Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tải trọng xe. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN) |
Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong tháng Năm vừa qua (từ ngày 21/4-20/5), lực lượng chức năng tại các trạm cân lưu động, cố định và Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 26.364 xe, trong đó có 2.663 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,1%), tước 1.011 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 26,6 tỷ đồng.
Đánh giá về công tác kiểm soát tải trọng xe, ông Huyện nhìn nhận, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm cân lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường siết xe quá tải, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng thừa nhận tình trạng thực tế xe chở hàng quá tải vẫn diễn biến phức tạp do lực lượng Cảnh sát giao thông không phối hợp tại các trạm cân lưu động, lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng. Chưa kể, các trạm cân lưu động của các địa phương chỉ hoạt động trên đường địa phương và các Quốc lộ ủy thác đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, một số trạm cân lưu động chỉ duy trì hoạt động cầm chừng...
Đặc biệt, hệ thống đường dây nóng của Tổng cục cũng đã tiếp nhận các thông tin người dân phản ánh tái diễn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông như trên Quốc lộ 18 (đoạn qua huyện Đông Triều, Quảng Ninh), Quốc lộ 1, Quốc lộ 20, Quốc lộ 27...
Nhằm chấn chỉnh công tác kiểm soát xe quá tải, Tổng cục Đường bộ đề nghị các địa phương vẫn chưa đưa trạm cân lưu động vào hoạt động, đặc biệt là các địa phương có các quốc lộ huyết mạch đi qua như Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Bình Định, Đắk Nông, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa trạm cân lưu động vào hoạt động trở lại.
Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông; tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.