Chiếc Volkswagen Golf Mk 4 (sản xuất 1997) được trang bị 4 bộ cảm biến siêu âm cản sau. |
Việc tìm kiếm bãi đỗ xe hàng ngày thường mất nhiều thời gian và gây căng thẳng cho tài xế, đặc biệt là với phụ nữ hay tài xế còn non kinh nghiệm. Hiểu được điều này, tập đoàn Volkswagen đã sớm bắt tay vào nghiên cứu và thử nghiệm những tính năng trợ giúp việc đỗ xe kể từ năm 1997.
Volkswagen mong muốn đem đến cho người lái một quy trình đỗ xe đơn gian nhất, gây ra những căng thẳng ít nhất có thể, đó là lí do hệ thống hỗ trợ đỗ xe đã liên tục được cải thiện qua nhiều năm (1997 – nay). Năm 1997, Volkswagen Golf Mk 4 được trang bị 4 bộ cảm biến siêu âm, sóng radio ở cản sau cho phép hệ thống kiểm soát khoảng cách với xe sau khi lùi xe vào chỗ đỗ.
Năm 2005, Volkswagen tăng gấp đôi số lượng cảm biến trên chiếc Passat. Chiếc Volkswagen Passat B5 được trang bị cảm biến phía cản trước và cản sau của xe. Năm 2006, Volkswagen là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống đỗ xe thông minh Park Assist, tạo tiền đề cho nhiều hãng xe khác nghiên cứu và phát triển theo. Tuy nhiên, ở thế hệ này của hệ thống Park Assist người lái vẫn phải kiểm soát chân phanh và chân ga, khoảng không gian đỗ xe vẫn còn khá lớn.
Năm 2010, Volkswagen đã giới thiệu hệ thống hỗ trợ đỗ xe (OPS) sử dụng cảm biến quang học, với tính năng mới có thể cho biết khoảng cách từ xe đến những chướng ngại vật xung quanh trên màn hình hiển thị. Cũng trong năm này, Volkswagen cũng giới thiệu bản cập nhật 2.0 của hệ thống Park Assist. Bản cập nhất mới có thể thực hiện tình huống đỗ song song đáp ứng yêu cầu ban đầu của “chiều dài xe cộng với 1,40 mét” đã được giảm đáng kể để chỉ là “90 cm cộng với chiều dài xe”. Tuy nhiên ở thế hệ này hệ thống Park Assist 2.0 chưa thực hiện được tình huống đỗ vuông góc.
Năm 2012, bằng quá trình nghiên cứu với các thuật toán ngày càng phức tạp hơn và tổng cộng mười hai bộ cảm biến siêu âm cho phép hệ thống Park Assist 2.0 thực hiện được tình huống đổ xe vuông góc.
Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ đỗ xe OPS 360 độ đã được phát triển và trang bị lần đầu tiên trên chiếc Volkswagen Golf. Hệ thống OPS 360 cho phép người lái an tâm hơn khi cảm biến cho phép cảnh báo một góc 360 độ xung quanh xe.
Trong thế hệ Park Assist 3.0 mới được giới thiệu vào năm 2015 với tiến bộ đáng kể. Với tình huồng đỗ xe song song, vuông góc và tự động phanh trong trường hợp khẩn cấp. Park Assist 3.0 có thể thực hiện đỗ xe với chiều rộng khoảng không gian rất hẹp mà hầu hết người lái xe hơi muốn bỏ qua hoàn toàn. Ở thế hệ này, người lái có thể thư giản hoàn toàn khi xe tự động thực hiện những thao tác đánh lái, điều khiển chân ga, chân phanh của xe.
Những cột mốc về sự phát triển của hệ thống hỗ trợ đổ xe Park Assitant của Volkswagen:
Năm |
Hệ thống |
1997 |
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe bốn cảm biến siêu âm ở phía sau, trên chiếc Volkswagen Golf Mk 4. |
2005 |
Volkswagen tăng gấp đôi số lượng cảm biến trên chiếc Passat B5. |
2006 |
Volkswagen là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống Park Assist |
2010 |
Volkswagen giới thiệu hệ thống hỗ trợ đỗ xe (OPS), sử dụng cảm biến quang học. |
2010 |
Hệ thống Park Assist 2.0 ra đời. |
2012 |
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe OPS được nâng cấp phiên bản 360 độ. |
2012 |
Hệ thống Park Assist 2.0 có them tính năng đỗ xe vuông góc. |
2015 |
Hệ thống Park Assist 3.0 ra đời. |
Tuy nhiên, ngày nay hệ thống Park Assist chỉ là một phần nhỏ trong nhiều hệ thống khác nhau được trang bị hầu hết các dòng xe Volkswagen. Ở bài kế tiếp, cùng xedoisong.vn tìm hiểu hệ thống cực kỳ phổ biến hiện nay là camera lùi và camera toàn cảnh 360.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.