Toàn bộ 32.000 nhân viên của Japan Airlines bị cấm nhậu nhẹt dịp cuối năm

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/12/2018 15:25

Hàng hàng không quốc gia hàng đầu của nước Nhật đang thực hiện kế hoạch kiểm soát thiệt hại sau một vài vụ bê bối gần

 

1-15459714059621184963954-crop-1545971413327138651
ảnh minh họa

Phong tục Tết của người Nhật có tên gọi là Oshogatsu và đây là sự kiện nghênh đón vị thần Toshigamisama bắt đầu từ ngày 1-3/1 của năm mới. Mọi người thường trở về quê sau một năm đi làm xa nhà, ghé thăm đền chùa địa phương và thưởng thức những món ăn có ý nghĩa mang lại may mắn trong năm mới.

Việc chúc tụng, ăn uống thường diễn ra từ những tuần trước ngày 1/1. Tuy nhiên, đối với nhân viên của hãng hàng không Nhật Bản, Japan Airlines (JAL) thì năm nay sẽ là một ngoại lệ.

Hàng hàng không quốc gia hàng đầu của nước Nhật đang thực hiện kế hoạch kiểm soát thiệt hại sau một vài vụ bê bối gần đây liên quan đến những nhân viên nhậu nhẹt tiệc tùng quá mức. Tờ Japan Times đưa tin hiện hãng đã yêu cầu nhân viên không uống rượu bia từ giờ cho đến hết năm. Một động thái khác của họ là sẽ chỉ phục vụ đồ uống không cồn trong các bữa tiệc cuối năm của công ty.

Tháng 10 vừa qua, một phi công phụ của JAL đã bị cảnh sát địa phương ở Anh tạm giữ khi xuất hiện trong tình trạng lảo đảo, đôi mắt lờ đờ vì say rượu. Nồng độ cồn trong máu của người này đã vượt quá giới hạn cho phép của phi công. May mắn thay, cảnh sát đã phát hiện kịp thời và giữ viên phi công lại ngay sát giờ chuyến bay đường dài của anh ta khởi hành. Sau đó, anh ta bị kết án 10 tháng tù giam tại Anh và bị sa thải vì gian lận trong cuộc kiểm tra nồng độ cồn trước khi lên máy bay.

Đầu tháng này, một tiếp viên hàng không của JAL được cho là đã uống rượu sâm banh khi đang làm nhiệm vụ trên chuyến bay giữa Nhật Bản và Hawaii. Dù cô phủ nhận cáo buộc nhưng người ta đã tìm thấy một chai rượu 170ml trong thùng rác trên máy bay. Đội điều tra đã khẳng định rằng không hành khách nào yêu cầu phục vụ rượu sâm banh cả. Thêm vào đó, phi hành đoàn đã chú ý đến việc nữ tiếp viên thường xuyên đi vệ sinh trong suốt chuyến bay.

Phía JAL đã đưa ra lời xin lỗi về những sự cố này và thông báo biện pháp giải quyết bao gồm cả việc đào tạo lại tất cả nhân viên. Thậm chí, Chủ tịch của JAL, ông Yuji Akasaka đã đứng ra chịu trách nhiệm và nhận mức lương thấp hơn 20% kể từ tháng 12. Ngoài ra, Giám đốc cấp cao của hãng cũng giảm 10% lương và cả hai người đều tình nguyện từ bỏ một phần lương tháng 11 của mình.

Từ lâu, đây đã trở thành một hành động không gây quá nhiều ngạc nhiên của các lãnh đạo cấp cao tại những tập đoàn hàng đầu Nhật Bản khi tự cắt giảm lương cá nhân để xin lỗi về các sự cố xảy ra.

JAL là hãng hàng không đầu tiên của Nhật phải chịu hậu quả về vấn đề liên quan đến đồ uống có cồn trong toàn ngành. Khảo sát gần đây của chính phủ về các sự cố của hãng hàng không có yếu tố vi phạm nồng độ cồn đã chỉ ra rằng nhân viên của JAL liên quan đến 21 trong tổng số 31 trường hợp trong giai đoạn từ đầu năm 2017 đến tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, JAL cũng là hãng đầu tiên áp dụng phương pháp kiểm tra nồng độ cồn mới có độ nhạy và chính xác cao.

Ở thời điểm hiện tại, tất cả 32.000 nhân viên của JAL đã được yêu cầu không nhâu nhẹt vì lợi ích của toàn công ty trong dịp cuối năm. Một nhân viên cho biết lệnh cấm đã được thông qua và họ không thể làm gì hơn vì lỗi lầm của một số người trước đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận