Tổng quan tiến độ tuyến Metro đầu tiên tại TP.HCM

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 09/06/2016 10:40

Các gói thầu xây lắp của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Metro số 1 hiện đang khẩn trương và đảm bảo về an toàn lao động.

h1
Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đã triển khai thi công cơ bản xong kết cấu phần dưới (khoảng 90%). 

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được triển khai thực hiện 2 hợp đồng xây lắp và 1 hợp đồng mua sắm thiết bị theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC. Gói thầu xây lắp cuối cùng của dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng thi công xây dựng công trình đang thương thảo hợp đồng, gói thầu còn lại (hệ thống công nghệ thông tin cho dự án) sẽ triển khai lựa chọn nhà thầu từ năm 2017.

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý Dự án tuyến Metro số 1 cho biết: “Gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đang thương thảo hợp đồng với nhà thầu là Liên danh Sumitomo – Scienco 4. Dự kiến sẽ triển khai thi công cuối tháng 8/2016. Gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) nhà thầu (Liên danh Shimizu – Meada) đang triển khai thi công tại ga Nhà hát Thành phố, ga Ba Son và hầm đào hở sau ga. Khối lượng thực hiện tổng thể đạt 32%”.

h2
Ga nhà hát Thành phố đã hoàn tất sàn mái.

Hiện nay ga Nhà hát Thành phố đã hoàn tất sàn mái, công tác đào phục vụ thi công sàn B1, và đang đổ bê tông sàn B1. Ga Ba Son vẫn đang tiếp tục thi công King Post, đào đất, lắp đặt các thanh giằng/chống tầng thứ 1, 2, 3, 4. Hầm đào hở sau ga tiếp tục đào đất, lắp đặt xong thanh giằng/chống đến tầng thứ 3 và đổ bê tông lót của hầm loại C1. Đang thi công sàn tạm hầm loại B, tiếp tục thi công tường dẫn và tường vây của hầm loại A, ông Hòa cho biết thêm.

Cũng theo Ban Quản lý Dự án tuyến Metro số 1, hầm đào khoan đã gia cố xong nền đất khu vực đầu khởi động và đầu tiếp nhận máy khoan. Đang phun vữa gia cố đất khu vực bên cạnh ga Nhà hát Thành phố. Dự kiến trong tháng 6/2016 sẽ sản xuất thử Segment và cuối năm 2016 sẽ lắp đặt máy đào TBM.

h3
Lắp xong 176 nhịp (tương đương 6,2km/tổng số 12km dầm chữ U)

Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) nhà thầu Liên danh Sumitomo – Cienco 6 (nhà thầu SCC) đã triển khai thi công cơ bản xong kết cấu phần dưới khoảng 90% và đang thi công phần thượng của phân đoạn cầu cạn, cầu đặc biệt (gồm 17 phân đoạn cầu cạn và 5 cầu đặc biệt) và 11 nhà ga.

Đến thời điểm hiện tại đã đúc được 2.542/4.563 (khoảng 56%) đốt dầm chữ U đúc hẫng cân bằng và lắp xong 176 nhịp (tương đương 6,2km/tổng số 12km dầm chữ U). Khối lượng tổng thể đến nay đạt khoảng 53%.

Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) khối lượng thi công tổng thể đạt khoảng 10% khối lượng hợp đồng, đã phê duyệt 5/11 hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống phụ (SCADA, hệ thống viễn thông, hệ thống thu vé tự động, đầu máy toa xe, hệ thống tiếp điện trên cao) và nhà thầu Hitachi cũng đang triển khai thực hiện thiết kế chế tạo một số hệ thống phụ đã được phê duyệt này.

h6
Đến thời điểm hiện tại đã đúc được 2.542/4.563 (khoảng 56%) đốt dầm U đúc hẫng cân bằng.

Gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty Vận hành và Bảo dưỡng (Gói thầu số 4) đang chuẩn bị các hồ sơ để triển khai lựa chọn nhà thầu từ năm 2017.

Công tác chuẩn bị vận hành và bảo dưỡng đã được UBND TP.HCM quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM ngày 1/12/2015. Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang phối hợp với tư vấn của JICA để chuẩn bị hệ thống quản lý đường sắt đô thị như: thể chế, nhân sự phụ trách bộ phận vận hành và bảo dưỡng, tiếp nhận tập huấn của các công ty đường sắt Nhật Bản.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên sau khi đưa vào khai thác hoạt động sẽ giải quyết được lưu lượng hành khách khoảng 6.200 người/ngày đêm vào năm 2020, và 1.020 người/ngày đêm vào năm 2040. Đồng thời, giảm được tình trạng ùn tắc giao thông và kích thích phát triển đô thị dọc tuyến về phía cửa ngõ Đông Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, kích thích phát triển kinh tế xã hội của Thành phố nói chung.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có chiều dài 19,7km với tổng mức đầu tư 236.626 triệu Yên Nhật gồm 2,6km ngầm và 17,1km trên cao với 14 ga (trong đó 3 ga ngầm, 11 ga cao và deopt Long Bình tại quận 9. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành vào năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận