Tổng cục ĐBVN với công tác nâng cao hoạt động PCLB&TKCN

Giao thông 24h 18/06/2014 17:02

Ngày 18/6/2014, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã làm việc với Tổng Cục ĐBVN về công tác PCLB&TKCN năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Tham gia Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cục, vụ, cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT.


Thứ trưởng Trương Tấn Viên làm việc với Tổng Cục ĐBVN về công tác PCLB&TKCN năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục ĐBVN cho biết: Hiện nay ở nước ta, GTVT là phương thức vận tải thuận tiện, phổ biến và chiếm tỷ lệ lớn nhất (chiếm tới 90% về vận tải hành khách, 70% về vận tải hàng hóa). Vì vậy, đảm bảo giao thông đường bộ được thông suốt là nhiệm vụ quan rất trọng đối với ngành GTVT.

Theo thống kê, năm 2013 là năm có nhiều biến động về thời tiết như: 15 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới. Đầu tháng 3 đã xảy ra mưa đá tại Lào Cai, đợt mưa lớn do cơn bão cuối cùng gây ra trên địa bàn các tỉnh từ Bình Định đến Quảng Ngãi với lượng mưa kỷ lục từ 900 đến 1000mm. Cuối tháng 12 có mưa lớn ở khu vực Tây Bắc với lượng mưa lớn lên tới 100 – 200mm. Cũng vào thời điểm đó, tại Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang) liên tiếp có tuyết rơi dày và kéo dài nhiều ngày.

Về công tác PCLB và TKCN năm 2013, Tổng Cục Đường bộ đã chỉ đạo các khu QLĐB (nay là các cục QLĐB), các công ty, các trường, các ban QLDA trực thuộc và các sở GTVT cũng như các đơn vị quản lý trực tiếp với nội dung: Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh phòng chống lụt bão và Quy chế phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt trong nghành Đường bộ.

Theo đó, Tổng Cục ĐBVN đã có Quyết định số 882/QĐ-TCĐBVN ngày 30/5/2013, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão của Tổng cục; tổ chức các đoàn kiểm tra về kho dự trữ vật tư, thiết bị dự phòng, phương án, ứng cứu, đảm bảo giao thông khi có sự cố xảy ra, tiến hành kiểm tra các cầu yếu, các đoạn đường huyết mạch.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Những vị trí xung huyết xa đơn vị điều hành quản lý tuyến đường, các vị trí sụt lở nằm trải dài trên tuyến, sụt lở nhiều lần với khối lượng lớn, cho nên việc huy động phương tiện, vật tư chưa kịp thời. Mặt khác, việc báo cáo về tình hình thiệt hại do bão lụt gây ra trên các tuyến đường địa phương của các sở GTVT không đầy đủ và không theo mẫu đã được hướng dẫn, gây khó khăn cho việc tổng hợp báo cáo.

Hội nghị PCLB&TKCN năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Hội nghị tổng kết công tác PCLB&TKCN năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014

Đối với nhiệm vụ công tác PCLB và TKCN năm 2014, Tổng Cục ĐBVN đã nêu ra các mục đích, yêu cầu trọng tâm của năm 2014, như: Chủ động trong phương án, lấy phòng ngừa là chính; hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do bảo lụt gây ra, chỉ đạo giải quyết khắc phục nhanh nhất; đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt; duy trì thực hiện chế độ báo cáo, thông tin liên lạc kịp thời, chính xác.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều cơ bản thống nhất với báo cáo của Tổng Cục ĐBVN, đồng thời nêu ý kiến bổ sung, đóng góp nhằm hoàn thiện báo cáo và tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng PCLB&TKCN năm 2013 và nhiệm vụ năm 2014.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng lưu ý thời gian tổ chức Hội nghị cần sớm hơn để kịp thời xây dựng những biện pháp PCLB&TKCN. Công tác thông tin, cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá, lũ bùn, lũ quét, ngập lụt còn hạn chế và chưa kịp thời; chưa có các thiết bị đồng bộ về cảnh báo, đặc biệt là đối với những vùng thường xuyên có nguy cơ xảy ra trượt lở đất đá, lũ bùn, lũ quét.

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận