Tiếp bài "điểm tập kết cát nhếch nhác đường": Mập mờ cho thuê đất

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 15/05/2020 06:39

Đất công được chính quyền quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho thuê rồi hình thành hàng loạt bãi tập kết cát nhưng không qua đấu giá mà chỉ dựa trên quen biết.


Cho thuê đất công không quá đấu giá

Liên quan đến bài viết “Chính quyền buông lỏng quản lý, khiến điểm tập kết cắt nhếch nhác đường du lịch” trên đoạn đường Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) mà Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh, nhiều bạn đọc bức xúc đã tiếp tục phản ánh thông tin đến toà soạn.

Chị Nguyễn Thị L ( trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) phản ánh việc chính quyền quận Liên Chiểu thực hiện việc cho thuê đất có nhiều khuất tất cần được làm rõ. Theo chị L, bản thân chị cùng 14 hộ dân khác trước đây cùng kinh doanh vật liệu xây dựng trong đó có cát. Tuy nhiên, do TP Đà Nẵng thực hiện lại việc quy hoạch các bãi tập kết nên việc kinh doanh bị đình trệ.

“Các hộ dân chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành đóng cơ sở kinh doanh của mình để chờ quy hoạch. Quận Liên Chiểu được TP Đà Nẵng đồng ý cho lập khu vực kinh doanh vật liệu xây dựng tạm ở tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Tuy nhiên, chúng tôi lại không được thuê để buôn bán mà họ cho người từ nơi khác đến thuê”, chị L bức xúc.

11
Tuyến đường Nguyễn Tất Thành đoạn quan Q. Liên Chiểu nham nhở vì bãi tập kết  cát sai quy định

Theo tìm hiểu của Phóng viên, khu vực đất được chính quyền quận Liên Chiểu cho thuê để lập các bãi tập kết là đất công rộng khoảng gần 1 hecta. Hợp đồng cho thuê do Phòng Quản lý độ thị quận Liên Chiểu ký kết với các đơn vị bắt đầu từ tháng 9/2018 và có hiệu lực trong 1 năm. Tuy nhiên, dù đã hết thời hạn cho thuê nhưng các đơn vị này vẫn tiếp tục sử dụng đất. Tại đây, 4 công ty, đơn vị được thuê và trưng biển bán vật liệu xây dựng mà chủ yếu là cát. Đặc biệt, các đơn vị tại khu vực này ngang nhiên bán cát trắng – loại vật liệu bị cấm khai thác, mua bán tại Đà Nẵng.

“Họ cho thuê mà không thông báo công khai đến người dân. Việc cho thuê cũng không qua đấu giá mà chỉ dựa trên quen biết. Việc làm này là không minh bạch, gây thất thoát cho nguồn ngân sách nhà nước”, một người dân quận Liên Chiểu cho biết.

Không xuất trình được hợp đồng cho thuê

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho biết các đơn vị thuê đất công để làm bãi tập kết cát đều có giấy cam kết bảo vệ môi trường. Người này cho biết sẽ yêu cầu các bãi tăng cường quét dọn, dựng rào chắn để cát không rơi vãi ra tuyến đường du lịch Nguyễn Tất Thành.

Đặc biệt, vị lãnh đạo này cho biết 4 đơn vị thuê đất công của quận Liên Chiểu nhưng lại không xuất trình được hợp đồng cho thuê đất do chính mình đại diện đơn vị đứng ra ký. Người này cũng không trả lời được giá thuê đất nhưng cho biết hợp đồng kéo dài 1 năm bắt đầu từ tháng 9/2018.

"Họ thuê đất làm bãi tập kết cát tạm thời trong 1 năm nên không giấy phép. Chúng tôi cũng không quản lý được số lượng cát mua vào bán ra mỗi ngày”, vị lãnh đạo Phòng quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho hay.

22
Vi phạm trong buôn bán cát tại khu vực đường Nguyễn Tất Thành khiến dư luận bức xúc và ghi ngờ việc ưu ái của chính quyền địa phương?

Ông Nguyễn Nhường, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, sẽ kiểm tra tất cả các phản ánh liên quan đến việc cho thuê đất công. Ông Nhường thừa nhận việc cho thuê đất không qua đấu giá là sai lầm. “Tôi sẽ cho kiểm tra ngay. Đất công muốn cho thuê phải đấu giá. Việc không đấu giá là sai. Chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh”, ông Nhường nói.

Trong khi đó, liên quan đến việc bán cát trắng và xe trọng tải lớn ra vào tuyến đường du lịch, ông Nhường cho hay đã đích thân đi kiểm tra và sẽ có báo cáo xử lý. Kết quả xử lý sẽ được thông tin đến các cơ quan báo chí.

Trước thực trang đang diễn ra trên tuyến đường du lịch Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng), dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng đang có tình trạng bảo kê, bao che hoặc thông đồng của các cán bộ nhà nước?

Ý kiến của bạn

Bình luận