Toàn ngành GTVT đáp ứng tốt nhu cầu đi lại dịp Tết Nhâm Dần

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/01/2022 09:47

Bến xe, nhà ga, cảng, bến thủy cả nước đều sẵn sàng đáp ứng tốt nhân dân dịp Tết, không để hành khách phải lưu lại bến vì thiếu phương tiện.


 

2
Tháng 1 và tháng 2 là cao điểm bảo đảm TTATGT, phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Nhâm Dần 2022.

Đảm bảo thông suốt dịp Tết

Tại cuộc họp giao ban tháng 1 của Bộ GTVT, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, Bộ GTVT đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành GTVT tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm TTATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, hạn chế việc tăng giá vé tàu, xe trong dịp Lễ, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Nhâm Dần năm 2022.

Bộ GTVT cũng ban hành hướng dẫn tiêu chuẩn, điều kiện hành khách, tổ bay trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo phù hợp hợp với tình hình mới; phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện các giải pháp chống ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu đường bộ, đặc biệt là xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc; kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải và chuẩn bị công tác vận tải Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đến nay, theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành, về cơ bản, các bến xe, nhà ga, cảng, bến thủy nội địa trong cả nước đều sẵn sàng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, với mục tiêu không để hành khách nào phải lưu lại bến vì không có phương tiện. Tuy nhiên, những ngày gần đây vẫn còn xảy ra việc hành khách đi tàu bay bị ùn ứ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã xây dựng kế hoạch tập trung vào 3 trọng tâm. Trước hết là bảo đảm trật tự, ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong công tác đảm bảo TTATGT trong lĩnh vực vận tải; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ, đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật các đơn vị kinh doanh, lái xe phục vụ hoạt động vận tải. Công tác bảo đảm TTATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị của ngành GTVT tăng cường công tác phối hợp giữa các lĩnh vực để thực hiện hiệu quả công tác tổ chức vận tải hành khách và hàng hóa, đảm bảo trật tự, ATGT.

Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc đánh giá, nhìn chung các đơn vị trong ngành GTVT, các Sở GTVT đều đã chủ động xây dựng kế hoạch, trong đó bố trí phương tiện để vận chuyển và số lượng phương tiện dự phòng, công tác quản lý giá cước vận tải. Đồng thời thành lập các ban chỉ đạo, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ vận tải trong dịp Tết nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn chế thấp nhất những vấn đề ảnh hưởng tới TTATGT trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Nhâm Dần năm 2022 bảo đảm giao thông thông suốt.

 

1
Các lực lượng chức năng đã kết hợp hiệu quả giữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19

TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí trong những ngày đầu năm

Thông tin với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong tháng 1, toàn quốc xảy ra 963 vụ, làm chết 565 người và làm bị thương 599 người. So với tháng cùng kỳ năm 2021 giảm 357 vụ (-27,05%), giảm 66 người chết (-10,46%), giảm 338 người bị thương (-36,07%).

Lý giải về nguyên nhân đạt được mức giảm sâu TNGT cả 3 tiêu chí trong tháng 1, theo Vụ Vận tải (Bộ GTVT), hiện nay, tuy dịch Covid -19 được kiểm soát, đã bước vào tháng cao điểm đi lại Tết Nguyên đán nhưng số lượng phương tiện và người tham gia giao thông vận giảm rất sâu so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với đó, Công an và các lực lượng chức năng khác đã kết hợp hiệu quả giữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Ngành GTVT quan tâm đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh, thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19. Ngành Y tế thời gian qua đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chủ trì công tác phòng, chống dịch, cứu chữa các bệnh nhân COVID-19 đồng thời làm tốt công tác cứu chữa, chăm sóc sức khoẻ cho nạn nhân TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận