Ferrari đã mang đến Tây Ban Nha một gói nâng cấp toàn diện với tham vọng bắt kịp với Mercedes nhưng những gì diễn ra tại đường đua Catalunya cho thấy thậm chí họ còn bị Mercedes nới rộng khoảng cách. Ở chặng đua đó, Raikkonen đã chạy với gói khí động học cũ nhằm giúp đội đua có được thông số để so sánh hiệu quả của gói nâng cấp mới nhất.
Trong hoàn cảnh đó, đợt thử xe trong mùa đầu tiên diễn ra ngay sau cuộc đua là cơ hội không thể tốt hơn giúp Ferrari tìm câu trả lời. Sau hai ngày thử xe, đội đua khẳng định gói khí động học mới không phải là nguyên nhân khiến chiếc SF15-T không có được sự cạnh tranh như mong đợi. Những đánh giá chuyên sâu cả ở nhà máy và trên đường đua đều chứng minh rằng những nâng cấp mới đã giúp gia tăng lực nén đúng như dự tính.
Giải thích về nguyên nhân cho sự thiếu cạnh tranh tại Tây Ban Nha, đội ngũ kỹ thuật cho rằng sự thiếu lực nén cơ khí và lực kéo chính là câu trả lời. Chính vì thiếu lực nén cơ khí mà Ferrari chậm hơn Mercedes đến 0,462s tại sector 3 trong buổi đua phân hạng trong khi khoảng cách giữa 2 đội trong 2 sector đầu lần lượt chỉ là 0,160s và 0,207s.
“Chúng tôi cho rằng chiếc SF15-T ăn lốp ít hơn so với xe một số đội nên chúng tôi gặp khó khăn tại Tây Ban Nha. Chúng tôi thật sự gặp khó khăn trong việc đưa bộ lốp đến ngưỡng hoạt động tốt nhất” – một kỹ sư Ferrari cho biết.
Một chủ đề nổi bật sau chặng đua Tây Ban Nha chính là hệ thống áp suất nhiên liệu các đội đua sử dụng. Sau cuộc đua phân hạng, FIA phát đi một thông báo đến tất cả các đội yêu cầu tuân thủ triệt để vấn đề trên và nhiều người cho rằng đó là nguyên nhân khiến Ferrari không mạnh mẽ như mong đợi. Tuy nhiên, đội đua nước Ý đã bác bỏ nhận định trên. “Từ chặng đầu tiên, chúng tôi luôn sử dụng hệ thống nhiên liệu giống nhau và điều này đã được FIA kiểm tra”.
Mặc dù Ferrari có dấu hiệu hụt hơi tại Tây Ban Nha nhưng Mercedes cho rằng Ferrari sẽ trở lại mạnh mẽ và trở thành trở ngại lớn nhất đối với đội đua nước Đức trong phần còn lại của mùa giải. Niki Lauda – chủ tịch danh dự Mercedes – nhận xét: “Ngay khi mùa giải khởi tranh, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng Ferrari đã nâng công suất động cơ của mình lên ít nhất 40 mã lực nên chúng tôi phải đẩy nhanh việc phát triển chiếc xe nhằm duy trì lợi thế của mình”.
Khi được hỏi về đối thủ chính của Mercedes mùa giải năm nay, Rosberg – tay đua chiến thắng tại Barcelona – cho rằng sẽ không có đội nào ngoại trừ Ferrari ngăn cản họ đến vinh quang cuối mùa.
Sau tuyên bố trên, các fan Ferrari có thể phần nào yên tâm về gói nâng cấp của đội đua nước Ý tại Tây Ban Nha. Nhưng ngoài ra, điểm yếu về lực nén cơ khí cũng như lực kéo sẽ là trở ngại không nhỏ cho Ferrari tại Monaco và Montreal sắp tới khi đây là 2 đường đua đòi hỏi một chiếc xe phải mạnh về 2 yếu tố trên.
Theo Khampha
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.