Tổng kiểm tra lắp camera xe kinh doanh vận tải

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 26/06/2022 06:46

Qua hơn 20 ngày triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải không thực hiện việc lắp camera tại nhiều địa phương cho thấy việc chấp hành khá tốt của doanh nghiệp và chủ phương tiện.


Lực lượng TTGT kiểm tra việc lắp đặt camera trên phương tiện vận tải ô tô

Lực lượng TTGT kiểm tra việc lắp đặt camera trên phương tiện vận tải ô tô

Tổng kiểm tra lắp camera xe kinh doanh vận tải

Hiện nay, các địa phương đang tích cực triển khai xử lý vi phạm liên quan đến việc lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Hữu Bách - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết, lực lượng đã triển khai 4 tổ thanh tra chuyên ngành phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử lý đối với những người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định hoặc lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe trong quá trình điều khiển xe tham gia giao thông. Đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải không thực hiện việc cung cấp, cập nhật, truyền, lưu trữ, quản lý dữ liệu hình ảnh camera lắp trên xe theo quy định..., tính đến ngày 10/6 đã có 96% phương tiện thuộc diện phải lắp camera theo quy định đã chấp hành, số còn lại là những xe không hoạt động.

*Xử lý vi phạm đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải: sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định (đối với loại xe có quy định phải lắp camera); sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải có lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe, người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định; không thực hiện truyền, lưu trữ hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

* * Thanh tra Bộ GTVT có văn bản số 446/TTr-PCN về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải phạm vi toàn quốc. Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, các ô tô kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe container, xe đầu kéo phải hoàn thành việc lắp camera giám sát trên xe ô tô trước ngày 31/12/2021. Để tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ GTVT, Thanh tra Bộ đề nghị thanh tra các sở GTVT tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Bộ về kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải, đồng thời xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc lắp đặt camera giám sát trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP.

Ông Dương Văn Hội - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tích cực triển khai các tổ kiểm tra đến các bến xe trung tâm và các bến của huyện để kiểm tra ngay từ đầu bến đối với xe chở khách và các doanh nghiệp vận tải trong việc chấp hành việc lắp camera theo quy định. Ngoài việc kiểm tra, chúng tôi yêu cầu trích xuất hình ảnh ngay tại chỗ, tránh tình trạng lắp đối phó, lắp nhưng thiết bị không hoạt động. Qua hơn 10 ngày triển khai, việc chấp hành của các doanh nghiệp và lái xe là rất tốt, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm”.

Hà Nội là địa bàn đầu mối tập trung nhiều phương tiện từ các địa phương đổ về, vì vậy lực lượng TTGT đã triển khai kiểm tra kế hoạch kiểm tra từ rất sớm. Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng phòng Tham mưu Tổng hợp (TTGT, Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Hà Nội đang triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý phương tiện liên quan đến lắp camera trên phương tiện kinh doanh vận tải. TTGT Hà Nội không chỉ kiểm tra phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải tại Hà Nội mà cả các xe hợp đồng, xe đầu kéo, xe container vi phạm quy định về lắp camera.

“Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra tại các bến xe, chúng tôi đã xử lý 14 trường hợp lái xe, doanh nghiệp vi phạm, phạt tiền trên 200 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 4 trường hợp. Trong đó, đối với xe kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định: đã kiểm tra tại 6 bến xe khách liên tỉnh, xử lý 1 trường hợp vi phạm, phạt tiền 2.000.000 đồng; đối với xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng: đã kiểm tra hơn 200 xe hoạt động trên địa bàn, xử lý 6 trường hợp vi phạm, phạt tiền 78.500.000 đồng; đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa đầu kéo, container: đã kiểm tra hơn 300 xe bàn (xe Hà Nội cấp phù hiệu và của các tỉnh, thành khác cấp), xử lý 7 trường hợp, phạt tiền 112.900.000 đồng”, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm.

Đại diện doanh nghiệp vận tải, Ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xe du lịch Thiên Thảo Nguyên chia sẻ: “Trước đại dịch Covid-19 chúng tôi có trên 400 đầu xe, đến thời điểm này chỉ còn 100 đầu xe hoạt động để tiết kiệm chi phí, phục vụ nhu cầu đi lại khách nội địa. Với việc lắp camera đối với phương tiện là chủ trương đúng, nhưng đối với doanh nghiệp vừa trải qua đại dịch là một vấn đề không nhỏ. Song, vì lợi ích doanh nghiệp và người dân, chúng tôi vẫn chấp hành việc lắp đặt theo đúng quy định, vì đây là nhu cầu nội tại cũng như tăng cường việc quản lý, giám sát lái xe, bảo đảm quyền lợi cho hành khách. Chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý tạo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp để phục vụ hành khách tốt nhất, an toàn nhất”.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận