Tìm giải pháp xóa điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến QL1 qua Quảng Nam

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 15/06/2023 15:39

Qua kiểm tra tình hình tổ chức giao thông, vị trí điểm đen, tiềm ẩn TNGT trên tuyến QL1 qua tỉnh Quảng Nam, các đơn vị quản lý, cơ quan chức năng đã có nhiều phương án, biện pháp khắc phục đảm bảo TTATGT trên tuyến.

Tìm giải pháp xóa điểm đen, điểm mất ATGT trên tuyến QL đoạn qua Quảng Nam - Ảnh 1.

Đoàn công tác của Cục ĐBVN, Cục CSGT kiểm tra, khảo sát tổ chức giao thông trên tuyến QL1 qua tỉnh Quảng Nam

Ngày 14/6, Đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông phối hợp hợp với Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, Phòng CSGT (Công an Quảng Nam) và các đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, công tác tổ chức giao thông tại các nút giao trên tuyến quốc lộ ở tỉnh Quảng Nam.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an Quảng Nam, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 1 điểm đen TNGT, 5 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT, 96 nút giao tồn tại bất cập trong tổ chức giao thông. Để giải quyết những vấn đề này, thời gian qua, Phòng CSGT đã có nhiều văn bản kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền có phương án, biện pháp khắc phục, xử lý những bất cập trong tổ chức giao thông, đảm bảo ATGT.

Để có những phương án, biện pháp đảm bảo ATGT, tổ công tác đã trực tiếp đến hiện trường các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại Km1014+800, Km1009+050, Km990+800, Km950+700, Km978, Km1007+700 và đoạn từ Km947 đến Km987 tuyến QL1.

Ghi nhận điểm đen TNGT tại Km1014+800 tuyến QL1 qua xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành) cho thấy đây là nút giao đồng mức ngã tư, có bố trí đèn tín hiệu giao thông, tuy nhiên thường xảy ra xung đột giao thông. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ tháng 3-5/2023 tại đây đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Tại Km1009+050 (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành), người dân phản ánh khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ TNGT. Mới đây, vào ngày 26/5, một nam thanh niên điều khiển xe máy đang trên đường đi làm thêm thì bất ngờ va chạm với xe tải. Hậu quả, nam thanh niên tử vong tại chỗ.

"Đây là ngã ba nối QL1 với tuyến đường ĐH3 đi các xã Tam Anh Nam, Tam Thạnh nên phương tiện lưu thông rất lớn. Tình trạng người dân đi ngược chiều để băng qua QL1 diễn ra khá phổ biến, dẫn đến nhiều vụ TNGT thương tâm", một người dân nói.

Tìm giải pháp xóa điểm đen, điểm mất ATGT trên tuyến QL đoạn qua Quảng Nam - Ảnh 2.

Điểm đen TNGT tại Km1014+800 tuyến QL1 quan địa bàn xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Thượng tá Nguyễn Văn Binh - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, nguyên dân dẫn đến các vụ TNGT thời gian qua tại Km1014+800 một phần do đèn tín hiệu dành riêng cho xe máy chưa có. Mỗi lần xe máy đi theo hướng từ Nam - Bắc rẽ trái vào đường nhánh thường xuyên xảy ra xung đột với phương tiện đi thẳng, gây ra TNGT.

"Để ngăn ngừa xung đột, TNGT tại Km1014+800, Phòng CSGT, Công an Quảng Nam đã có kiến nghị sử dụng đèn tín hiệu dành riêng cho xe máy, tránh xung đột giữa các phương tiện và khai thác chế độ đèn giao thông buổi tối giống như ban ngày", Thượng tá Binh cho hay.

Từ kết quả kiểm tra hiện trường, tổ công tác đánh giá cao công tác thưc hiện tổ chức giao thông, xóa điểm đen TNGT, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT của tỉnh Quảng Nam. Nhiều điểm đen TNGT, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đã được xóa bỏ, khắc phục, tình hình ATGT được bảo đảm.

Để đảm bảo TTATGT tại các điểm tiềm ẩn TNGT, tổ công tác yêu cầu nhà thầu quản lý - Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) phối hợp với Khu Quản lý đường bộ III, Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam cung cấp số liệu các vụ TNGT, hoàn thiện hồ sơ điểm đen TNGT tại Km1014+800 trong tháng 7/2023 để có phương án, biện pháp xử lý. Tuy nhiên, trước mắt để đảm bảo ATGT, nhà thầu phải thực hiện sơn gờ giảm tốc, vạch phân làn,…ngay trong tháng 6/2023.

Tìm giải pháp xóa điểm đen, điểm mất ATGT trên tuyến QL đoạn qua Quảng Nam - Ảnh 4.

Ngã ba Km1009+050 tuyến QL1 tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Tổ công tác nhận định, tuyến đường qua vị trí Km1009+050 tương đối thông thoáng, hệ thống báo hiệu đường bộ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc, việc người dân đi ngược chiều để quay đầu xe băng qua QL1 rất nguy hiểm, từng xảy ra TNGT. 

Nhằm xóa vị trí mất ATGT này, tổ công tác đề nghị Công ty Cienco 5 phối hợp với Khu quản lý đường bộ III, Phòng CSGT, Ban ATGT tỉnh Quảng Nam và chính quyền địa phương lên phương án thống nhất về việc mở dải phân cách giữa và đóng điểm quay đầu xe thường xuyên xảy ra tai nạn trước tháng 7/2023.

Tổ công tác nhận thấy, hiện nay trên tuyến QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam còn xuất hiện một số vị trí người dân lấn chiếm hành lang đường bộ, xuất hiện nhiều đường ngang, lối mở, làn dành cho xe thô sơ từ Km947 đến Km987 chưa có, một số biển báo đặt chưa đúng vị trí. Tổ công tác yêu cầu Công ty Cienco 5, Khu quản lý đường bộ III, Phòng CSGT, Ban ATGT tỉnh Quảng Nam và chính quyền các địa phương liên quan theo dõi và khắc phục, xử lý những tồn tại, lập hồ sơ gửi Cục Đường bộ Việt Nam xem xét để có hướng xử lý kịp thời.

Ý kiến của bạn

Bình luận