Toa tàu của đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông bị kẻ xấu vẽ tranh Graffiti đè lên màu sơn chủ đạo của mẫu tàu được thiết kế. (Ảnh: Otofun.net) |
“Đây là hành động làm phá hoại tài sản quốc gia. Tổng thầu Trung Quốc đã đề nghị công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm minh việc làm này,” đại diện Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt, công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong. Đến nay, dự án đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, còn lại 4 đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch.
Mới đây, tổng thầu Trung Quốc đã có báo cáo điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vận hành chạy thử vào ngày 2/9/2018 với thời gian vận hành chạy thử từ 3-6 tháng.
Cụ thể, công tác xây dựng nhà ga và đường ray hoàn thành vào tháng 3/2018; trang trí kiến trúc Depot vào tháng 4/2018; hệ thống thiết bị và đào tạo thao tác thiết bị vào tháng 4-5/2018; vận hành chạy thử kỹ thuật kể từ ngày 2/9/2018 (thời gian vận hành chạy thử từ 3-6 tháng) và đủ điều kiện để đưa vào vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018 (thời điểm khai thác thương mại phụ thuộc vào đơn vị tiếp nhận và quản lý vận hành khai thác).
Tại cuộc họp về đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vừa diễn ra ngày 22/12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết, có kế hoạch thực hiện chi tiết từng hạng mục, mốc thời gian cụ thể để quản lý tốt tiến độ đồng thời đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu cam kết tuân thủ tiến độ điều chỉnh lần này (cuối năm 2018) với Bộ Giao thông vận tải để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
“Bộ Giao thông vận tải sẽ làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc và các bên liên quan, để đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn vay bổ sung cho dự án là 250 triệu USD (khoảng 5.650 tỷ đồng),” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh./.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến quý 1/2018 mới khai thác thương mại. Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.