Ngày nay, hàng loạt công nghệ mới đã và đang được các nhà sản xuất trang bị cho xe hơi hiện đại – từ những chức năng hỗ trợ tự hành cho đến hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng nhận diện cử động của người sử dụng. Một trong số những tính năng quan trọng nhất nhưng thường bị đánh giá không đúng giá trị là công nghệ tự động giữ phanh. Các nhà sản xuất đã phải mất một thời gian khá lâu để công nghệ này trở nên phổ biến.
Khi hệ thống này hoạt động, một lực giữ phanh sẽ ngăn cản chiếc xe di chuyển lên phía trước. Nhờ công nghệ này, bạn có thể duỗi chân thoải mái mà không phải lo lắng việc nhấn và giữ phanh. Cùng lúc đó, màn hình lái sẽ hiện một đèn báo hiệu hệ thống đang kích hoạt và giữ cho chiếc xe đứng yên. Chân phanh sẽ tự động nhả khi bạn đạp ga và tiếp tục cuộc hành trình.
Nếu những điều này nghe vẻ không cần thiết đối với bạn, lần tới, trong một ngày đường tắc, hãy ghi lại chi tiết thời gian bạn sử dụng để nhấn và giữ phanh. Khi đã quen với việc phanh được tự động giữ, bạn sẽ hy vọng tất cả mọi chiếc xe mình lái đều sở hữu tính năng thú vị này.
Những khách hàng của Mercedes đã khá quen với tính năng này bởi hãng đã trang bị nó trên nhiều dòng xe hàng thập kỉ qua. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất xe hơi nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích mà nó đem lại.
Trước đây, hệ thống giữ phanh tự động đầu tiên chỉ sử dụng với hộp số tự động, còn giờ đây, trên các phiên bản mới cho phép hệ thống này hoạt động với cả hộp số sàn. Đa phần chúng được vận hành cùng với hệ thống ổn định điện tử và chống khóa phanh nên không đòi hỏi lái xe phải đầu tư thêm bộ kit mới và đắt tiền. Mặc dù vậy, một hệ thống phanh điện tử là điều kiện tiên quyết.
Những mẫu xe mới của Volkswagen, Audi, SEAT và Skoda thường có sẵn tính năng tự động giữ phanh nếu chiếc xe sở hữu hệ thống phanh tay điện tử. Hệ thống của Volkswagen còn cho phép “lưu lại áp lực của lần phanh gần nhất”.
Nhiều người nhầm lẫn “Giữ phanh tự động” và “Hỗ trợ khởi hành trên dốc”. Thực ra đây là hai hệ thống khác biệt. Trên thực tế, hệ thống hỗ trợ khởi hành trên dốc chỉ giữ phanh trong vòng vài giây khi bạn đang trên mặt dốc nhằm giảm khả năng trượt xe trong khoảng thời gian bạn chuyển từ chân phanh sang chân ga.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.