Tìm "thuốc đặc trị" để hạn chế TNGT đặc biệt nghiêm trọng

17/03/2016 10:41

Thời gian qua, liên tiếp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đã trên địa bàn cả nước, gây hoang mang dư luận, vậy đâu là nguyên nhân?

1917883_1701906266716430_8208071670805490166_n
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Không thể thông cảm

Từ cuối tháng 2 đến nay, hàng loạt những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra gây tác động xấu đến tâm lý của xã hội với mức độ “đáng sợ” và ám ảnh rất cao. Điển hình như 2 vụ xe “ô tô điên” ngay giữa thủ đô Hà Nội xảy ra cuối tháng 2, đầu tháng 3 đều có chung một nguyên nhân là người điều khiển phương tiện đều “mượn” xe và không có giấy phép lái xe. Đồng thời, 2 tài xế này còn vi phạm những những lỗi nguy hiểm gồm phóng nhanh, lấn làn, vượt ẩu….

Tiếp đó, ngày 14/3 xảy ra vụ TNGT do xe bồn chở nhựa đường mất lái đâm xe khách rồi bốc cháy trên đèo Thung Khe (tỉnh Hòa Bình) khiến 3 người chết, 24 bị thương; hay vụ lật xe khách sau khi va chạm với xe tải và xe máy tại Sa Pa ngày 16/3 khiến một người tử vong tại chỗ và 18 khách du lịch bị thương. Không chỉ có vậy, cũng trong ngày 16/3 trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn giữa hai ô tô khiến 2 xe ô tô biến dạng, người lái văng ra ngoài và một người khác mắc kẹt trong ô tô.

Những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này không chỉ gây thiệt hại to lớn về người và của mà còn để lại  những nỗi đau thương mất mát cho gia đình, người thân các nạn nhân, gây ra sự hoang mang và mất niềm tin khi tham gia giao thông của mọi người dân. Mà điều đáng nói, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này đều do lỗi chủ quan mà ra.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng này xuất phát từ việc những người điều khiển phương tiện đã vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông. Đáng buồn hơn, những vi phạm này vốn là những điều tối kỵ.

“Nguyên nhân xảy ra tất cả các vụ TNGT thời gian gần đây đều không liên quan đến rượu bia hay những yếu tố khác mà xuất phát từ ý thức kém khi tham gia giao thông, đặc biệt là tâm lý chủ quan dù kỹ năng điều khiển phương tiện còn non của tài xế. Sự vô ý thức này đã gây ra những tai nạn thương tâm này và để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho gia đình nạn nhân và xã hội. Phải khẳng định, những vi phạm này là điều không thể thông cảm”, ông Thái nhấn mạnh.

Mất trắng 230 triệu trong vụ xe bồn đâm
Nạn nhân trong vụ tai nạn giữa xe bồn và xe khách không chỉ bị thương mà còn mất trắng 230 triệu đồng

Luôn nghiêm khắc

Ông Nguyễn Trọng Thái cho biết, khi xảy ra mỗi vụ tai nạn nghiêm trọng, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia đều “tức tốc” đến hiện trường để chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo trực tiếp công tác khắc phục hậu quả tai nạn.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã có yêu cầu đối với các lực lượng chức năng xử lý “mạnh tay” đối với những vi phạm, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT. Trong đó, tập trung vào xe tải và tăng cường đảm bảo TTATGT mùa Lễ hội theo Công điện 04/CĐ-UBATGTQG của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc gửi Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông; Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tuy nhiên, những biện pháp mạnh tay dường như chưa thực sự đi sâu vào bản chất khi nguyên nhân chính dẫn tới những vụ TNGT nghiêm trọng thời gian vừa qua xuất phát từ chính nhận thức của người tham gia giao thông.

Trên cơ sở đó, theo ông Thái, bên cạnh những biện pháp hành chính, hình sự cứng rắn đối với vi phạm như hiện nay thì cần tích cực nâng cao nhận thức, đánh mạnh vào tâm lý của người tham gia giao thông mới thực sự có hiệu quả để ngăn ngừa tận gốc.

“Mỗi người tham gia giao thông cần phải tự nhận thấy trách nhiệm của mình đối với chính bản thân mình. Phải luôn làm chủ tốc độ, luôn nghiêm khắc với bản thân; không sử dụng rượu bia; luôn làm chủ tốc độ...”, ông Thái nhấn mạnh.

Trước mắt, để chấn chỉnh được ý thức của người tham gia giao thông thì việc áp dụng những giải pháp tuyên truyền hiệu quả là điều hết sức cần thiết. Đặc biệt, công tác đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cần phải được nâng cao và đi vào bản chất hơn nữa. Việc đào tào kỹ năng tham gia giao thông cần được nhân rộng, không thể chỉ trong các cơ sở đào tạo nhằm đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người tham gia giao thông.

“Lái xe an toàn phải là mong muốn bức thiết của mỗi người để từ đó xác định cho bản thân rằng việc chấp hành quy định pháp luật là điều vô cùng cần thiết; không được chủ quan, coi thường bất cứ điều gì khi tham gia giao thông; luôn trau dồi cho mình những kỹ năng đảm bảo an toàn. Đặc biệt là phải luôn nghiêm khắc với bản thân không được vi phạm những hành vi trái quy tắc, vi phạm những điều tối kỵ khi tham gia giao thông” – ông Thái chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận