Tới 2025, Lexus sẽ có 20 dòng xe điện khí hoá?

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Văn hóa 01/04/2021 10:35

Lexus đã công bố các sáng kiến trong quá trình chuyển đổi thương hiệu Lexus thông qua "Chương trình công bố ý tưởng Lexus".

Mar30_LEX-LFZ-CY21-0018
LF-Z Electrified, mẫu xe ý tưởng khởi đầu cho kỷ nguyên điện khí hoá xe hơi của Lexus.

Kể từ khi cho ra mắt RX 400h, mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới vào 2005, Lexus đã đạt được doanh số bán hàng lên tới gần 2 triệu xe điện (tính đến cuối năm 2020). Hiện tại, Lexus cũng đã mang tới chín mẫu xe điện hybrid (HEV) cũng như xe điện chạy pin (BEV) tại gần 90 nước và khu vực trên thế giới. 

LF-Z Electrified là cái tên mới nhất mà Lexus giới thiệu tới công chúng toàn cầu, một mẫu xe BEV ý tưởng đại diện cho sự kết hợp của hiệu suất lái, kiểu dáng và công nghệ, dự kiến được hiện thực hóa vào năm 2025. 

Mẫu xe ý tưởng này sở hữu khả năng cân bằng lý tưởng nhờ vị trí sắp xếp tối ưu của pin và động cơ điện cũng như công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh mới - hay còn được biết đến với tên gọi "DIRECT4". Điều này giúp tạo ra hiệu suất lái vượt trội với độ linh hoạt cao, khiến LF-Z Electrified bỏ xa các mẫu xe thông thường. 

Bên cạnh đó, Lexus cũng có kế hoạch trong tương lai gần sẽ tiến hành kết hợp công nghệ và chức năng thông tin giải trí góp phần làm phong phú hơn nữa trải nghiệm của người dùng trong suốt hành trình. 

Tới 2025, Lexus có kế hoạch cho ra mắt 20 dòng xe hoàn toàn mới hoặc mẫu xe cải tiến gồm hơn 10 mẫu xe điện: xe điện chạy pin  hoàn toàn bằng điện, không có động cơ xăng (BEV), xe hybrid cắm điện (PHEV), HEV (xe điện hybrid) phù hợp với nhu cầu của từng quốc gia và khu vực trên khắp thế giới, dựa trên quan điểm mang lại sản phẩm phù hợp, đúng nơi, đúng thời điểm.

Ngoài việc phát triển và mở rộng các dòng xe sedan và SUV chủ lực, Lexus vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi việc tung ra các mẫu xe khác như các mẫu xe thể thao - khơi gợi niềm hứng khởi bất tận sau tay lái, những chiếc xe giúp tái định nghĩa khái niệm có tài xế riêng, những dòng xe mới vốn chưa từng xuất hiện. Lexus đặt mục tiêu mang tới cho khách hàng phiên bản chạy điện của nhiều dòng xe nhất có thể vào năm 2025 với tỷ lệ doanh số xe điện vượt qua xe động cơ xăng. 

LF-Z Electrified đóng vai trò một mô hình nghiên cứu giúp mở ra hướng phát triển mới của kiểu dáng xe Lexus, hướng tới các hình dạng xe đơn giản và thu hút bắt nguồn từ những đường nét mạnh mẽ và diện mạo nổi bật. Cụ thể là hình dạng tổng thể của xe, bắt đầu thấp ở đầu xe và lên cao nhất ở phần đuôi xe như một tuyên bố về đặc trưng của một chiếc xe điện chạy pin (BEV), được tạo nên từ hình dáng trải dài với trọng tâm là khoang lái mềm mại. Bánh xe đường kính lớn truyền năng lượng của các động cơ điện công suất lớn tới mặt đường được bố trí để hiện diện tối đa ở bốn góc xe đem tới cho xe một hình dáng rộng, trọng tâm thấp.

Mar30_LEX-LFZ-CY21-0023

Một lần nữa, Lexus lại tự đặt ra thách thức mới trong việc phát triển từ hình con suốt - biểu tượng thiết kế đặc trưng Lexus thành cơ cấu thân xe với hình dạng con suốt như một đặc điểm của ngôn ngữ thiết kế mới. Mục đích là tạo nên một thiết kế ba chiều biến hình dạng thân xe trở thành chính biểu tượng đặc trưng của Lexus và tiếp tục phát triển các đặc trưng chức năng và kiểu dáng bắt kịp với sự phát triển không ngừng của công nghệ.

Việc áp dụng công nghệ tự do kiểm soát lực dẫn động của cả bốn bánh khiến kiểu dáng xe có thể gợi lên rõ nét chế độ vận hành mà trong đó sự phân bổ lực dẫn động là kiểu dịch chuyển linh hoạt. Điểm nhấn của các cửa xe có sự dịch chuyển mượt mà từ bánh trước tới bánh sau, được bao quanh bởi đường gờ sáng bóng, nổi bật.

Ở phía sau xe, một thiết kế nằm ngang đẹp tinh giản kết hợp với đường nẹp làm nổi bật các bánh xe nhô ra toát lên vẻ cá tính, bổ trợ cho lực dẫn động mô men xoắn mạnh mẽ. Ngoài ra, chữ "LEXUS" nằm ngang trong cụm đèn hậu thanh mảnh tinh tế liền mạch góp phần tạo nên kiểu dáng độc đáo của xe, cùng với đầu xe chính là tượng trưng của thế hệ xe Lexus trong tương lai.

Nhằm nâng tầm thêm nữa hướng tiếp cận đặt con người làm trọng tâm vốn đã trở thành nền tảng trong triết lý của Lexus kể từ khi khai sinh, khoang lái được thiết kế dựa trên ý tưởng mới về "Tazuna" (nghĩa là "dây cương" trong tiếng Nhật). Lấy cảm hứng từ mối liên hệ giữa con ngựa và người cưỡi ngựa, mối liên hệ và tương tác thông qua một chiếc dây cương duy nhất, các công tắc gắn trên vô-lăng và màn hình hiển thị trên đầu được kết hợp chặt chẽ với nhau để tạo ra không gian sở hữu nhiều chức năng đa dạng như: hệ thống định vị, hệ thống âm thanh và lựa chọn các chế độ lái. Các không gian này đều có thể được vận hành trong khi tập trung lái xe mà không cần người lái phải thay đổi tầm nhìn hay vận hành các công tắc phức tạp.

Trong khi khoang lái là điểm nhấn chủ đạo, việc đặt bảng điều khiển ở vị trí thấp so với vị trí của hành khách trên xe kết hợp với các phương pháp khác làm toát lên rõ rệt tinh thần tối giản tinh tế và một không gian thấm đẫm  tinh thần Omotenashi đích thực.

Mar30_LEX-LFZ-CY21-0006
Nội thất của mẫu xe điện ý tưởng LF-Z Electrified.

Toàn bộ nội thất xe tạo nên một không gian cao cấp giàu tính thẩm mỹ thông qua hình dạng kết nối liền mạch nắp ca-pô với các cửa trước và sau của xe. Ngoài ra, cửa sổ nóc của xe sử dụng các tấm kính dài đem tới cảm giác không gian rộng mở, nhấn mạnh tinh thần tối giản của nội thất xe.

Trong khi màn hình thực tế tăng cường hiển thị trên đầu, các đồng hồ đo, màn hình cảm ứng và các chức năng cung cấp thông tin khác được kết hợp thành một mô-đun duy nhất, các chức năng hệ thống lái lại tập trung quanh vô-lăng. Đặc điểm này thể hiện rõ hướng đi mới trong kiểu dáng nội thất của thế hệ xe Lexus kế tiếp, với tầm nhìn mở rộng tầm nhìn phía trước tạo cảm giác tận hưởng việc di chuyển cho người lái.

Trong một chiếc LF-Z Electrified, trí tuệ nhân tạo (AI) học hỏi sở thích và đặc điểm hành vi và hỗ trợ liên tục cho người lái. Giao tiếp bằng giọng nói góp phần cải thiện khả năng vận hành khi lái xe. Hệ thống nhận dạng giọng nói sử dụng AI mới nhất để nhận dạng, học hỏi và thích ứng với thói quen và sở thích của người lái, hỗ trợ các tác vụ như xác định tuyến đường lái xe và đặt chỗ tại nhà hàng. Sự tương tác giữa AI và người lái xe dẫn đến một cuộc đối thoại hiệu quả, do đó nâng cao quyền sở hữu tổng thể và trải nghiệm lái xe, điểm tô thêm màu sắc cho cuộc sống như một người hướng dẫn

Hệ thống E-Latch giúp đóng mở cửa êm ái và an toàn hơn. Khi lên xe, tay nắm cửa có thể thu vào sẽ tự động xuất hiện phía trên bề mặt xe khi người lái hoặc hành khách có chìa khóa trong tay. Cửa có thể được mở kháa một cách mượt mà bằng cách chạm vào cảm biến bên trong tay cầm. Khi ra khỏi xe, có thể mở cửa bằng cách nhấn công tắc mở cửa. Một lợi ích bổ sung là các cảm biến của LF-Z Electrified quét môi trường xung quanh để biết trạng thái giao thông và gia tăng độ an toàn cho hành khách.

Mái che toàn cảnh, mang lại cảm giác rộng mở, sử dụng kính điện sắc và được trang bị các chức năng giải trí như điều chỉnh độ sáng để tạo sự riêng tư và bóng râm, hoặc chiếu sáng để phản chiếu bầu trời đêm đang trôi qua. Ở trung tâm của mui xe là một bảng điều khiển cảm ứng kết nối hàng ghế trước và sau và được sử dụng để liên lạc giữa các hành khách. Hàng ghế sau có thể ngả ra sau, được trang bị chức năng massage, mang lại khoảng thời gian êm ái và bình yên cho mọi hành khách khi di chuyển.

Hệ thống âm thanh Mark Levinson thế hệ tiếp theo có thể tái tạo trải nghiệm âm thanh giống như trong phòng hòa nhạc. Với chức năng quản lý âm thanh thế hệ mới, loại bỏ tiếng ồn chủ động tạo điều kiện tương tác hoặc riêng tư giữa các hành khách, mang đến không gian nội thất yên tĩnh và thoải mái.

Ý kiến của bạn

Bình luận