Tình thân bền chặt trong cái Tết xa nhà trên đại dương

Tác giả: CAO HÀ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/02/2018 07:37

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, những người mưu sinh ở phương xa đã và đang tất bật về với gia đình trong niềm hân hoan. Trong khi đó ở những cảng biển, nhiều chiếc tàu chở hàng vẫn hướng mũi lái vươn ra khơi xa, đưa hàng ngàn thủy thủ tàu viễn dương đón Tết trên biển.

 

2014-07-16 10.37.20
 


Hương vị Tết trên biển

Tết Nguyên đán là dịp sum vầy, là dịp mà gia đình, người thân, bạn bè trao cho những kỷ niệm đẹp, nhưng đối với những người thủy thủ tàu viễn dương, ngày Tết của họ lại không có gia đình ở bên mà gắn liền với đại dương.

Lại thêm một cái Tết nữa xa gia đình, thủy thủ Nguyễn Văn Trì, quê ở Ninh Bình không khỏi bùi ngùi. Chuyến đi lần này của anh kéo dài 10 tháng và đến tận tháng 5/2018 mới hết hành trình, trở về đất liền. Hiện nay, tàu hàng của anh đi Nga và tiếp tục di chuyển đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Chúng tôi may mắn kết nối, trao đổi được với anh mỗi khi tàu đi vào vùng bắt được sóng.

“Ăn Tết trên tàu buồn lắm, nhớ gia đình, nhớ bạn bè nhưng vì công việc đặc thù nên phải cố gắng. Đón Tết trên tàu thiếu thốn đủ thứ”, anh Trì chia sẻ.

Anh Trì nhớ lại trong những năm ăn Tết trên tàu thì chỉ có một lần là được cái Tết đầy đủ nhất. Khi đó, anh cùng đồng nghiệp gọi đò lên bờ mua được lá chuối, thịt tươi cùng những nguyên liệu truyền thống để gói bánh chưng và giò. 30 chiếc bánh chưng đã được gói và luộc ngay trên tàu. “Thật sự khi gói được những chiếc bánh chưng truyền thống quê nhà ngay trên tàu, anh em chúng tôi rất vui, lần đầu tiên có hương vị Tết quê nhà trên tàu mà do chính anh em làm. Mỗi người mỗi việc, anh thì rửa lá, lau lá, anh thì vo đỗ vo gạo, nổi lửa, bắc nồi, khi đó mới thực sự cảm nhận cái Tết bên gia đình quý giá như thế nào. Năm nay, có lẽ các anh sẽ tập trung vào công việc, còn ăn Tết chắc chỉ làm qua loa cho gọi là có thôi. Hiện nay trên tàu của anh thiếu thốn nhiều thứ, không có rau xanh mà chạy tuyến này ít vào được bờ, đến Nhật Bản lên được đất liền nhưng đồ ở đó thì quá đắt đỏ”, anh Trì bộc bạch.

Vượt “sóng gió” vui Tết

Screen Shot 2018-01-19 at 9.30.11 AM
 

 

Tại Hải Phòng, chúng tôi có dịp được trò chuyện cùng người thủy thủ trẻ Vũ Quang Tiến, 31 tuổi, quê ở Hải Phòng. Khi được hỏi về những cái Tết trên biển khơi mênh mông, thủy thủ này cũng dạt dào cảm xúc. Trong 6 năm làm việc trên tàu, anh Tiến đã 3 lần đón Tết trên biển với nhiều kỷ niệm vui buồn. Anh Tiến cho biết, kỷ niệm đáng nhớ nhất là Tết năm 2017 khi anh đón Tết ở ngoài khu neo cảng Tuticorin - Ấn Độ. Khi đó, do tàu hành trình dài ngày, lại chờ cầu làm hàng lâu nên thực phẩm dự trữ trên tàu ngày càng ít. Mặt khác, đại lý lại không thể cấp được thực phẩm cho tàu vì tàu neo quá xa bờ nên anh em thủy thủ chỉ biết tiết kiệm khẩu phần và ra sức câu cá để cải thiện bữa ăn.

“Lúc ấy tâm lý anh em trên tàu thật sự hoang mang, uể oải và một bầu không khí nặng nề bao trùm. Thực phẩm sắp hết, lương thì bị chậm  3 tháng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu thốn, phải đến tận ngày 27 Tết công ty mới trả lương thì vợ con ở nhà sắm Tết kiểu gì?”, anh Tiến chia sẻ.

Anh Tiến kể dù khó khăn như vậy nhưng với bản lĩnh vững vàng của các chú, các bác đi biển lâu năm và sự nhiệt huyết của sức trẻ, ban chỉ huy tàu vẫn tổ chức cho anh em đón Tết đầy đủ nhất có thể. Vì không có gạo gói bánh chưng nên anh máy trưởng đã làm bánh pizza, chú thủy thủ trưởng dù tuổi không còn trẻ nhưng vẫn gắng sức ép thật chặt những khoanh giò mỡ. Còn anh đại phó thì miệt mài cắt chữ “Chúc mừng năm mới” và trang trí bàn thờ Bác Hồ.

“Khi đó, cũng may anh máy 4 đã kịp ủ mấy nồi rượu trước đó nên Tết anh em vẫn có rượu uống mừng xuân. Chỉ có vậy thôi các bạn ạ, nhưng chúng tôi - những người thủy thủ vẫn vui vẻ đón Tết trong niềm vui, niềm xúc động và chứa chan tình cảm trong chén rượu đầu xuân. Mọi người coi nhau như anh em ruột thịt, tình người, tình bạn, tình anh em thật ấm áp. Nhưng đó chưa phải là tất cả, điều làm tôi cảm động nhất là mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng anh em vẫn gọi điện về nhà chúc Tết gia đình và động viên vợ con đón Tết vui vẻ. Họ không bao giờ nói ra khó khăn của mình chỉ vì họ không muốn gia đình phải lo lắng. Thật bản lĩnh phải không bạn? Và nếu một ai đó hỏi chúng tôi làm nghề gì thì chúng tôi vẫn tự hào nói rằng: Chúng tôi là những thủy thủ tàu viễn dương”, người thủy thủ trẻ tâm tình.

Có thể thấy rằng, dù có khó khăn, gian khổ nhưng những người thủy thủ tàu viễn dương vẫn tận tụy, hết lòng với công việc vì miếng cơm manh áo, vì gia đình của mình. Có chàng thủy thủ trẻ ví von gọi công việc của họ là đạp xích lô trên biển. Tôi thì nghĩ rằng, chỉ những người can đảm, yêu sóng, yêu gió, có chuyên môn mới làm được công việc này. Họ không ngừng học tập để nâng cao tay nghề, đẩy nhanh quá trình hội nhập ngành vận tải hàng hải của nước nhà, đem lại lợi ích cho bản thân và đất nước. Tình thân của những người cùng chèo lái con tàu trọng tải lớn càng bền chặt trong cái Tết xa nhà

Ý kiến của bạn

Bình luận