Toàn cảnh 8 dự án cao tốc đang triển khai ở Đồng bằng sông Cửu Long

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 30/01/2023 10:36

8 dự án đang thực hiện thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai bảo đảm cơ bản hoàn thành trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km.

Toàn cảnh 8 dự án cao tốc đang triển khai ở Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 1.

Thi công cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020

Đến năm 2026, ĐBSCL có khoảng 554km đường cao tốc

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, khu vực ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166km với quy mô 4 - 6 làn xe, gồm: 3 tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575km và 3 tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591km.

Đến thời điểm hiện nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171km (trong đó đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún, các tuyến này Bộ GTVT đang tiếp tục đầu tư để khai thác theo quy mô cao tốc); 8 dự án đang thực hiện thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai bảo đảm cơ bản hoàn thành trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng.

"Đến năm 2026, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 554km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030", Bộ GTVT nêu rõ.

Thông tin về tình hình 8 dự án cao tốc đang triển khai ở ĐBSCL, Bộ GTVT cho biết, đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 (thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông) có tổng chiều dài khoảng 6,61km đi qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.

Hiện nay, công tác GPMB đã hoàn thành, công tác triển khai thi công đến nay đạt khoảng 70,73% giá trị các hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Phần đường và cầu dẫn đã cơ bản hoàn thành, phần cầu chính hiện đã thi công xong trụ tháp, đã căng cáp dây văng cho đốt dầm đầu tiên, hoàn thành dự án trong năm 2023.

Về dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, công tác GPMB trên tuyến chính đã bàn giao 100%, riêng nhánh nút giao QL80 còn vướng 25m thuộc Tỉnh dòng Don Bosco và 2 vị trí lưới điện 110kV chưa di dời (không ảnh hưởng thi công). Công tác triển khai thi công đến nay đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng (đã cơ bản hoàn thành các cầu, đắp nền đường đến cao độ gia tải và đang theo dõi diễn biến lún), dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023.

Một dự án khác thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông là đoạn Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 110,87km tuyến chính và 25,9km tuyến nối, tổng mức đầu tư 27.523,39 tỷ đồng đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Về công tác GPMB, các địa phương đã bàn giao được 97,02km/110,87 km đạt 87,5%, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã hoàn thành lựa chọn công tác nhà thầu 4/4 gói thầu xây lắp; các nhà đã xây dựng xong văn phòng điều hành tại công trường, đang huy động máy móc thiết bị, xây dựng lán trại, triển khai lập thiết kế bản vẽ thi công và các thủ tục cần thiết.

"Đối với 2 gói thầu khởi công ngày 1/1/2023, các nhà thầu đã bố trí 10 mũi thi công xuyên Tết để thực hiện một số các hạng mục như dọn mặt bằng, đào bóc hữu cơ, đắp nền đường tại các đoạn tuyến thuận lợi. Toàn bộ dự án sẽ phấn đấu hoàn thành 35% giá trị hợp đồng trong năm 2023", Bộ GTVT thông tin.

Toàn cảnh 8 dự án cao tốc đang triển khai ở Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 2.

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đẩy nhanh thủ tục đầu tư 3 đoạn tuyến cao tốc phía Tây

Thông tin về tình hình triển khai tuyến cao tốc phía Tây, Bộ GTVT cho biết, đối với đoạn Mỹ An - Cao Lãnh (giai đoạn 1), dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 2203 ngày 27/12/2021, tổng chiều dài khoảng 26,56 km qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.770,75 tỷ đồng; Quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m; thời gian thực hiện dự án 5 năm. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lập, thẩm định dự án đầu tư.

Tuy nhiên, do tuyến đi qua khu vực địa chất phức tạp, chiều sâu đất yếu lớn, cũng như chi phí đền bù GPMB tăng cao làm vượt tổng mức đầu tư, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Tờ trình 639 ngày 19/01/2023.

Đối với đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 1232 ngày 26/9/2022, tổng chiều dài khoảng 28,8 km, đi qua tỉnh Đồng Tháp và TP.Cần Thơ với quy mô thảm tăng cường mặt đường, xây dựng hệ thống đường gom, hoàn chỉnh các nút giao, tổ chức lại giao thông trên tuyến để khai thác tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ theo tiêu chuẩn đường cao tốc. dự án có tổng mức đầu tư khoảng 950 tỷ đồng. Hiện nay, chủ đầu tư đang triển khai công tác khảo sát, thiết kế bước thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến khởi công quý III/2023 và hoàn thành năm 2024.

Đối với đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 1330 ngày 11/10/2022, tổng chiều dài khoảng 51,5 km, đi qua TP.Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Dự án có quy mô thảm tăng cường mặt đường, mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.

Hiện nay, chủ đầu tư đang triển khai công tác, khảo sát, thiết kế bước thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến khởi công quý IV/2023 và hoàn thành trong năm 2024.

Toàn cảnh 8 dự án cao tốc đang triển khai ở Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 3.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chuẩn bị được đầu tư thảm tăng cường mặt đường, mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông

Rốt ráo xây dựng 2 tuyến cao tốc trục ngang

Thông tin về tình hình triển khai các dự án thuộc tuyến cao tốc trục ngang, Bộ GTVT cho biết, đối với dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng 189,48 km, đi qua 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, được chia thành 4 dự án thành phần. Dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.

Về công tác GPMB, hiện nay, các địa phương đã bàn giao cọc GPMB 180,6/188,2km (đạt 96%) và đang triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm. Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố đã hoàn thành công tác lập dự án đầu tư trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT đã phối hợp với các chủ đầu tư để rà soát, cân đối tổng mức đầu tư giữa các dự án thành phần đảm bảo không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án.

Hiện 4 dự án thành phần đang thực hiện công tác thẩm định của cơ quan chuyên môn thuộc cấp quyết định đầu tư (UBND các tỉnh), dự kiến phê duyệt toàn bộ trước 10/2/2023, tiến độ triển khai dự án cơ bản bám sát kế hoạch để khởi công toàn bộ vào 30/6/2023 theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Dự án sẽ hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.

Đối với đoạn Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn 1), dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 769 ngày 24/6/2022, tổng chiều dài khoảng 27,43 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, Dự án được chia thành 2 dự án thành phần vận hành độc lập.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.886 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2027. Đến nay, các địa phương đã tổ chức lập, trình thẩm định dự án đầu tư. Tuy nhiên, do tuyến đi qua khu vực địa chất phức tạp, chiều dày tầng đất yếu lớn (30 - 50m) cũng như chi phí đền bù GPMB tăng cao (đặc biệt phía tỉnh Tiền Giang) làm vượt tổng mức đầu tư được duyệt. Hiện nay, Bộ GTVT đang hướng dẫn các địa phương rà soát, triển khai thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, giải quyết các khó khăn, đáp ứng nhu cầu vật liệu đắp nền triển khai các dự án thành phần cao tốc, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục phê duyệt các dự án thành phần còn lại trước 10/02/2023. Triển khai các bước tiếp theo đảm bảo khởi công trước 30/6/2023.

"UBND các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu trong tháng 2/2023. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án Mỹ An - Cao Lãnh để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo", Bộ GTVT đề xuất.

Về công tác GPMB, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long khẩn trương xử lý dứt điểm để bàn giao phạm vi 25m thuộc Tỉnh dòng Don Bosco trước ngày 15/2/2023 và hoàn thành di dời 02 vị trí lưới điện 110kV trong Quý II/2003 tại Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đối với dự án Cần Thơ - Cà Mau, các địa phương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết các vướng mắc, ưu tiên bàn giao mặt bằng tại các vị trí tiếp cận công trường đảm bảo đường tiếp cận cho xe máy, thiết bị thi công; đẩy nhanh tiến độ di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2023.

Liên quan đến nguồn vật liệu đắp nền, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long ưu tiên nguồn vật liệu cát cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau và hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thiện các thủ tục mở mỏ trong tháng 2/2023 để có thể khai thác, cung cấp phục vụ thi công.

"Trước mắt, khi chưa hoàn tất các thủ tục khai thác các mỏ mới, chỉ đạo các sở, ngành liên quan của địa phương thực hiện thủ tục tăng 50% công suất các mỏ cát đang khai thác để cung cấp ngay cho dự án", Bộ GTVT kiến nghị.