Tiền thu phí cao tốc Pháp Vân 'tăng vọt bất thường'

Doanh nhân 07/07/2016 05:35

Sau khi có phản ánh thất thoát, khoản thu phí ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tăng gần gấp rưỡi. Trong khi đó, thiết bị, phần mềm quản lý lại gây khó khăn cho giám sát, kiểm tra.

thu_phi
Nhân viên phát vé tại trạm thu phí km 188 + 300 tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Trước nghi vấn thất thoát phí trong các hoạt động thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ đã cử cán bộ xuống trạm thu phí này để kiểm tra tình hình khắc phục một số thiếu sót tại đây.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, về doanh thu thu phí, theo báo cáo của đơn vị, kết thúc tháng 1/2016 đạt hơn 41 tỷ đồng, tháng hai và ba khoảng 36 tỷ đồng. Đến tháng 4 và 5 khoản này “tăng vọt bất thường” lên hơn 50 tỷ đồng.

Doanh thu tăng ngay sau khi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) đã liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến đường. Đơn vị này “nghi nghờ” có sự thất thoát khi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC) cung cấp số liệu doanh thu các trạm thu phí theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu về chủng loại xe qua trạm mỗi ngày. Trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh thực tế nguồn thu.

Kết quả kiểm tra hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành. Tuy nhiên đơn vị chưa áp dụng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ), do vậy vẫn dùng vé thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe.

Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng. Đối với hệ thống phần mềm thu phí lưu giữ được hình ảnh chụp phương tiện từ 26/4-29/6 (đến thời điểm kiểm tra), hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày.

Đặc biệt, hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video.

“Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đánh giá.

Trước thực tế trên, Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ triển khai thành lập Đoàn kiểm tra, xác định doanh thu thu phí ở trạm này trong vòng 10 ngày đầu tháng 7.

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác giám sát thu phí được công khai và minh bạch đối với các dự án BOT, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho đơn vị này xây dựng hệ thống giám sát thu phí tập trung để chống thất thoát doanh thu tại các trạm thu phí với đề án “Tăng cường giám sát và công khai minh bạch doanh thu thu phí đối với các dự án đường bộ có thu phí”.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và thông qua, đề án dự kiến sẽ được triển khai ngay vào khoảng tháng 10-12/2016.

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 29 km với tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1 cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường chính tuyến đã hoàn thiện xong và được thu phí từ ngày 6/10/2015.

Giai đoạn 2, mức đầu tư là 4.757 tỷ đồng, tiếp tục mở rộng thêm 2 làn, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5 m, xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng để đến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.

Dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư.

Ý kiến của bạn

Bình luận