Hệ thống túi khí bên ngoài thân xe của ZF. |
Túi khí an toàn được hình thành và phát triển từ những năm 50 thế kỷ trước, qua nhiều năm và nhiều sự cải tiến khắc phục những nhược điểm và hạn chế của túi khí thì đến năm 1971 chính thức được sử dụng. Ngày nay, túi khí là một trong những hệ thống an toàn quan trọng và được xem là biện pháp an toàn bắt buộc mà bất cứ hãng xe nào cũng phải trang bị cho những dòng xe của mình trong xe ô tô. Nó giúp hạn chế chấn thương cho người ngồi trong xe khi có va chạm xảy ra. Tuỳ thuộc vào thương hiệu, dòng xe mà có số lượng và vị trí bố trí túi khí khác nhau.
Như đã biết hầu hết hệ thống túi khí được trang bị bên trong cabin. Tuy nhiên, trong bài này, Xedoisong.vn giới thiệu đến quý độc giả một hệ thống túi khí được trang bị bên ngoài thân xe.
Theo đó kể từ năm 2009, tập đoàn ZF Friedrichshafen AG (Đức), chuyên cung ứng các phụ tùng cho các hãng xe hơi lớn trên thế giới đã nghiên cứu và phát triển hệ thống túi khí bên ngoài xe hơi kết hợp cùng hệ thống túi khí bên trong để gia tăng sự an toàn cho người lái cũng như hành khách trên xe.
Kiểu túi khí bên trong thân xe thường thấy, phổ biến nhất là trang bị ở vô lăng. |
Về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí của ZF cũng giống với nguyên lý của túi khí thông thường, tuy nhiên cũng có vài điểm khác biệt. Túi khí gồm 3 bộ phận chính: túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm. Chất liệu tạo nên túi khí cho ôtô là loại vải co giãn hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Chất liệu của túi khí ZF cứng hơn, chịu được lực nhiều hơn để phù hợp với tình huống xe đâm bên hông.
Những hệ thống 6 túi khí thường trang bị trên xe ngày nay.
Các cảm biến trên xe sẽ "cảnh giác" với bất kỳ vật thể nào có khả năng đâm vào sườn xe. Khi các máy tính quyết định sự cố sắp xảy ra và không thể tránh khỏi, chúng sẽ tự triển khai, để bung túi khí trong không quá 100 mili giây, bảo vệ thân xe, giảm lực tác động trực tiếp lên người trên xe trong tình huống xảy ra va chạm.
Hai túi khí sau khi đã bung (nổ) sau vụ va chạm. |
Theo nhà sản xuất ZF cho biết, qua những thí nghiệm thực tế trong những tình huống mô phỏng cho kết quả khả quan. Công nghệ túi khí của họ giúp giảm 30 lần lực tác động vào khoang hành khách, giảm 20 đến 30% mức độ thương tích.
Tuy nhiên, công ty ZF cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Do công nghệ ZF cần có tín hiệu bộ cảm biến trên xe và cần không gian trong các khu vực kết cấu quan trọng để chứa các túi khí, nên không thể trang bị cho tất các các loại xe.
Như vậy, chiếc xe cần phải được thiết kế từ đầu để nhường chỗ cho mô-đun túi khí, bơm hơi, cảm biến và chi tiết phụ khác bên trong cửa. Vì vậy, thay vì thuyết phục các công ty xe hơi bổ sung thêm một bộ cảm biến khác cho xe của họ, ZF đã thiết kế lại hệ thống cảm biến của mình và có thể tận dụng các tín hiệu cảm biến từ các hệ thống an toàn khác trang bị trên xe như: cảnh báo chệch làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm, hệ thống phanh khẩn cấp tự động hay kiểm soát hành trình thích ứng v.v
Ông Class, giám đốc lĩnh vực an toàn xe hơi của tập đoàn ZF, cho biết, “Công ty đang có kế hoạch tìm kiếm nhà sản xuất xe hơi tiềm năng trong vòng hai năm tới, để trang bị cho xe hơi thương mại. Mặc dù, công ty phải thay đổi một số chi tiết để phù hợp với điều kiện vận hành từng loại xe. Ngoài ra, các vấn đề quy định về pháp luật, đăng ký, đăng kiểm của từng khu vực từng quốc gia cũng là một thử thách mà chúng tôi đang phải giải quyết.”
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.