Haima.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.