Tiếp tục nỗ lực giải phóng hàng tồn tại cảng Tân cảng Cát Lái

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/08/2021 06:00

Trong thời gian tới Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo tiếp tục triển khai 3 nhóm giải pháp để giải phóng hàng tồn tại cảng Tân cảng Cát Lái.


2D4FB880-4BED-4BF9-B99D-E6A067CF0765.
Ảnh minh hoạ.

Triển khai hiệu quả 3 nhóm giải pháp

Để kịp thời xử lý hàng hoá tồn đọng, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết thời gian qua Cục và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Tổng Công ty) tiếp tục triển khai thực hiện tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính.

Theo đó, Cục và Tổng Công ty đã triển khai rà soát làm việc với các chủ hàng có hàng tồn và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng với 4 nhóm doanh nghiệp: Nhóm ngưng sản xuất, không nhận hàng; Nhóm ngưng sản xuất nhưng vẫn nhận hàng; Nhóm áp dụng 3 tại chỗ và đang bị ảnh hưởng; Nhóm áp dụng 3 tại chỗ và vẫn hoạt động bình thường.

Duy trì hàng ngày rà soát nắm bắt thông tin với 30 khách hàng; trao đổi thông tin với 15 hãng tàu để nắm bắt tình hình, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng sớm giải phóng hàng ra khỏi cảng. Đã thuyết phục được 08 hãng tàu đồng ý hỗ trợ miễn phí DEM/DET cho khách hàng của Kho CFS.

Ngày 10/8, Tổng Công ty đã tổ chức Hội thảo đối thoại khách hàng theo hình thức trực tuyến Webinar (khoảng hơn 1.200 người tham gia) để cập nhật tình hình, thông báo các chính sách của cảng, giải đáp thắc mắc khách hàng cũng như để truyền thông điệp với cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã yêu cầu các Cảng vụ hàng hải khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu rà soát năng lực của các bãi container tại cảng để chủ động điều tiết hàng hóa, tàu biển. Cụ thể, các bến cảng container khu vực Cái Mép - Thị Vải còn khoảng 45-55% chỗ để chứa hàng so với công suất của cảng.

Sau khi rà soát, các đơn vị tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng. Cụ thể, với hàng tồn trên 15 ngày, Cảng đã rà soát, phân loại được 6.613 teu. Khuyến khích 43 khách hàng có 666 teu tồn lâu, đồng ý nhanh chóng lấy hàng ra khỏi cảng (hiện đang hoàn thiện các quy trình, thủ tục liên quan để thống nhất với khách hàng đăng ký thực hiện).

Với hàng tồn đọng trên 90 ngày, Cảng rà soát, phân loại được 2.238 teu. Tuần qua, đã vận chuyển được 144 teu từ cảng Tân cảng Cát Lái đi Tân cảng Hiệp Phước (TCHP).

Trong tuần đầu tháng 8 đã điều tiết để giảm mức tồn container rỗng tại cảng Tân cảng Cát Lái từ 15.715 teu xuống mức 12.300 teu; Toàn bộ chi chí vận chuyển giảm tải, điều tiết do Tổng Công ty chi trả.

Theo thống kê, tổng hàng container tồn toàn bãi của tuần 30 (từ ngày 26/07 đến 01/08) là 112.175 teu tương ứng 89.68% và tuần 31 (từ ngày 02/08 đến 08/08) là 106.63 teu tương ứng 85,3% giảm 4,38% (tương ứng giảm 5.544 teu) so với tuần 30.

Song song với công tác rà soát và tăng cường giải phóng hàng hoá tồn đọng, Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty thực hiện giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng.

Tân cảng Sài Gòn tăng cường tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng, tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng. Tổng Công ty đã đề nghị các hãng tàu mở code tại Depot Tân cảng Suối Tiên, ICD Tân cảng Nhơn Trạch, ICD Tân cảng Long Bình để chuyển giảm tải và yêu cầu các chủ khai thác/ hãng tàu tăng cường cấp container rỗng từ cảng Tân cảng Cát Lái. Hiện đang đàm phán các điều khoản để chuẩn bị ký hợp đồng hợp tác với cảng SPCT, cảng Bến Nghé.

Các doanh nghiệp đã chủ động giãn tiến độ hàng nhập cho phù hợp với tình hình sản xuất của doanh nghiệp mình (giảm 40 - 50% sản lượng hàng nhập về so với trước giãn cách). Các hãng tàu đã chủ động điều tiết, cơ cấu lại các chuyến tàu phù hợp với tình hình của cảng Tân cảng Cát Lái.

Căn cứ tình hình tồn bãi hàng ngày tại cảng Tân cảng Cát Lái linh hoạt điều tiết lượng hàng nhập từ các cơ sở cảng Hiệp Phước, Cái Mép về theo hướng ưu tiên tối đa cho cảng TCHP và phân bổ hợp lý cho số lượng container từ Cái Mép chuyển về. Đồng thời hoàn tất thống kê các chỉ tiêu định lượng giảm tỷ lệ hàng nhập cho các hãng tàu (chưa áp dụng do hiện nay cảng Tân cảng Cát Lái đã trở lại sản xuất ổn định bình thường nên còn đủ dư địa tiếp nhận).

Nỗ lực xử lý hàng tồn

Đánh giá chung công tác giải phóng hàng tồn, lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết cùng với sự nỗ lực của Tổng Công ty và sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, đặc biệt là sự ủng hộ, chia sẻ của khách hàng, hãng tàu, Tổng Công ty và Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, nỗ lực quyết tâm thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp. Đến thời điểm hiện tại, tình hình sản xuất tại Tân cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển của khu vực nói chung diễn ra thuận lợi, thông suốt, các chỉ số giao nhận, tồn bãi cơ bản được kiểm soát tốt. Cảng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hàng xuất khẩu thông qua cảng, do đó tình hình giao nhận container hàng xuất thông qua cảng luôn thông thoáng, không ách tắc giao thông.

Tổng Công ty tiếp tục duy trì rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng là 4 nhóm doanh nghiệp nói trên để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.

Tuy vậy, nhìn nhận tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và khu vực dự báo vẫn diễn biễn phức tạp, khó lường, các doanh nghiệp đang hoạt động tiếp tục đối diện nguy cơ ngừng và thu hẹp sản xuất sản xuất, Cục Hàng hải Việt Nam dự báo điều này dẫn đến các doanh nghiệp cảng vẫn tiếp tục nguy cơ đối diện các khó khăn như: Sản lượng thông qua cảng dự báo tiếp tục giảm cho đến khi dịch bệnh từng bước được khống chế; Thiếu hụt lực lượng công nhân bốc xếp; Áp lực tồn bãi container hàng nhập tại các cảng.

Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục yêu cầu Tổng Công ty nói riêng và các cảng khác nói chung trong cả nước cần chủ động sẵn sàng các phương án, nghiên cứu 3 nhóm giải pháp đang triển khai tại Tân cảng Cát Lái trong đó ưu tiên nhóm giải pháp rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để sớm nhận hàng.

Ý kiến của bạn

Bình luận