Một tiếp viên của American Airlines kiểm tra cabin hồi tháng 10. Ảnh: Dallas Morning News. |
"Tôi được nghe phản hồi từ các tiếp viên hàng ngày và họ cầu xin tôi đừng bắt họ trở lại làm việc trên Boeing 737 MAX", Lori Bassani, Chủ tịch hiệp hội tiếp viên hàng không chuyên nghiệp (APFA) của Mỹ nói hôm 15/11.
Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Boeing 737 MAX đang chờ được Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép bay trở lại, sau hai tai nạn thảm khốc xảy ra trên dòng máy bay này khiến 346 người thiệt mạng hồi tháng 10/2018 và tháng 3/2019.
Các chuyên gia cho rằng vấn đề trong thiết kế và kỹ thuật của Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên phi cơ 737 MAX là yếu tố chủ chốt gây ra tai nạn.
Bassani cho biết thêm Boeing đã mời bà tham dự khoá đào tạo và cung cấp thông tin về dòng máy bay 737 MAX tại trụ sở Boeing ở Seattle, bắt đầu từ 2/12. "Hy vọng các tiếp viên sẽ lấy lại được sự tự tin để bay trên dòng máy bay này khi Boeing chia sẻ về các cải tiến đã được thực hiện", Bassani nói.
Boeing hy vọng dòng máy bay 737 MAX có thể được cấp phép tái hoạt động vào tháng 12. Nhưng Jon Weaks, giám đốc hiệp hội phi công Southwest Airlines, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Mỹ cáo buộc rằng "ông lớn" sản xuất máy bay "kiêu ngạo, thiếu hiểu biết và tham lam", không nên được cấp phép hoạt động trở lại.
Hiệp hội phi công Southwest Airlines hồi tháng 10 năm nay kiện Boeing, yêu cầu bồi thường hơn 100 triệu USD từ sự cố 737 MAX. Boeing đã dành 5 tỷ USD để bồi thường cho những người bị ảnh hưởng bởi sự cố liên quan dòng máy bay này. Nếu được cấp phép bay trở lại, Boeing cũng cần thời gian để đào tạo lại phi công trên các cải tiến kỹ thuật mới.
Hãng hàng không lớn nhất thế giới American Airlines có kế hoạch đưa Boeing 737 MAX bay trở lại với số lượng ít, khoảng 5 chiếc trong hai tuần đầu tiên nối lại hoạt động, theo Chủ tịch American Airlines Robert Isom hồi tháng 10.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.