Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT:Dấu ấn trên những công trình giao thông

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Doanh nhân 01/01/2019 08:45

Với cam kết và thực hiện mục tiêu “Chất lượng sản phẩm, dịch vụ tư vấn là uy tín, danh dự nghề nghiệp và niềm tự hào của mỗi CB,CNV, lao động Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), 56 năm qua TEDI đã ghi đậm dấu ấn trên những công trình giao thông, đặc biệt là những công trình trọng điểm quốc gia trên khắp mọi miền Tổ quốc. Các công trình giao thông do TEDI thực hiện trong suốt thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông đất nước.

 

Deo Ngang (15)
Đội ngũ kỹ sư TEDI - giá trị cốt lõi làm nên thương hiệu

Tư vấn - những người “đi trước mở đường”

Là một trong những bộ phận tiếp cận dự án, công trình khi còn trên giấy, tư vấn thiết kế được ví là những người “chạm ngõ”, đặt những nét bút, nét vẽ đầu tiên lên hình hài  những cây cầu, con đường, nhà ga, bến cảng để cân đong, đo đếm rồi xác định được hình khối tổng quan của công trình. Tài sản lớn nhất của những đơn vị tư vấn thiết kế là con người, là chất xám, là trí tuệ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư. Giá trị lớn nhất của những người tư vấn thiết kế chính là sản phẩm đi ra từ các tính toán, bản vẽ, tọa lạc trên khắp các vùng miền, kết nối giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Là đơn vị tư vấn thiết kế uy tín hàng đầu của ngành GTVT, TEDI đã có bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tư vấn, thiết kế, cho ra đời nhiều công trình giao thông quan trọng, bề thế, hiện đại.

Tiền thân là Viện Thiết kế GTVT thành lập ngày 27/12/1962, với truyền thống 56 năm xây dựng và phát triển, TEDI tự hào là Tổng công ty duy nhất của cả nước hoạt động trong lĩnh vực tư vấn hạ tầng GTVT Việt Nam. Trong suốt quá trình 56 năm xây dựng và trưởng thành (27/12/1962 - 27/12/2017), TEDI luôn thực hiện cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng, sản phẩm thiết kế mang tính đặc thù với hàm lượng chất xám cao, đa dạng, tổng thể trong mọi lĩnh vực: Kinh tế, kỹ thuật và thân thiện với môi trường.

Có thể nói, thương hiệu TEDI đã gắn liền với tên tuổi những công trình giao thông. Xác định khoa học công nghệ là điểm tựa, nền tảng, nhân tố quan trọng trong công cuộc chinh phục thử thách mới, TEDI đã có sự đầu tư thích đáng nhằm đưa công nghệ vào phục vụ công tác nghiên cứu, khảo sát, thiết kế.

Dấu ấn đậm nét trên những công trình

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - một trong những công trình mang dấu ấn của TEDI

Trong giai đoạn còn là doanh nghiệp nhà nước, TEDI đã để lại dấu ấn trên nhiều công trình mang tính biểu tượng như: Cầu Thăng Long - kỷ lục cầu bê tông dài nhất; cầu Phú Lương - cầu bê tông đúc hẫng đầu tiên; cầu Chương Dương - kỷ lục thiết kế và thi công nhanh nhất; cầu Rạch Miễu - kỷ lục cây cầu dây văng khẩu độ nhịp lớn nhất (270m); cầu Pá Uôn - kỷ lục trụ cao nhất với độ cao tới 100m; cầu Hàm Luông - kỷ lục cầu có chiều dài nhịp lớn nhất tới 150m đối với công nghệ cầu đúc hẫng; cầu Đông Trù ứng dụng kết cấu mới - vòm ống thép nhồi bê tông…

Năm 2014 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển của TEDI với việc hoàn thành cổ phần hóa và thoái hết vốn nhà nước, trở thành công ty cổ phần 100% vốn ngoài quốc doanh. Đây là giai đoạn Tổng công ty tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong trong việc phát triển công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học trên thế giới vào các công trình giao thông của Việt Nam, đặc biệt chú trọng phát triển về chất, kết cấu, kiến trúc, mỹ thuật, cảnh quan.

Đối với công nghệ cầu, hàng loạt kỷ lục và kết cấu mới được xác lập như: Cầu Nhật Tân - 5 nhịp dây văng đã vươn tới kỷ lục là cầu dây văng dài nhất Việt Nam; cầu vòm thép nhồi bê tông Đông Trù (Hà Nội) kỷ lục được ghi nhận là công trình cầu vòm liên tục 3 nhịp đầu tiên tại Việt Nam với bề rộng cầu lớn nhất (54,5m); cầu Bắc Luân - cây cầu nối liền hai nước Việt Nam - Trung Quốc được khánh thành ngày 13/9/2017 được ghi nhận với kỷ lục cầu vòm bê tông có khẩu độ nhịp vòm lớn nhất Việt Nam (105m); cầu Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng) đang thi công với kỷ lục là cầu vòm ống thép nhồi bê tông có khẩu độ nhịp lớn nhất (200m)...

Để giải quyết kịp thời tình trạng UTGT tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, TEDI đã  đưa ra giải pháp cầu vượt thép với nhiều cải tiến kỹ thuật nhằm đáp ứng mục tiêu thi công nhanh nhất, khẩu độ dài nhất và hiệu quả nhất. Hàng loạt cây cầu vượt đã được khánh thành trong thời gian qua như: Cầu vượt nút giao Lê Văn Lương - Láng Hạ, cầu vượt đường Nguyễn Chí Thanh - Láng; cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã… (tại Hà Nội); cầu vượt nút giao ngã 6 Gò Vấp, cầu vượt Nguyễn Tri Phương, cầu vượt nút giao Cây Gõ, cầu vượt nút giao Tân Sơn Nhất - Bình Lợi… (tại TP. Hồ Chí Minh).

Tiếp nhận công nghệ khảo sát thiết kế hầm tại công trình Hầm đèo Hải Vân - nơi TEDI được Hiệp hội Giải thưởng kỹ thuật toàn cầu Hoa Kỳ tặng Giải thưởng về Kỹ thuật và Công nghệ, TEDI đã làm chủ và thực hiện lập dự án, phối hợp khảo sát thiết kế hầm đường bộ qua Cổ Mã được thông xe toàn tuyến vào ngày 21/8/2017.

Với lĩnh vực đường bộ, TEDI đã thực hiện tự động hóa thiết kế sử dụng nhiều phần mềm hiện đại, ứng dụng thành công các công nghệ mới như thiết kế xử lý nền đất yếu, thiết kế kiên cố hóa mái dốc ta-luy nền đường áp dụng công nghệ thiết kế thi công mặt đường bê tông nhựa trong điều kiện thích hợp để thiết kế các đường cấp cao, đường đô thị và đường cao tốc ở Việt Nam. TEDI đã tham gia lập dự án và thiết kế các tuyến đường ô tô cao tốc hiện đại trong cả nước, điển hình là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên..., thực hiện công tác tổng thể cho toàn tuyến từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và trực tiếp khảo sát thiết kế một số đoạn dự án mở rộng, nâng cấp QL1A từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Phú Yên, đường Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tại Kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội Khóa 14 (tháng 11/2017), TEDI đã xây dựng và bảo vệ thành công Báo cáo nghiên cứu khả thi dự  án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về phát triển tuyến giao thông huyết mạch của cả nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế đồng đều giữa các vùng.

Việc thiết kế các nút giao thông khác mức có kết cấu và mỹ quan được dư luận đồng tình như cầu cạn trước nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài, nút giao thông Nam cầu Chương Dương, nút giao thông Mai Dịch đường Vành đai III - TP. Hà Nội, nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng)...

Ngành cảng - Đường thủy cũng có những dấu ấn đáng ghi nhận trong lĩnh vực khảo sát thiết kế với hàng loạt dự án xây dựng và nạo vét các cảng biển lớn của đất nước trong giai đoạn trước năm 2000 như: Cảng Hải Phòng, cảng Cái Mép, cảng Cửa Lò, cảng Thị Vải… Đặc biệt, với sự tham gia khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát của TEDI, cảng Lạch Huyện và cây cầu vượt biển Tân Vũ lớn nhất Việt Nam đã được khánh thành, mở ra bước phát triển mới về công nghệ cầu vượt biển của Việt Nam.

Đối với lĩnh vực công nghệ mới như đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao đô thị, để dần tiếp nhận và làm chủ công nghệ khảo sát thiết kế, Tổng công ty đã và đang tham gia thực hiện khảo sát thiết kế các tuyến đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh như: Dự án tuyến số 1, số 2 của Hà Nội; tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 5 tại TP. Hồ Chí Minh… với phương châm trước mắt là tiếp cận và học hỏi công nghệ ở các tổ chức tư vấn quốc tế, tạo nền tảng cho quá trình phát triển lâu dài về lĩnh vực đường sắt. Về đường sắt tốc độ cao với những công nghệ tiếp thu được từ các dự án trên, TEDI đã được lựa chọn là tư vấn đứng đầu liên danh lập Dự án tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tham mưu cho Bộ GTVT trình Chính phủ, Quốc hội trong kỳ họp cuối năm 2019 tạo động lực thúc đẩy ngành Đường sắt phát triển, lấy lại vai trò quan trọng trong vận chuyển hành khách, nối liền hai miền Bắc - Nam.  

Nhận thức rõ vai trò tham mưu, “đi trước mở đường”, TEDI đã làm chủ công nghệ xây dựng quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông với hàng loạt các dự án đã hoàn thành như: Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc cho cả nước; quy hoạch phát triển GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch GTVT TP. Đà Nẵng, Hải Phòng, Khu kinh tế mở Chu Lai, Đà Lạt; quy hoạch GTVT Vân Đồn; quy hoạch cảng Nhóm I, II...

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi sự phát triển đột phá về kết cấu hạ tầng GTVT. Ý thức được vị trí, vai trò của mình, TEDI luôn phấn đấu, đảm trách sứ mệnh “Khởi tạo giá trị bền vững của mỗi công trình xây dựng”. Với tinh thần “Độc lập - Sáng tạo - Trung thực - Trách nhiệm”, TEDI cam kết “Giữ vững vị trí tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam, vươn tầm khu vực và quốc tế”

Ý kiến của bạn

Bình luận