Tổng cục Đường bộ VN 'điểm danh' địa phương bùng phát xe chở quá tải

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 16/09/2021 08:23

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, khi lực lượng chức năng phải tăng cường cho các chốt kiểm dịch nên tình trạng lái xe chở quá tải bùng phát tại nhiều địa phương.


 

IMG_20210825_225237
Xe quá tải tại Hà Nam do Tạp chí GTVT phản ánh trong tháng 8

 Xe quá tải bùng phát

Theo ông Đặng Văn Trung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ VN (ĐBVN) cho biết, trong thời gian qua lực lượng TTGT các Sở GTVT và của các cục Quản lý đường bộ phải tăng cường cho các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh và điều tiết giao thông trên tuyến quốc lộ đặc biệt là các tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Lực lượng TTGT còn mỏng, phải thực hiện việc  bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, TTGT các Sở GTVT chỉ  kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình đã tăng chở quá tải nhất là ở nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây  dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…

2015-01-22 16.17.13
Lực lượng công chức thanh tra Cục QLĐB 1 kiểm tra tải trọng trên QL3

 Cũng theo ông Trung, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, chúng tôi ghi nhận xe cơi nới kích thước thành thùng, chở  đất quá tải lưu thông trên tuyến đê Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Các xe tải, xe ben, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở cát, sỏi quá tải từ  các mỏ tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, lưu thông trên QL37, tỉnh Tuyên Quang; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị trấn Quân Chu, lưu thông trên ĐT261 và một số đường địa phương, huyện  Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, lưu thông trên ĐT309, ĐT309B, phục vụ Dự  án cải tạo, nâng cấp ĐT309B, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; Hàng trăm lượt xe tải mỗi ngày có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng,  chở cát quá tải từ các mỏ cát tại xã Thụy Quỳnh, lưu thông trên QL37 và một số  tuyến đường địa phương địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; Hàng loạt xe có tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở  đất đá vẫn hoành hành trên QL21B, TP. Hà Nội; Đoàn xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá quá tải lưu thông trên  ĐT359, địa phận huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng; Các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở xi măng quá tải từ nhà máy xi  măng Vicem Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, lưu thông trên QL21 và  đường Phủ Lý - Kiện Khê đến Cảng Bút Sơn, địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ  Lý, tỉnh Hà Nam;  Từng đoàn xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở than quá tải từ các bãi than phía ngoài đê sông Đáy tại xã Khánh Phú, lưu thông trên các tuyến  đường địa phương và tuyến đê sông Đáy, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình;  Các xe tải, xe ben có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở khoáng  sản quá tải lưu thông trên ĐT532, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; Các đoàn xe tải xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các  mỏ đất tại thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, lưu thông trên  ĐT16, ĐT.19, QL1; các xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến đường gần  khu vực Rào Trăng, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế… Đặc biệt, từng đoàn xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá  tải từ các mỏ đất tại xã Phước Mỹ, TP. Quy Nhơn, lưu thông trên QL.1, QL.19 để  phục vụ san lấp dự án Trung tâm dịch vụ Kho vận Logistics Quý Phước trên địa bàn  xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước; xe chở cát quá tải từ các mỏ cát tại các xã Bình  Nghi, Tây Bình, huyện Tây Sơn, lưu thông trên ĐT.636B, QL.19, huyện Tây Sơn,  tỉnh Bình Định. Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành  xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các  cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc – Nam trên QL1.  

Siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện

Xu-Phat-Tai-Xe
Xe chở hàng siêu trường siêu trọng không có giấy phép lưu hành bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý

 Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, trong tháng 8 lực lượng chức năng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 3.590 xe trong đó có 350 xe vi phạm, tước 103 giấy phép lái xe , xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 3,26 tỉ đồng. Tình trạng xe quá tải ở nhiều địa phương bùng phát trở lại, do đó đề nghị UBND các tỉnh chủ động chỉ đạo lực lượng chức năng ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm  trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng  cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh,  thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng,  các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu,  đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX cố định tự động như mô hình Trạm KTTTX lắp đặt  tại Km78/QL5, TP. Hải Phòng.

Bên cạnh đó, các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng TTGT tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí  nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi  măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban  đêm; Lực lượng TTGT chủ động phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe; Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để  đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường  bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu  hành xe lưu thông trên các tuyến đường; Kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành  thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy  định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định. Đồng thời kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục  kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và  thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải. Bên cạnh đó, yêu cầu Cục QLĐB 1 và Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và  CCTT phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường  hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo  xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.

Ý kiến của bạn

Bình luận