Tiếp bài "Vạch trần học lái xe rẻ, bao đậu 100%": Đề nghị phạt nghiêm

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/07/2022 08:22

Các trung tâm đào tạo đề nghị Công an kiểm tra dẹp bỏ các văn phòng "mạo danh" quảng cáo học lái xe ô tô giá rẻ, bao đậu 100%.


Người dân và các trung tâm đào tạo đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra dẹp bỏ các văn phòng

Người dân và các trung tâm đào tạo đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra dẹp bỏ các văn phòng "mạo danh" tuyển sinh dạy lái xe ô tô giả rẻ, đậu 100%.

Lừa học viên tiền mất tật mang

Ngày 29/7, Tạp chí GTVT đăng bài viết “Vạch trần chiêu trò học lái xe ô tô giá rẻ, bao đậu 100% tại TP.HCM”. Để làm rõ thực trạng này, PV tiếp tục trao đổi với cơ quan chức năng quản lý và trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe được cấp phép hoạt động trên địa bàn TP.HCM.

Bà Huỳnh Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia khẳng định: “Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia chỉ có một địa chỉ tuyển sinh trực tiếp ở trụ sở chính số 37-39 đường Nguyễn Thiện Thuận, Phường 2, Quận 3, TP.HCM tuyệt đối không có văn phòng ghi danh hoặc liên kết với bất cứ đơn vị nào. Vì vậy các văn phòng tuyển sinh chạy quảng cáo lấy tên Trung tâm lái xe Hoàng Gia là mạo danh. Có nhiều trường hợp học viên bị lừa gạt nộp hồ sơ học lái xe ở các văn phòng tuyển sinh trên mạng sau một thời gian dài chờ đợi không được học và thi bằng lái xe đã gọi điện thoại lên trung tâm mới tá hoả biết mình bị lừa".

Trung tâm cũng đã báo cáo về những trang facebook, website mạo danh cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý tình trạng này nhưng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đó chứ chưa được giải quyết triệt để. Việc trung tâm bị mạo danh ảnh hưởng đến uy tín và sự hiểu lầm của người dân đối với đơn vị. Vì vậy các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần quyết liệt vào cuộc kiểm tra dẹp bỏ các văn phòng ghi danh không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật, bà Hồng kiến nghị.

Theo bà Hồng, mức phí đào tạo lái xe ô tô của Trung tâm Hoàng gia đang áp dụng đối với hạng B1 là 22,8 triệu đồng, B2 là 26,8 triệu đồng và hạng C là 28 triệu đồng. Vì vậy theo chương trình đào tạo sát hạch lái xe được Bộ GTVT ban hành thì với mức học phí quảng cáo dưới 10 triệu đồng chắc chắn không thể nào đủ chi phí đào tạo đúng theo quy định và đảm bảo dạy chất lượng cho học viên.

Là nạn nhân bị lừa đăng ký hồ sơ học bằng lái xe ô tô giá rẻ, bao đậu 100%, chị Thuỳ T. chia sẻ: “Do có nhu cầu học bằng lái xe B2 thấy trên mạng quảng cáo là Trung tâm lái xe An Ninh giá rẻ 7,9 triệu đồng nên đi đăng ký học. Đến văn phòng ghi danh tôi được nhân viên tư vấn thu tiền cọc 2 triệu đồng sau đó phát sinh thêm nhiều khoản phí khác lên đến gần 17 triệu đồng mà chỉ được học có 15 giờ thực hành. Ngoài ra nếu muốn học xe cảm biến trong sa hình thì phải mất thêm tiền thuê xe 500.000 đồng/1giờ".

Tôi cứ tưởng đây là văn phòng ghi danh của trung tâm uy tín được cấp phép nên mới đăng ký hồ sơ học. Ai ngờ đến khi báo đăng thì mới biết đây chỉ là văn phòng mạo danh. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý triệt để tình trạng này để những người có nhu cầu học bằng lái xe không bị lừa gạt như tôi, chị T. kiến nghị.

Đại diện Trung tâm Dạy nghề Đào tạo và Sát hạch lái xe (Trường đại học An ninh Nhân Dân) xác nhận không có liên kết với bất kỳ văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe nào. Có nhiều trang website chạy quảng quảng mạo danh trung tâm đã làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị. Chúng tôi cũng đã có văn bản kèm thông tin gửi lực lượng Công an có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng này. Hiện nay Trung tâm dạy nghề đào tạo và sát hạch lái xe (Trường đại học An ninh Nhân Dân) chỉ có một trụ sở chính ở số 47 đường Xa Lộ Hà Nội, Phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TP.HCM chứ tuyệt đối không có bất kỳ văn phòng ghi danh nào.

Không có chuyện “bao đậu” bằng lái xe

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Tình trạng những văn phòng tư vấn, tuyển sinh có tên Trung tâm lái xe An Ninh, Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia với các chiêu trò tuyển sinh nhận hồ sơ đào tạo lái xe mà Tạp chí GTVT phản ánh không thuộc Sở GTVT TP.HCM cấp phép, quản lý. Hiện nay Sở GTVT TP.HCM chỉ quản lý Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia và Trung tâm dạy nghề đào tạo và sát hạch lái xe (Trường đại học An ninh Nhân Dân). Trước những "chiêu trò" dụ người dân ham giá rẻ, bao đậu 100%… diễn ra nhiều năm nay, Sở GTVT cũng đã báo cáo và UBND TP.HCM đã có văn bản đã chỉ đạo các quận, huyện kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo được công tác đào tạo, sát hạch lái xe đi vào nề nếp".

Ngoài ra để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các văn phòng tuyển sinh đào tạo lái xe mạo danh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra nội bộ việc cấp, đổi bằng lái xe tại các điểm tiếp nhận hồ sơ giấy phép lái xe.

Tuyệt đối không có chuyện "bao đậu", không đi học và thi sát hạch mà có được giấy phép lái xe ô tô như trên các trang web mạo danh rao quảng cáo. Theo quy định của pháp luật, khi sát hạch, học viên phải trải qua các bài thi lý thuyết trên máy tính có giám sát bằng camera, đường truyền trực tuyến để giám sát và lưu trữ trong thời gian 2 năm. Ngoài ra các thi sinh còn phải thi mô phỏng 120 tình huống và thi sát hạch lái xe trong sa hình qua thiết bị chấm điểm tự động, ông Quang khẳng định.

Hiện nay phí và lệ phí cấp giấy phép lái xe quy định là 585.000 đồng, các cơ sở đào tạo lái xe do Sở GTVT và Sở Lao động Thương binh và Xã hội quản lý đều phải công khai thu phí và lệ phí theo Thông tư 188 của Bộ Tài chính. Hoàn toàn không có chuyện thu 5,9 triệu đồng như một số trung tâm, cơ sở tư vấn biến tướng tư vấn cho học viên như báo chí phản ánh. Nếu có thông tin như vậy thì đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải vào cuộc kiểm tra giấy phép hoạt động, xử lý nếu có yếu tố lừa đảo, ông Quang kiến nghị.

Ông Quang khuyến cáo người dân không nên tin vào những lời chèo kéo trên các trang web giả mạo. Nếu người dân có nhu cầu học bằng lái xe thì nên chủ động vào website của Sở GTVT công bố có đầy đủ thông tin mỗi cơ sở đào tạo về địa chỉ trụ sở chính, văn phòng (nếu có), số điện thoại liên hệ, các hạng giấy phép lái xe được cho phép đào tạo…

Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 79 cơ sở đào tạo lái xe, trong đó có 18 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 18 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 43 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô. Trong 6 tháng đầu năm 2022 Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức 1.817 kỳ sát hạch cho 326.793 thí sinh dự thi (mô tô: 193.821, ô tô: 132.972) với kết quả sát hạch mô tô đạt 156.298 thí sinh, không đạt 37.524 thí sinh (Tỉ lệ đạt 80,64%) tăng 2% so với cùng kì năm trước). Sát hạch ô tô đạt 90.606 thí sinh, không đạt 42.860 thí sinh với tỉ lệ đạt 68,14% (tăng 2.99% so với cùng kì năm trước).

Tạp chí Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận