Xe quá tải tái diễn trong mùa dịch Covid - 19 (Ảnh minh họa) |
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, thanh tra các Sở GTVT và công chức thanh tra các Cục Quản lý đuờng bộ (QLĐB) sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 10.080 xe, trong đó có 987 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,8%), tước 357 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 11,56 tỷ đồng.
Trong đó, do tháng 4 là tháng giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ phòng chống dịch nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Cụ thể, xe chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Minh Sơn, lưu thông trên các tuyến đường huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đường Phai Khắt - Nà Ngần và các tuyến đường tại phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng. Các xe tải, xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long. Các đoàn xe ben cơi nới thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên QL.18 đoạn qua thị trấn Mạo Khê, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Xe cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá lưu thông trên tuyến đê hữu sông Thái Bình, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.
Ngoài ra, các xe chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Tiên Nha, huyện Lục Nam lưu thông trên QL.31 và các tuyến đường huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Xe cơi nới thành thùng, chở cát quá tải lưu thông trên QL.15, địa phận thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Các xe tải cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.3, địa phận huyện Sóc Sơn, ĐT.429, địa phận huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội. Các xe “Howo” chở đá quá tải từ các mỏ đá lưu thông trên các tuyến đường xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Xe chở cát quá tải từ mỏ cát tại xã Quý Lộc, huyện Vĩnh Lộc, lưu thông trên tuyến đê ĐT.518, đoạn qua xã Yên Thọ, huyện Yên Định; xe chở đá, vật liệu xây dựng cho nhà máy xi măng Long Sơn, nhà máy xi măng Bỉm Sơn, nhà máy gạch Lam Sơn, lưu thông trên QL.1, qua TP. Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa...
Các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng (Ảnh: ATGT). |
Trước thực trạng này, để tiếp tục KSTTX trong những tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm. Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX. Đồng thời, các đơn vị cần phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.
Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơ mi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định. Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.